You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Việt Yên: đẩy mạnh xã hội hóa thiết chế văn hóa, thể thao

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của toàn huyện đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, là nền tảng để phát triển phong trào TDTT sâu, rộng trên địa bàn huyện.

Từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao 

Trong thời gian qua, UBND huyện Việt Yên đã ban hành nhiều chương trình, chính sách để tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Trong Đề án số 148/ĐA-UBND ngày 01/4/2021 về Xây dựng phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao huyện Việt Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030 đóng vai trò quan trọng là căn cứ để từng bước hiện thực hóa các mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Giai đoạn 2023-2024, UBND huyện thực hiện triển khai xây dựng quần thể trung tâm văn hoá- thể thao huyện có diện tích 175.992 m2, được chia làm 3 giai đoạn với tổng kinh phí là 590 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND huyện đã triển khai hỗ trợ 20 bộ thiết bị âm thanh cho 20 Nhà văn hóa chưa có bộ âm thanh; 11 bục phát biểu cho 11 Nhà văn hóa chưa có bục phát biểu; 4 bàn gỗ dài và 100 ghế gấp (Inox Xuân Hòa) cho 10 Nhà văn hóa chưa có bàn, ghế; lắp đặt bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời cho 27 Khu thể thao, điểm vui chơi giải trí cho các thôn đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 (chưa có bộ dụng cụ thể thao ngoài trời). Tổng kinh phí đầu tư mua sắm thiết chế văn hoá, thể thao hỗ trợ các thôn, tổ dân phố là 8 tỷ đồng (thực hiện đầu tư từ năm 2023 – 2025).

Thực hiện hỗ trợ kinh phí 500 triệu đồng/NVH đối với 05 thôn, tổ dân phố có Nhà văn hóa nhỏ hẹp, xuống cấp, xây dựng từ trước năm 2009. . Hỗ trợ đầu tư xây dựng mới đối với 26 Nhà văn hóa thôn, TDP có Nhà văn hóa đã xuống cấp, xây dựng từ năm 2005 về trước (tính đến nay đã xây dựng và đưa vào hoạt động 14 Nhà văn hóa), còn 12 Nhà văn hóa sẽ thực hiện xong trước năm 2024 với nguồn kinh phí là 2 tỷ đồng/NVH.

Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn huyện, hiện có 17/17 nhà văn hoá xã, thị trấn đã được xây dựng mới hoặc cải tạo lại, có diện tích đạt chuẩn, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc tổ chức các sự kiện tại địa phương; khu thể thao các xã, thị trấn cơ bản được sử dụng chung cùng với sân thuộc Nhà văn hóa; điểm vui chơi, giải trí cấp xã, thị trấn, hầu hết được sử dụng chung với các thôn, tổ dân phố; mới có 4/17 xã, thị trấn có sân vận động, 13 đơn vị còn lại đã có quy hoạch đất cho sân vận động hoặc sử dụng sân vận động chung với các thôn, tổ dân phố để tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao lớn.

100% Nhà văn hóa, Khu thể thao cấp xã được chỉnh trang, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ tập luyện đạt chuẩn theo quy định; 100% xã, phường có Sân vận động diện tích 6000-7000m2. 90% Nhà văn hóa, Khu thể thao, điểm vui chơi giải trí thôn, tổ dân phố được chỉnh trang, bổ sung trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời đạt chuẩn theo quy định

Số sân vận động không khán đài 96 sân; số sân bóng đá mini 18 sân; sân bóng chuyền 232 sân; sân bóng rổ 21 sân; sân cầu lông 153 sân; sân quần vợt 4 sân; có 10 bể bơi để tổ chức kinh doanh dịch vụ. Có 119 Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đạt chuẩn; Có 74/134 thôn, tổ dân phố có thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn, nâng cao chất lượng sống người dân Việt Yên.

Trong thời gian qua, huyện Việt Yên cũng đẩy mạnh đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ việc kêu gọi nguồn đầu tư từ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện. Trong đó phải kể đến công trình Sân thể thao cộng đồng do, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn phối hợp xây dựng vơi tổng kinh phí thực hiện là 280 triệu đồng.

Công trình bao gồm các hạng mục: Sân bóng đá mini, hệ thống đèn chiếu sáng sân bóng sử dụng năng lượng mặt trời; khu dụng cụ thể dục ngoài trời gồm xà đơn 2 bậc, thiết bị đạp xe, thiết bị đi bộ trên không, thiết bị lắc ngang hông, thiết bị tập xoay vai gáy đôi, thiết bị tập lưng đã được hoàn thiện, góp phần khuyến khích người dân tích cực tham gia tập luyện TDTT.

Cùng với nguồn kinh phí nhà nước và sự chung tay của các cá nhân, tổ chức đã giúp cho hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao của huyện Việt Yên cơ bản đáp ứng được nhu cầu về sân chơi, bãi tập của nhân dân trên địa bàn huyện.

Phong trào TDTT phát triển sâu, rộng

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư phát triển đã giúp cho phong trào TDTT huyện đạt được nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên của huyện đạt 41%. Các xã, thị trấn đã thành lập 175 CLB thể thao. Hằng năm, các VĐV tham gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh, quốc gia. 100% số cán bộ, chiến sĩ LLVT và 50% số cán bộ công chức, viên chức tham gia rèn luyện sức khoẻ thường xuyên.

Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương. 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các trường học đều thực hiện tốt chương trình ngoại khóa đã giúp cho phong trào TDTT học đường ở địa phương đi vào nền nếp. Qua đó phát hiện những học sinh có năng khiếu về TDTT, tổ chức huấn luyện bổ sung vào các đội tuyển của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh và quốc gia.,

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, huyện đã tích cực, chủ động chỉ đạo lồng ghép các hoạt động TDTT với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Hàng năm, các giải thể thao phong trào do huyện tổ chức đã thu hút đông đảo các đối tượng tham gia và thực sự trở thành ngày hội của nhân dân. Đặc biệt, các hoạt động TDTT đã góp phần tạo môi trường lành mạnh, giúp thanh thiếu niên trong huyện tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Trong thời gian tới,huyện Việt Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và quần chúng nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của tập luyện TDTT . Đồng thời, chú trọng phát triển các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở. Ngoài ra, thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT,  khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT.…

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Việt Yên: đẩy mạnh xã hội hóa thiết chế văn hóa, thể thao