You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hậu Lộc: đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng công tác phát triển TDTT nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều muộn, các sân nhà văn hóa, khu vui chơi hay các điểm tập luyện công cộng tại trung tâm huyện hay tại các thôn, xã, phường đâu cũng thấy hình ảnh người dân tập luyện TDTT với những môn thể thao phổ biến như: cầu lông, thể dục dưỡng sinh, bóng đá, dân vũ, xe đạp, đi bộ… Cụ Trần Thị Nụ - thành viên CLB dưỡng sinh xã Hưng Lộc cho biết: từ ngày tham gia CLB dưỡng sinh, nhờ tích cực tham gia tập luyện đều đặn hàng ngày, sức khỏe tôi được cải thiện và có thêm nhiều niềm vui hơn. Hiện nay, cụ đã 76 tuổi nhưng da dẻ hồng hào, minh mẫn, hoạt bát, căn bệnh thấp khớp cũng giảm hẳn.

Nhiều CLB thể thao ngoại khóa được thành lập và thu hút đông đảo học viên, trong đó có CLB Vovinam Hòa Gia (Ảnh: H.Quang)

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, phong trào TDTT diễn ra dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, phương thức tập luyện linh hoạt đã thu hút đông đảo nhân dân. Điểm nhấn trong phong trào TDTT trên địa bàn huyện là việc hình thành và phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng các CLB, các đội, nhóm TDTT tại các thôn, xã, tổ nhân dân. Mặc dù kinh phí dành cho hoạt động TDTT còn hạn chế, hầu hết các CLB, các đội, nhóm TDTT đều được thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự chủ về tài chính nhưng đã thu hút được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia.

Tính đến tháng 10/2023 toàn huyện có trên 100 CLB TDTT được công nhận, bên cạnh đó là hàng trăm đội, nhóm TDTT, gia đình thể thao được ra đời và duy trì hoạt động thường xuyên. Điều này giúp huyện phát hiện các VĐV tài năng để tham gia các giải đấu cấp tỉnh, các sự kiện lớn như Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT toàn tỉnh.

Huyện đặc biệt chú trọng xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao bằng việc đầu tư kinh phí nâng cấp, chỉnh trang các sân chơi, bãi tập, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập, thi đấu TDTT tại các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố và các khu vực công cộng trên địa bàn để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.

Ngoài kinh phí nhà nước, huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực tham gia đầu tư, phát triển hệ thống thiết chế TDTT; đẩy mạnh các mô hình kinh doanh dịch vụ TDTT, đóng góp kinh phí tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao. Các giải pháp đó đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được triển khai đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Các trường học trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy môn thể dục, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa, thi đấu thể thao trong trường học… Nhiều lớp thể thao ngoại khóa đã được tổ chức trong năm học như voivnam, karate, vật, võ cổ truyền, taekwondo...

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Hậu Lộc đã tích cực triển khai đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn ngân sách và xã hội hóa để xây dựng “Ngôi nhà trí tuệ” gắn với nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Từ mô hình này, các cơ sở vật chất văn hóa nói chung, các trang thiết bị, dụng cụ, sân chơi, bãi tập cho việc rèn luyện TDTT nói riêng đã được đầu tư xây dựng một cách bài bản, quy mô hơn, tổ chức tốt các hoạt động tập luyện, giao lưu và thi đấu thể thao cũng như các hoạt động văn hóa, chính trị của địa phương.

Đặc biệt, tháng 8 năm 2023 Hậu Lộc đã khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà thi đấu TDTT mới của huyện khang trang, hiện đại, với sức chứa các khán đài hơn 1.000 người. Bên cạnh đó là các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn để tổ chức các giải TDTT quy mô lớn của huyện, cũng như đăng cai các giải đấu cấp tỉnh. Công trình đã góp phần hoàn chỉnh hệ thống các công trình TDTT cấp huyện. Đây được xem là sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của huyện Hậu Lộc nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023; đồng thời là cơ sở quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến tích cực cho phong trào TDTT của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Nhờ có cơ sở vật chất đảm bảo, việc duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao cũng được triển khai thực hiện đều đặn, thường xuyên, trong đó cấp huyện trung bình từ 8-10 giải, cấp xã từ 5-7 giải. Số lượng các giải thể thao được tổ chức hàng năm từ đã tăng cao hơn, quy mô và chất lượng các giải đấu đã được nâng lên rõ rệt. Trong đó nhiều giải đấu đã trở thành giải thường niên và nhận được sự tham gia của đông đảo các VĐV như: Giải Việt Dã huyện Hậu Lộc (đã bước vào lần tổ chức thứ XXVII); giải bóng đá thanh niên huyện Hậu Lộc (mới lần thứ II được tổ chức nhưng số đội tham gia tăng từ 15 lên 19 đội); giải bóng chuyên, cầu lông, bóng bàn huyện Hậu Lộc mở rộng (chất lượng cũng quy mô tổ chức được nâng tầm)...

Từ các giải phong trào, nhiều VĐV đã được phát hiện, bồi dưỡng và bổ sung vào các đội tuyển của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, các VĐV của Hậu Lộc đã tham gia các giải của huyện giành 3 HCĐ tại giải Vovinam (đạt 01 HCĐ giải Việt dã báo Thanh Hóa lần thứ XXVII - chạy vì sức khỏe cộng đồng; 1 HCĐ giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt và 01 HCĐ giải golf tổ chức tại Sầm Sơn...)

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền cùng những giải pháp phù hợp đã góp phần thúc đẩy số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện tăng cao. Đến tháng 9/2023, tỷ lệ người thường xuyên tập luyện TDTT trên địa bàn huyện đạt khoảng trên 42%; Tỷ lệ gia đình TDTT đạt khoảng 27%, 100% số trường học đảm bảo giáo dục thể chất; 100% số cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện TDTT.

Để phong trào TDTT của huyện tiếp tục có những bước phát triển, trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai giải pháp phát triển TDTT quần chúng; Chú trọng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức Nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế TDTT; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động CLB, nhóm TDTT cơ sở; tăng cường tìm kiếm, phát hiện và đào tạo các VĐV có tố chất, đóng góp cho thành tích thể thao địa phương, cũng như cung cấp nguồn lực kế cận có chất lượng cho các đội tuyển thể thao của tỉnh.

H.Trang

Ảnh trong bài
  • Huyện Hậu Lộc: đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại