You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Đông Hưng đẩy mạnh phát triển thể thao cho mọi người

Đông Hưng là huyện có vị trí địa lý chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Bình. Trong những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, cụ thể là Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) huyện đã được quan tâm, từ đó tạo nên diện mạo mới, góp phần đa dạng hóa các loại hình hoạt động văn hóa, thể thao và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Những kết quả đạt được

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp các ban ngành, đoàn thể, công tác VHTT của huyện đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Cơ sở vật chất hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị, cơ bản hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Các thiết chế văn hóa và thể thao ở cơ sở luônthu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, rèn luyện thể chất và là phương tiện nhằm tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện, trên địa bàn huyện có 38/38 xã, thị trấn có nhà văn hóa, hội trường đa năng, khu hoạt động thể thao. Tổng kinh phí nhà nước đầu tư cho văn hoá, thể thao cấp xã trong 6 năm qua khoảng hơn 120 tỷ đồng.  Ngoài ra chưa kể nguồn lực xã hội hóa đầu tư trang thiết bị Nhà văn hóa, khu thể thao.

Cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, các cấp các ngành trên địa bàn huyện tập trung phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT. Trong đó, lĩnh vực TDTT, Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức các giải thi đấu thể thao. Một trong những hoạt động thể thao có quy mô lớn được tổ chức thành công đó là Đại hội TDTT huyện Đông Hưng lần thứ IX – 2022. Sự kiện đã thu hút trên 2.000 VĐV đến từ 38 xã, thị trấn cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia tranh tài.

Bà Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đông Hưng cho biết: Nhờ khai thác, sử dụng tốt hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở nên đến nay toàn huyện đã có 400 câu lạc bộ (CLB) và đội văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thu hút 36% dân số tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT thường xuyên. Ngoài kinh phí nhà nước đầu tư cho văn hóa, thể thao cấp xã, các xã, thị trấn đã làm tốt công tác xã hội hóa để xây dựng công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị âm thanh, bàn ghế, dụng cụ tập luyện thể thao... tại nhà văn hóa, khu thể thao thôn; thực hiện việc xã hội hóa để tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Xã Phong Châu là một trong những điển hình của huyện Đông Hưng trong việc phát triển phong trào TDTT cơ sở cũng như đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện trên địa bàn xã 100% nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn đã thành lập Ban quản lý, nhờ vậy công tác quản lý cũng như tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi. Vào mỗi buổi sáng, buổi tối, sân các nhà văn hóa đã trở thành địa điểm tập luyện TDTT thường xuyên của các thành viên CLB dưỡng sinh người cao tuổi, CLB dân vũ... Số người tập luyện TDTT thường xuyên của xã đạt treen 30% dân số và số CLB văn nghệ, thể thao là 11 CLB.

Tăng cường hoạt động văn hóa, thể thao

Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn huyện trong thời gian tới, các cấp, các ngành huyện Đông Hưng đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Theo đó, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của văn hóa, thể thao bằng những đội lưu động trên khắp các địa bàn thôn, xã, huyện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về vai trò tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT,

Đẩy mạnh công tácxã hội hóa TDTT. Thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tư nhân, hộ gia đình tham gia các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, các tổ chức, tư nhân, tập thể các thành phần kinh tế của huyện đứng ra thành lập các cơ sở hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT…

Tăng chi ngân sách cho sự nghiệp văn hóa, thể thao đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa, thể thao; khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của tỉnh cấp cho chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức về văn hóa - thể thao cho cán bộ văn hóa, thể thao ở cơ sở. 

Mở rộng hình thức tham gia của nhân dân vào hoạt động quản lý văn hóa - thể thaoTăng cường kiểm tra, giám sát của Nhà nước đối với các hoạt động văn hoá, thể thao.

Phương Anh

Ảnh trong bài
  • Huyện Đông Hưng đẩy mạnh phát triển thể thao cho mọi người