You must configure this module first via "Module Settings"

Bình Thuận tập trung các giải pháp phát triển thể thao trong năm 2024

Trong năm qua, phong trào TDTT tại Bình Thuận có nhiều chuyển biến, phát triển rộng khắp cả về chất và lượng; Hoạt động xã hội hóa được đẩy mạnhtạo tiền đề cho sự phát triển phong trào; công tác quản lý giáo dục đào tạo VĐV được chú trọng; cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường…

Trong năm 2023, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức thành công các giải thể thao truyền thống vào dịp Lễ, Tết gắn với phục vụ phát triển du lịch; duy trì tốt các giải thể thao có lợi thế biển như: Lướt ván buồm, Lướt ván diều, Đua thuyền truyền thống,...

Tỉnh cũng tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương, Câu lạc bộ, Hội, Hiệp hội, Liên đoàn thể thao tỉnh và doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động TDTT quy mô lớn, góp phần quảng bá, giới thiệu về con người, danh lam, thắng cảnh của Bình Thuận đến du khách. Điển hình như: Lễ hội Mô tô Việt Nam - Bình Thuận 2023 được tổ chức tại Khu du lịch Bàu Trắng U & Me, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình với trên 2500 chiếc Mô tô tham dự nhằm xác lập kỷ lục Guinness về đoàn mô tô diễu hành đông nhất, dài nhất Việt Nam; giải Billiards & Snooker vô địch quốc gia (vòng 1) năm 2023 với sự tham gia của 1577 VĐV đến từ các tỉnh, thành trên toàn quốc; tổ chức trình diễn bay treo 30 quả khinh khí cầu và 07 chiếc dù lượn tại bãi biển Đồi Dương, thành phố Phan Thiết thu hút gần 30.000người xem ; giải Stop and Run Marathon – BTV Bình Thuận 2023 tại Khu du lịch Bàu Trắng U & Me (thuộc huyện Bắc Bình), với sự tham gia tranh tài của gần 2000 VĐV trong và ngoài nước

Bình Thuận tổ chức thành công giải vô địch Yoga trẻ quốc gia lần thứ II

Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp tỉnh, như: Giải Bóng chuyền hơi nữ vô địch tỉnh - Cúp SHB với sự tham gia của 150 VĐV đến từ 15 CLB trên toàn tỉnh; giải Bóng rổ 5x5 vô địch các CLB tỉnh Bình Thuận với sự tham gia của 108 VĐV đến từ 09 đội bóng của các đơn vị, đị phương trong tỉnh; giải Võ thuật Cổ truyền vô địch các lứa tuổi trẻ với sự tham gia của 214 VĐV của 13 đoàn trong tỉnh…

Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bình Thuận lần thứ XV với sự tham gia của 1.751 em học sinh đến từ 37 trường Tiểu học, Trung học cơ sở , Trung học phổ thông trên toàn tỉnh; tổ chức Hội thi Leo núi Tà Cú với sự tham gia củ 338 VĐV đến từ 41 đoàn trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình tổ chức giải ba môn phối hợp (bơi, chạy, trượt đồi cát) cụm miền Đông Nam Bộ với sự tham gia của 311 VĐV; tổ chức giải bán Marathon vòng quanh đảo Phú Quý hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” với sự tham gia của 314 VĐV.

Đặc biệt trong năm 2023, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh. Tỉnh cũng đã phát động tổ chức thành công “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” hưởng ứng chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày” - Giải Việt dã vô địch tỉnh năm 2023 với sự tham gia hưởng ứng của hơn 1500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên.

Tính đến tháng 6/ 2023, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,8%.

Cũng trong năm 2023, tỉnh tập trung hỗ trợ trang thiết bị hoạt động cho thiết chế văn hóa, thể thao tại Nhà Văn hóa các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các xã thuộc huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh

Toàn tỉnh hiện có 88/93 Trung tâm Văn hóa -Thể thao xã, đạt 94,6%; có 436/436 thôn có Nhà Văn hóa – Khu thể thao thôn hoặc trụ sở sinh hoạt cộng đồng.. Các Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà Văn hóa thôn - Khu thể thao thôn đã dành tối thiểu 30% thời gian sử dụng trong năm cho hoạt động vui chơi, giải trí và thể thao cho người cao tuổi và trẻ em.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển góp phần thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đội tuyển tham gia thi đấu 39/82 các giải thể thao quốc gia, với 104/110 huy chương, đạt 95% so với chỉ tiêu, trong đó 29/34 HCV, 30/45 HCB, 45/31 HCĐ; Kiện tướng: 20/20 KT (đạt 100% so với chỉ tiêu); Cấp 1: 35/30 (đạt 117% so với chỉ tiêu).

Đặc biệt, cử 14 VĐV tập trung đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gi (01 Jujitsu, 05 Judo, 04 Canoeing, 02 Taekwondo, 01 Điền kinh, 01 Karate), trong đó có 05 VĐV tham gia thi đấu SEA Games 32, đạt 3 huy chương (1 HCV môn Judo, 01 HCB môn Đua thuyền truyền thống, 1HCĐ môn Taekwondo).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, VĐV, hướng dẫn viên TDTT: Quản lý, đào tạo 10 môn thể thao, 470/420 VĐV các tuyến (3 tuyến: năng khiếu, tuyển, trẻ), với 227/230 VĐV năng khiếu, đạt 98,6% chỉ tiêu; 78/100 VĐV tuyến Tuyển (đạt 78%), 165/90 VĐV tuyến Trẻ (đạt 183,3%).

Với những kết quả đã đạt được, năm 2024 tỉnh Bình Thuận đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm trong đó đẩy mạnh nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”;

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 và Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án xây dựng Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch – thể thao biển mang tầm quốc gia; nâng cao chất lượng và củng cố hệ thống tổ chức các giải thể thao phong trào của tỉnh; tích cực đào tào, bồi dưỡng cán bộ, hướng dẫn viên TDTT, xây dựng mạng lưới hướng dẫn viên, VĐV làm nòng cốt cho phong trào.

Phối hợp, đăng cai tổ chức tốt các giải thể thao cấp quốc gia qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch và thu hút khách du lịch đến với Bình Thuận; Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các Liên đoàn, Hội thể thao; kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động các liên đoàn, hội, từng bước chuyển giao các hoạt động tác nghiệp, tổ chức giải cho Liên đoàn, Hội.

Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, phát triển phong trào TDTT đều khắp trong nhân dân, gắn với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện TDTT tạo điều kiện thuận lợi, cơ bản đảm bảo cho thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển; Phấn đấu trong năm 2024, tỷ lệ số người tham gia tập TDTT thường xuyên chiếm 34,5%, tỷ lệ hộ gi đình thể thao chiếm 23,5%.

 

Tập trung phát triển mạnh thể thao thành tích cao, đầu tư chuyên sâu các môn thể thao trọng điểm của tỉnh theo đề án phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030.

Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng Khoa học và công nghệ TDTT trong công tác đào tạo, huấn luyện thể thao;; có kế hoạch mở lớp đào tạo cán bộ quản lý thể thao và tham gia các lớp đào tạo cán bộ, Huấn luyện viên, Trọng tài quốc gia trong năm 2024.

Tập trung đầu tư xây dựng lực lượng, tuyển chọn đào tào, huấn luyện hoàn chỉnh VĐV các tuyến các môn thể thao; hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo năng khiếu thể thao của tỉnh, đảm bảo phát triển đều 03 tuyên (VĐV năng khiếu, tuyến trẻ, tuyến đội tuyển); xác định và tập trung đầu tư có trọng điểm các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh, đặc biệt là nhóm 1 như: Canoeing, Judo, Taekwondo và Vovinam. Đảm bảo đạt số lượng 230 VĐV năng khiếu, bổ sung kịp thời lực lượng VĐV thể thao cho các tuyến của tỉnh.

Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực TDTT nhằm huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia tài trợ tổ chức các hoạt động và đầu tư cơ sở cho TDTT. Từng bước tạo lập và phát triển dịch vụ TDTT theo hướng thị trường để phục vụ tốt hơn, chất lượng hơn và phong phú hơn. Mở rộng hệ thống quy mô cơ sở TDTT ngoài công lập; tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển các Hội thể thao của tỉnh.

Bài, ảnh: Phương Anh

Ảnh trong bài
  • Bình Thuận tập trung các giải pháp phát triển thể thao trong năm 2024