You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Mường Tè – Lai Châu: chú trọng phát triển TDTT dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu luôn chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng, nhất là phong trào TDTT đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, góp phần nâng cao thể chất, đời sống tinh thần cũng như tăng cường mối giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện.

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", ngành Văn hóa, Thông tin huyện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động TDTT với nội dung phong phú, đa dạng. Huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm của địa phương, đất nước. Các môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, như: Bóng đá, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt...

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, các cấp chính quyền huyện luôn chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình TDTT. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kinh phí tổ chức các giải đấu TDTT, phát triển các loại hình dịch vụ TDTT. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước về đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, huyện không ngừng nỗ lực huy động các nguồn lực đóng góp của nhân dân (hiến đất, ngày công, kinh phí, trang thiết bị…) để từng bước xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình như: Nhà sinh hoạt cộng đồng, Nhà Văn hóa có sân tập TDTT được đầu tư xây dựng, nâng cấp đảm bảo về quy mô, diện tích theo tiêu chí của Bộ VHTTDL.

Bên cạnh đó, các địa phương còn huy động các nguồn đóng góp của nhân dân để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT đơn giản ngoài trời… Cùng vói đó, các cấp chính quyền huyện cũng đẩy mạnh công tác quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn ngày càng phát triển.


Thi đấu đẩy gậy tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Mường Tè lần thứ II năm 2022 (Ảnh: Báo Lai Châu)

Theo thống kê, hiện trên toàn huyện có 13 nhà tập luyện, 1 sân vận động, 1 sân bóng đá nhân tạo, 20 sân bóng chuyền, 1 sân tenis. Ngoài ra, còn có các điểm tập ở các khu dân cư, sân cơ quan, trường học, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu giao lưu TDTT, nâng cao sức khỏe người dân.

Cùng với đó, hàng năm, ngoài hệ thống giải thi đấu cấp huyện (từ 7-9 giải), ngành VHTT huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các giải giao hữu, các  hội thi, hội thao;  đồng thời khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức các giải thể thao …; Thông qua các giải thi đấu thể thao phong trào, nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện và bồi dưỡng bổ sung vào các đội tuyển thể thao nòng cốt của huyện tham gia các giải cấp tỉnh.

Đặc biệt, do là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên ngoài việc duy trì phát triển các môn thể thao hiện đại, ngành VHTT huyện còn đặc biệt phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống và trò chơi dân gian, như: Kéo co, đẩy gậy, việt dã, tù lu, bắn ná, bắn nỏ,... 

Một trong những hoạt động văn hóa -thể thao dành cho các đồng bào dân tộc thiểu số có quy mô lớn, đã được tổ chức thành công đó là "Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Mường Tè". Hoạt động này đã qua 2 lần tổ chức và thu hút đông đảo các VĐV là người dân tộc tham gia tranh tài, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Không chỉ ở cấp huyện, các môn thể thao dân tộc được duy trì tổ chức rộng khắp các xã, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao thể chất và đời sống tinh thần của nhân dân, mà còn bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Các hoạt động thi đấu thể thao với những môn thể thao dân tộc đã trở thành nét đẹp đặc sắc - một sản phẩm văn hóa đặc trưng của huyện Mường Tè trong các dịp Lễ, Tết.

Cùng với chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm. 100% các đơn vị trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nội khóa theo quy định; nhiều trường học có hoạt động TDTT ngoại khóa như: Aerobic, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua… Các CLB TDTT trong trường học đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ học sinh, phụ huynh.

Ông Giàng A Lình - Trưởng Phòng VHTT huyện cho biết: “Phòng thường xuyên tham mưu với UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào TDTT từ cơ sở. Tập luyện TDTT giờ đây đã trở thành thói quen, nhu cầu cần thiết và phổ biến trong đời sống xã hội, thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi tham gia”.

Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng nhân dân. Các chỉ số về TDTT gia tăng hàng năm. Hiện, toàn huyện có trên 13.700 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 2.000 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Trung bình mỗi năm có từ 5-7 CLB, đội nhóm tập luyện TDTT được thành lập đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho nhân dân. Các CLB TDTT đa phần được thành lập trên tinh thần tự nguyện, các hội viên cùng nhau đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu giữa các CLB. 

Thời gian tới, huyện Mường Tè tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; làm tốt công tác tham mưu và xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT; đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động TDTT. Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia; chủ động tổ chức các hoạt động giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, phường, thị trấn; Duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người dân, góp phần đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển.

Huyền Trang

Ảnh trong bài
  • Huyện Mường Tè – Lai Châu: chú trọng phát triển TDTT dành cho đồng bào dân tộc thiểu số