You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Bắc Yên – Sơn La: thiết chế văn hóa, thể thao góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về TDTT, trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Bắc Yên - Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện.

Ước tính trong 10 năm trở lại đây, huyện Bắc Yên đã đầu tư trên 51 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Qua quá trình triển khai thực hiện, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao toàn huyện cơ bản được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu văn hóa văn nghệ, TDTT cho người dân, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết.

Hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa - thể thao được xây dựng đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân (Ảnh: Báo Sơn La)

Hiện nay, cấp huyện có 1 trung tâm văn hóa - thể thao, 20 sân bóng đá, 1 sân tập luyện các môn điền kinh, 11 nhà thi đấu, 1 bể bơi, trên 100 sân bóng chuyền, cầu lông; 16 xã, thị trấn có nhà văn hóa, sân thể thao; 99 bản có nhà văn hóa đạt 100%. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từng bước đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT.

Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất kinh doanh các hoạt động TDTT và thành lập các CLB văn hóa, thể thao như: Bóng chuyền hơi, Dân vũ, Bóng đá, Cầu lông… Một trong những thiết chế văn hóa, thể thao được xây dưng bằng nguồn xã hội hóa và một phần kinh phí nhà nước đó là công trình Nhà Văn hóa bản Nà Sài. Công trình có diện tích gần 200m2 với tổng kinh phí hơn 450 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp tiền, ngày công, vật liệu trên 300 triệu đồng.

Hàng năm, huyện duy trì tổ chức các hội thi, hội diễn, thi đấu TDTT thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và tổ chức thực hiện thiết chế văn hóa, thể thao luôn được quan tâm, chú trọng thông qua việc mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. 

Sự hoàn thiện về cơ sở vật chất cùng với đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền vận động đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT thường xuyên. Nhờ đó, số người tập luyện TDTT của huyện có những bước chuyển biến đáng kể.

Hiện toàn huyện có khoảng 1.890 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 27%; duy trì 19% hộ gia đình thể thao, có 106 CLB, hội nhóm và đội thể thao hoạt động đều đặn, tích cực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển sôi nổi, bền vững. Đặc biệt, thời gian qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện phát triển mạnh với môn bóng chuyền hơi thu hút mọi lứa tuổi tham gia luyện tập (toàn huyện có 46 CLB Bóng chuyền hơi).

Một trong những đơn vị có phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT phát triển trên địa bàn huyện đó là xã Tà Xùa. Xã có 4 bản nhưng có tới 8 đội bóng đá, 8 đội bóng chuyền thường xuyên luyện tập, giao lưu, thi đấu phục vụ nhân dân và tham gia thi đấu các giải do huyện tổ chức. Các bản đều có nhà văn hóa, có sân chơi để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn kết cộng đồng dân cư, nâng cao dân trí và tinh thần của người dân, đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thể thao của xã ngày càng phát triển.

Để có được kết quả trên, ông Bùi Ngọc Thắng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Yên cho biết: Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng, ban hành các quyết định, kế hoạch liên quan đến công tác quy hoạch phát triển văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện và ban hành hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao. Đồng thời, triển khai thực hiện việc xây dựng, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Với những kết quả đã đạt được, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã và đang khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên con đường xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp, một số thiết chế văn hóa, thể thao không còn phù hợp về quy mô, diện tích và tại một số địa phương hoạt động tại các thiết chế còn đơn điệu, chưa thu hút được người dân.

Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, huyện Bắc Yên tiếp tục bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa đầu tư hoàn thiện các thiết chế; Tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các tổ, nhóm văn hóa - văn nghệ, TDTT; từng bước nâng cao chất lượng quản lý cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao bằng việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các bản, tiểu khu, các đoàn thể, CLB… Qua đó, tạo sự mới mẻ hấp dẫn, thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia; Có những cơ chế, chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương để sớm hình thành được bộ khung quản lý và các bộ phận hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Bắc Yên – Sơn La: thiết chế văn hóa, thể thao góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển