You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Cái Nước: phong trào TDTT nền tảng phát triển thể thao thành tích cao

Số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm là minh chứng rõ nét cho sự phát triển sâu, rộng của phong trào TDTT huyện Cái Nước – Cà Mau. Nhờ làm tốt phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao huyện Cái Nước cũng có nhiều khởi sắc.

Trong những năm qua, để phát triển phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân, các cấp chính quyền huyện đã ban hành nhiều chính sách, chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích người dân tự chọn cho mình 1 môn thể thao phù hợp để tập luyện. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của TDTT; Xây dựng và ban hành các tiêu chí về hệ thống thiết chế TDTT cơ sở để tổ chức triển khai, thực hiện theo lộ trình và giai đoạn; Quan tâm xây dựng những mô hình thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng, học tập những mô hình hoạt động hiệu quả..

Cuộc vận động “Toàn dân tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Phong trào TDTT ở huyện phát ngày càng triển, góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống, tinh thần văn hóa của nhân dân.Hàng trăm giải thể thao, hội thao được các cấp các ngành tổ chức hàng năm.

Nhờ vậy, hiện nay trên toàn địa bàn huyện có khoảng 44.615 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, chiếm tỷ lệ gần 32% dân số, hơn 8.500 hộ dân được công nhận gia đình thể thao, chiếm 26,33%. Toàn huyện có  95 câu lạc bộ TDTT (huyện 04 câu lạc bộ; xã, thị trấn 91 câu lạc bộ).

Công tác xã hội hoá phong trào TDTT ở địa phương cũng từng bước đạt được nhiều kết quả. Huyện cũng ban hành nhiều chính sách nhằm thu hút các cá nhân, tổ chức chung tay góp sức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ tập luyện, thi đấu TDTT.

Vovinam - môn thể thao thế mạnh của huyện Cái Nước (Ảnh:Internet)

Hiện tại huyện Cái Nước có13 sân bóng đá cỏ nhân tạo (diện tích trung bình mỗi sân là 800m2)15 sân bóng chuyền, trong đó mỗi xã có 1 sân và các ban ngành cấp huyện 04 sân, diện tích mổi sân 375m2. Đây là các công trình do tư nhân đầu tư xây dựng.

Huyện cũng đã đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao ở 4 xã, gồm: Tân Hưng, xã Phú Hưng, xã Hưng Mỹ và xã Hòa Mỹ. Đồng thời huyện Cái Nước được tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao của huyện, quy mô 5,87 ha.

Cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng đã góp phần giúp cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao được thuận lợi. Hàng trăm giải thể thao, hội thao được các cấp các ngành tổ chức hàng năm. Đặc biệt, trong năm 2022, Đại hội TDTT huyện Cái Nước lần thứ VI được tổ chức với quy mô 9 môn thi đấu (Bóng đá Nam, Bóng chuyền Nam, Quần vợt, Cầu lông, Cờ tướng, Điền kinh, Kéo co, Đẩy gậy và Nhảy bao bố). Đại hội thu hút gần 600 VĐV của 18 đơn vị gồm các xã, thị trấn, cơ quan ngành huyện và hai trường THPT trên địa bàn huyện tham gia trành tài. Đại hội góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ở các địa phương phát triển; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nhiều môn thể thao từ sự phát triển phong trào đã trở thành môn thể thao thế mạnh của huyện, giành thành tích cao ở các giải đấu cấp tỉnh, toàn quốc, trong đó phải kể đến môn Vovinam. Hiệncâu lạc bộ Vovinam huyện hiện có gần 300 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên và ngày càng hoạt động hiệu quả.. Ngoài ra, huyện còn thành lập được 03 câu lạc bộ dưỡng sinh, với 128 thành viên và 01 CLB quần vợt, 45 thành viên.

Theo thống kê,trong 5 năm gần đây, thể thao thành tích cao của huyện cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, đội tuyển bóng đá của huyện đã đạt 01 giải nhất, 03 giải nhì, 01 giải ba. Môn Bóng chuyền đạt 01 giải nhì và 01 giải ba. Riêng môn võ Vovinam, huyện Cái Nước 3 lần vinh dự được tỉnh Cà Mau chọn làm đội tuyển của tỉnh tham gia giải khu vực ĐBSCL và giải trẻ toàn quốc; đoạt tổng số 27 huy chương gồm: 6 HCV, 4 HCB và 17 HCĐ.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: Phong trào thể thao quần chúng phát triển chưa đồng đều; tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên còn khiêm tốn. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện thể thao chủ yếu là tự chế, các thiết bị chuyên dụng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật chưa được mua sắm đồng bộ nên chưa đáp ứng nhu cầu và thu hút sự tham gia tập luyện của nhân dân.

Chính vì vậy, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, truyền thông về vai trò, tác dụng của TDTT nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, phát huy mặt tích cực của dư luận xã hội trong việc tuyên truyền, quảng bá các giá trị xã hội của việc tập luyện TDTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động TDTT.

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với sự nghiệp phát triển TDTT, góp phần chăm lo sức khỏe thể chất, tinh thần cho nhân dân. Tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức phù hợp.

Huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các sân chơi, bãi tập, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập, thi đấu TDTT bố trí tại các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố và các khu vực công công trên địa bàn để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.

Gắn việc tập luyện TDTT tăng cường sức khỏe của người dân với việc triển khai các cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới” nhằm tạo ra môi trường sống an toàn, thân thiện.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong hệ thống trường học. Gắn giáo dục thể chất với giáo dục đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong trường học, phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa của học sinh.

Từng bước nâng cao hiệu quả bồi dưỡng tài năng TDTT, thường xuyên làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng lực lượng VĐV; Nâng cao chất lượng, quy mô tổ chức Đại hội TDTT các cấp . . Xây dựng và triển khai nội dung giáo dục văn hóa, chính trị, tư tưởng cho VĐV, HLV thể thao trong huyện.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Cái Nước: phong trào TDTT nền tảng phát triển thể thao thành tích cao