You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thoại Sơn- An Giang quan tâm phát triển phong trào TDTT quần chúng

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã phát triển rộng khắp. Các hoạt động TDTT đã góp phần tạo môi trường lành mạnh, nâng cao sức khỏe cũng như kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Thoại Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đầu tư và vận động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ tập luyện, thi đấu TDTT của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Hàng năm, ngành VHTT huyện duy trì tổ chức từ 8-10 hoạt động thi đấu thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nưóc, của tỉnh và các dịp lễ hội truyền thống của địa phương. Trong đó, nhiều hoạt động thể thao đã được duy trì tổ chức hàng năm và có số lượng người tham gia đông như ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, các giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân…

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã tổ chức thành công 09 giải thể thao cấp huyện, như: Giải bóng chuyền Tết quân - dân; giải bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, bơi lội, Taekwondo mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão 2023; giải cờ người và bóng chuyền tứ hùng phục vụ lễ hội truyền thống huyện… Bên cạnh đó, huyện còn đăng cai tổ chức thành công giải Vovinam trẻ các câu lạc bộ tỉnh An Giang năm 2023. Giải đấu thu hút 14 CLB trong tỉnh, gần 200 VĐV, tranh tài ở 8 nội dung quyền và 30 hạng cân đối kháng nam, nữ. Đoàn VĐV huyện Thoại Sơn đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn với 10 HCV, 10 HCB và 8 HCĐ. 

Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều loại hình, đa dạng về nội dung có sự kế thừa giữa các môn thể thao truyền thống và hiện đại đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời, góp phần bảo tồn giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Ngoài các giải đấu cấp huyện, các xã, phường trên địa bàn huyện cũng duy trì tổ chức nhiều giải thể thao, giao lưu thi đấu thể thao, các hội thi văn nghệ, thể thao… đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển.

Nhiều CLB TDTT được thành lập và hoạt động thường xuyên thu hút đông đảo nhân dân, trong đó có CLB Bóng đá

Cùng với phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được chú trọng và phát triển. 100% trường học đều đảm bảo chương trình giảng dạy môn thể dục theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Nhiều trường học có các hoạt động thể thao ngoại khóa dưới hình thức các CLB, trong đó tập trung ở một số môn được học sinh và phụ huynh yêu thích như: võ thuật, bơi, bóng đá, cờ vua, cầu lông,…

Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất như: Sân, bãi tập, nhà tập luyện đa năng, phòng tập, bể bơi, các trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm an toàn để thực hiện có hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao phù hợp với mỗi cấp học hoặc trình độ đào tạo. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện, Trung tâm VHTT huyện tăng cường phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút nhiều em tham gia; tổ chức các lớp võ thuật (taekwondo, karate, vovinam...) và bơi vào dịp hè.

Trong bối cảnh kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách dành cho TDTT còn hạn hẹp, chính quyền các cấp đã triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa, góp phần thúc đẩy phát triển TDTT quần chúng rộng khắp trên địa bàn huyện. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài huyện đã đóng góp kinh phí xây dựng các công trình văn hóa, thể thao và trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện với kinh phí hàng tỷ đồng. Một số cá nhân còn đầu tư kinh phí xây dựng sân bóng chuyền, sân bóng đá cỏ nhân tạo, hồ bơi... tại trung tâm xã, thị trấn và địa bàn khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tập luyện, thi đấu TDTT thường xuyên.

Cùng với đó, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở cũng từng bước được quan tâm, đầu tư với hệ thống nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhiều khu thể thao đơn giản được tạo dựng với những trang thiết bị cơ bản như sân tập bóng chuyền, cầu lông, các dụng cụ tập luyện ngoài trời... được lắp đặt đã góp phần giải quyết nhu cầu về sân chơi, bãi tập cho nhân dân. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển. Điều đó được khẳng định qua các chỉ tiêu về phát triển TDTT. Theo thống kê, đến nay toàn huyện có trên 38% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao cũng tăng ước đạt 26%.

Ông Phan Hoàng Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm VHTTDL huyện Thoại Sơn cho biết: “Các cấp chính quyền huyện luôn quan tâm, chú trọng phát triển TDTT. Nhờ vậy, Thoại Sơn đã và đang trở thành địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng rãi. Các hoạt động TDTT, rèn luyện sức khỏe được duy trì, phát triển với nhiều loại hình hoạt động phong phú, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Thời gian tới, Trung tâm VHTTDL huyện Thoại Sơn sẽ tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương tổ chức hoạt động TDTT, nhằm tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích cho người dân; đẩy mạnh kêu gọi nhà hảo tâm, tăng cường công tác xã hội hóa. Bên cạnh đó, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT (nhất là các môn thế mạnh), góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống nhân dân.

Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2025, Thoại Sơn phấn đấu hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá từ cấp huyện đến cơ sở. Bố trí đất đai để xây dựng các thiết chế văn hoá các cấp. Nâng cấp hệ thống các thiết chế văn hoá cấp huyện như trung tâm văn hoá, thư viện, bảo tàng, công viên, rạp chiếu phim, khu triển lãm, nhà in,... đảm bảo được hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.

Đẩy mạnh và tạo chuyển biến mạnh mẽ các hoạt động TDTT quần chúng ở cấp xã, phường, thị trấn, các trường học và cơ sở. Tiếp tục chú trọng hoạt động TDTT ở trường học, phối hợp ngành GD&ĐT để bảo đảm mỗi trường học đều có giáo viên thể dục chuyên trách, lớp học thể dục đúng chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát hiện, bồi dưỡng các tài năng thể thao trẻ.

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Thoại Sơn- An Giang quan tâm phát triển phong trào TDTT quần chúng