You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Long Thành đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao trong năm 2024

Trong những năm qua, huyện Long Thành đã có nhiều chương trình, kế hoạch cũng như sự quan tâm đầu tư cho việc phát triển phong trào TDTT trên địa bàn toàn huyện.

Một trong những điểm nhấn của huyện Long Thành trong việc phát triển phong trào TDTT là sự quan tâm đầu tư và sự chung tay của các cá nhân, tổ chức trong việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao quy mô, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện TDTT của người dân trên địa bàn. Đồng thời, các thiết chế văn hóa, thể thao này đã trở thành địa điểm tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân.

Theo đó, 13/13 xã trên địa bàn huyệnđều đã có Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã hoạt động ổn định đạt 100%; có 75/82 ấp, khu có Nhà văn hóa, khu thể thao hoạt động ổn định. 13/13 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới có lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời; các loại hình hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên. 100% các di sản văn hóa được kiểm kê, ghi danh, tu bổ, tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị đúng quy định; Dự ước tỷ lệ ấp đạt chuẩn văn hóa đạt trên 90% là 13/13 xã.

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được huyện Long Thành tiếp tục duy trì phát động rộng rãi trong nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, công nhân lao động. Phong trào tập luyện TDTT ở cơ sở thường xuyên được tổ chức với nhiều hình thức, loại hình hoạt động như: Giao lưu thi đấu thể thao giữa các khu, ấp, các xã, thị trấn, các đơn vị; tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; tổ chức các giải bóng chuyền nam, nữ, giải bóng đá 11 người, giải bóng bàn, giải thể dục dưỡng sinh, giải cầu lông, giải võ cổ truyền, giải taekwondo…

Đặc biệt trong năm 2022, huyện đã tổ chức thành công 16 giải thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT huyện. Đại hội TDTT huyện Long Thành thu hút hơn gần 1.000 VĐV của các xã, thị trấn và các đơn vị tham gia tranh tài các môn: quần vợt, bóng chuyền (nam, nữ), bóng đá, cầu lông, bóng bàn, kéo co, đẩy gậy, bơi lội, thể dục dưỡng sinh, taekwondo, vovinam, karatedo, võ thuật cổ truyền, bi sắt và điền kinh…

Phong trào TDTT huyện phát triển sâu, rộng 

 

Duy trì 13 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, đến nay tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 39%;số hộ gia đình tập luyện TDTT đạt 29% ; 100% trường học đảm bảo giáo dục thể chất nội khóa; 100% khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa, góp phần đẩy lùi thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội. Trong đó các tiêu chí, chỉ tiêu về văn hóa và thông tin truyền thông, cải cách thủ tục hành chính luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đảm bảo cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và có dịch vụ công mức độ 3,4 yêu cầu của tiêu chí là tối thiểu 1 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trở lên.

Nhiều môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia, điển hình là môn dân vũ. Đến nay tất cả Hội Phụ nữ 14 xã, thị trấn của huyện Long Thành đều đã thành lập CLB dân vũ thể thao với số lượng thành viên từ 50 đến hơn 100 người. Đây là môn thể thao dễ học, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức hút lớn và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nương - Hội viên Phụ nữ khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành cho biết: Tôi tham gia CLB dân vũ thị trấn Long Thành đến nay hơn 1 năm.Tôi thấy sức khỏe tốt hơn tay chân bớt nhức mỏi, tinh thần sảng khoái ngủ được, ăn cũng được. Tôi vận động các chị em cao tuổi cùngtham gia tập, rất nhiều và chị em cũng thích môn dân vũ này.

 

Để thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện khiêu vũ dân vũ, chủ nhiệm các CLB dân vũ đã tìm tòi và đưa vào những động tác mới lạ phù hợp với các chị em, nhờ vậy các CLB ngày càng thu hút phụ nữ tập luyện nhiều hơn để các chị em có sức khỏe sống vui, sống khỏe với con cháu. Đồng thời truyền đạt cho những khu phố, để khu phố nào cũng thành lập Đội khiêu vũ dân vũ.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được công tác phát triển TDTT vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục như: một số địa phương chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch duy tu thường xuyên các thiết chế văn hóa, thể thao tại địa phương. Việc trang bị dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các địa điểm công cộng còn hạn chế, một số hoạt động của các thiết chế chưa đảm bảo.

Trước thực trạng đó, trong năm 2024, huyện Long Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và người dân ở nông thôn về vai trò tàm quan trọng của TDTT trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ phát triển văn hóa nông thôn.

Chú trọng thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển văn hóa, thể thao ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở.

Tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương tổ chức hoạt động TDTT, nhằm tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích cho người dân; Rà soát sắp xếp lại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả, phục vụ nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Long Thành đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao trong năm 2024