You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Năm Căn – Cà Mau: Đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Năm Căn – tỉnh Cà Mau đã thu hút đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng tích cực. Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT được quan tâm, đầu tư xây dựng, nhất là hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT trên địa bàn huyện được nâng lên, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân dân.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Năm Căn luôn được duy trì, củng cố và phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng nhân dân từ người cao tuổi, cán bộ CNVC-NLĐ, đến học sinh, sinh viên…

Các hoạt động TDTT ở cơ sở đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa ph­ương, đơn vị, cơ quan, trường học. Số người tập luyện TDTT tăng, chất lượng tập luyện được nâng lên. Theo thống kê, đến nay, người dân tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 41%, gia đình thể thao đạt 38%, toàn huyện có gần 200 CLB TDTT đơn môn, đa môn, đội nhóm tập luyện TDTT hoạt động thường xuyên. Một trong những CLB điển hình của huyện đó là CLB Taekwondo, với số lượng võ sinh lên tới trên 500 em. Hàng năm, các học viên trong CLB  tham gia thi đấu tại Giải vô địch các lứa tuổi Taekwondo tỉnh Cà Mau đều giành thành tích cao. Cùng với phong trào tập luyện môn Taekwondo, các môn như Bóng chuyền hơi, Bóng đá, Dân vũ, Khiêu vũ thể thao... cũng ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia và số CLB ở các môn này cũng gia tăng nhanh chóng.

Bóng chuyền hơi - môn thể thao được người cao tuổi yêu thích tập luyện 

Hàng năm, ngoài hệ thống giải thi đấu thể thao các cấp được duy trì tổ chức thường xuyên, ngành VHTT huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các giải phong trào, các hội thi văn nghệ, thể thao, hội thao….Đặc biệt, huyện đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao có quy mô lớn như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Phong trào tập luyện môn Bơi và phòng chống đuối nước cho trẻ em, Hội khỏe Phù Đổng các cấp và Đại hội TDTT các cấp. Trong đó, gần nhất là Ðại hội TDTT huyện Năm Căn lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của gần 500 VĐV đến từ 13 đơn vị xã, phường, thị trấn của huyện đã diễn ra thành công, để lại dấu ấn sâu sắc đối với đông đảo nhân dân. Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng, nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện và bổ sung vào đội tuyển của huyện tham dự các giải thi đấu của tỉnh. Thể thao thành tích cao của huyện cũng từng bước được đầu tư và phát triển. Điều đó được minh chứng rõ nhất tại Ðại hội TDTT tỉnh Cà Mau lần thứ VI năm 2022, đoàn VĐV huyện Năm Căn tham gia thi đấu 11 môn, đoạt 7 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ và xếp thứ tư toàn đoàn.

Ông Phan Hoàng Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện Năm Căn cho biết:  những năm gần đây, các phong trào, hoạt động thể thao của huyện đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ nhiều phía, nhất là sự hưởng ứng của người dân. Các HLV, VĐV ở địa phương hầu hết từ phong trào đi lên, dày dạn kinh nghiệm, sẵn sàng tham gia hỗ trợ việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với VĐV trẻ.

Hiện nay, tuy còn gặp một số khó khăn do thiếu các hạng mục công trình, trang thiết bị phục vụ việc tập luyện, kinh phí cho tổ chức các giải thi đấu còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của huyện và từ nguồn xã hội hoá; song, để từng bước đáp ứng sự phát triển của thể thao, cơ quan chuyên môn đã tăng cường phối hợp, phát huy tối đa sự hỗ trợ của các HLV và cộng tác viên.

“Từ các giải thể thao học sinh do ngành giáo dục tổ chức, Trung tâm theo dõi sát sao về thành tích, chất lượng giải để phát hiện, lựa chọn và kịp thời bồi dưỡng chuyên môn. Từ đó, nguồn VĐV cho cả thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của huyện được đánh giá tương đối chất lượng, tạo thuận lợi cho việc huy động nguồn tham gia các giải đấu bảo đảm tốt cả về số lượng và chất lượng”, ông Phan Hoàng Diệp cho biết thêm.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, huyện cũng đặc biệt chú trọng việc đầu tư, nâng cấp và huy động các nguồn lực xã hội để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như mua sắm trang thiết bị phục vụ cho tập luyện và thi đấu thể thao của nhân dân. Hiện nay, Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện đã phối hợp với các CLB thể thao trên địa bàn tập trung đào tạo VĐV trẻ ở các môn thế mạnh theo cả 2 nội dung: huấn luyện nâng cao cho VĐV các đội tuyển và dạy bồi dưỡng cho thiếu niên để tạo nguồn. Bên cạnh đó,  nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu giao lưu TDTT nâng cao sức khỏe nhân dân.

Để phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, huyện Năm Căn đã và đang đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT; Tăng cường công tác Thông tin tuyên truyền về vai trò tác dụng của TDTT đối với sức khỏe; Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT; công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh - thiếu niên. Tích cực phát triển TDTT trong mọi tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao... nhằm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần quan trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, làm giảm các tệ nạn xã hội tại địa phương. 

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Năm Căn – Cà Mau: Đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại