You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thanh Sơn – Phú Thọ: nhân rộng mô hình CLB TDTT để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", những năm qua, phong TDTT quần chúng ở huyện Thanh Sơn- Phú Thọ luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Theo đó, các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao diễn ra thường xuyên, liên tục và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, cũng như đời sống tinh thần của nhân dân.

Để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hàng năm duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao, phối hợp với các đơn vị, cơ quan tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thể thao, các hội thi văn nghệ thể thao…

Cùng với đó, huyện cũng chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện cũng như thi đấu thể thao của nhân dân. Đặc biệt là trong những năm gần đây, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, nhiều công trình như Nhà văn hóa, khu tập thể thao từ huyện đến các xã, thị trấn, khu dân cư đã từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở thực sự là những điểm đến để bà con nhân dân cùng nhau giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bóng chuyền hơi là một trong những môn phát triển mạnh và được nhiều người dân huyện Thanh Sơn lựa chọn tập luyện hàng ngày

Là một huyện miền núi, với đa phần là đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực của các cấp chính quyền cùng sự đóng góp của nhân dân, đến nay trên địa bàn huyện có 21 sân bóng đá, hơn 300 sân bóng chuyền, 70% khu dân cư có sân luyện tập thể thao đơn giản...

Với hệ thống cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện để các hoạt động TDTT phát triển. Điều đó được minh chứng qua số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh hàng năm. Năm 2019, số người tập luyện TDTT trên địa bàn huyện là 39% thì nay con số này đã đạt 43,1%, số gia đình thể thao cũng tăng cao, hiện nay có 35% gia đình tập luyện TDTT thường xuyên. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học được các trường trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh. Các hoạt động TDTT luôn thu hút đông đảo nhân dân với đủ các lứa tuổi, thành phần tham gia tập luyện hàng ngày với phương châm mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, qua đó đã tạo thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. 

Số CLB TDTT, đội nhóm tập luyện TDTT được hình thành và gia tăng hàng năm. Đến nay, toàn huyện có 256 CLB thể thao đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên, tập trung ở các môn như: Bóng chuyền hơi, Bóng đá, Bóng chuyền da, Cầu lông, Thể dục dưỡng sinh, Dân vũ…Trong đó, phát triển nhanh và mạnh nhất trong những năm gần đây là môn bóng chuyền hơi với phần lớn các khu dân cư đều có sân, thu hút mọi lứa tuổi tham gia luyện tập. Theo đó, ở hầu hết các khu dân cư, các xã đều có CLB Bóng chuyền hơi. Đây là môn thể thao dành cho mọi lứa tuổi (bởi dễ chơi, dễ tập), phù hợp với nhiều người, kinh phí đầu tư ít. Tập luyện Bóng chuyền hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi vậy được nhiều người dân, nhất là người trung, cao tuổi yêu thích lựa chọn.

Cùng với các môn thể thao hiện đại, nhiều môn thể thao dân tộc truyền thống, các trò chơi dân gian như: Tung còn, bắn nỏ, đẩy gậy,… được duy trì phát triển. Trong số đó, phải kể đến CLB Bắn nỏ xã Giáp Lai do ông Lã Văn Lâm làm chủ nhiệm. CLB hoạt động đã lâu nhưng chính thức được công nhận từ đầu năm 2023. Ông Lâm cho biết, hiện nay CLB Bắn nỏ xã Giáp Lai có 19 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện và yêu thích bộ môn này, mong muốn vừa rèn luyện sức khoẻ vừa giữ gìn bản sắc truyền thống.

Không chỉ Bắn nỏ mà hầu hết CLB TDTT ở các môn đều được hình thành trên tinh thần tự nguyện và thu hút đông đảo hội viên và nhân dân hưởng ứng tham gia. Các CLB hoạt động bằng nguồn kinh phí được huy động từ các tổ chức, cá nhân đóng góp để mua sắm trang thiết bị tập luyện và tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao.

Từ phong trào TDTT quần chúng phát triển, nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện và tuyển chọn bổ sung vào lực lượng VĐV thành tích cao của huyện tham gia thi đấu các giải thể thao của tỉnh. Trong đó, các môn thể thao dân tộc đã trở thành thế mạnh của Thanh Sơn ở nhiều giải đấu cấp tỉnh và quốc gia. Đầu năm 2023, tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ, đội tuyển Bắn nỏ của huyện Thanh Sơn đã tham gia thi đấu các môn thể thao và đạt nhiều thứ hạng cao. Trong đó, môn Bắn nỏ đạt giải Nhất đồng đội nam, giải Ba đồng đội nữ, giải Nhất cá nhân nam đứng bắn, giải Ba cá nhân nam quỳ bắn, giải Ba cá nhân nữ quỳ bắn; môn Tung còn đạt giải Nhì đôi nữ, giải Nhì đôi nam nữ, giải Ba đôi nam nữ, giải Ba cá nhân nữ; môn Đẩy gậy đạt giải Nhì hạng cân đến 52kg, giải Nhất hạng cân 74-85kg…

Để phong trào TDTT tiếp tục phát triển tạo thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư, huyện Thanh Sơn đã và đang tập trung quy hoạch xây dựng cơ sở hạng tầng phục vụ luyện tập; tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về ích lợi của việc luyện tập TDTT. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các giải giao lưu, thi đấu thể thao thường niên từ cấp huyện đến cơ sở. Chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các VĐV có năng khiếu về thể thao để tập luyện trở thành những nhân tố nòng cốt của địa phương...”.

Bài, ảnh T.Hằng

Ảnh trong bài
  • Huyện Thanh Sơn – Phú Thọ: nhân rộng mô hình CLB TDTT để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng