You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện M’Drắk tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác TDTT

Dù còn nhiều khó khăn, song các cấp chính quyền huyện đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Nhờ vậy, phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc.

Những kết quả đạt được

Hiện nay trên địa bàn huyện có 274 sân tập; 12 nhà tập luyện, nhà thi đấu đa năng, 14 sân bóng đá mini; 100% xã, thị trấn có sân bóng chuyền, bóng đá. Bên cạnh đó, năm 2022 huyện đã khánh thành, đưa vào sử dụng công trình Trung tâm Thể thao huyện khá quy mô, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn tổ chức môn bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…

Hệ thống cơ sở vật chất phát triển đã phát huy tốt chức năng là công cụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi hưởng thụ, sáng tạo và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện sức khỏe, đào tạo năng khiếu, góp phần xây dựng con người phát triển về trí tuệ lẫn thể chất, đóng góp tích cực đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện.

Đông đảo người dân trên địa bàn ngày càng tự giácrèn luyện sức khỏe, tham gia tập luyện các bộ môn thể thao phù hợp. Hiện tổng số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt 32,5%, số gia đình thể thao đạt 23,2%. Các câu lạc bộ phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của người dân với 11 câu lạc bộ thể thao ở khu dân cư, nhiều câu lạc bộ thể thao ở các ban, ngành, đoàn thể huyện.

Bên cạnh đó, để tạo khí thế, phong trào TDTT sôi nổi, ngoài những giải truyền thống, diễn ra định kỳ như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng, Giải Việt dã truyền thống, Hội thao “Mừng Đảng - mừng Xuân”, hằng năm Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức khoảng 60 giả thể thao, hội thao với nhiều môn như:Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá...

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã tổ chức thành công nhiều giải thi đấu thể thao có quy mô lớn, thu hút đông đảo VĐV tham gia như: Giải cúp bóng chuyền nam mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 ( 8 đội với khoảng 100 VĐV); giải bóng đá thiếu niên hè năm 2023 (thu hút 120 VĐV đến từ 12 đội bóng thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện)....

Không chỉ là nơi tổ chức các giải đấu của địa phươnghuyện cũng được lựa chọn đăng cai tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh. Trong đó phải kể đếngiải vô địch bóng chuyền nam, nữ tỉnh Đắk Lắk năm 2023 với sự tham gia của13 đội (6 đội nam và 7 đội nữ) đại diện cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cùng tham gia tranh tài.thể thao tỉnh.

Đây được xem là giải đấu thành công nhất về cả mặt chuyên môn và công tác tổ chức, giúp huyện M’Drắk hoàn thành được mục tiêu “kép”: vừa quảng bá cho địa phương, vừa đạt thành tích cao (vô địch ở nội dung nữ và đoạt giải ba ở nội dung nam). Từ kết quả đáng khích lệ trên, các VĐV bộ môn này của huyện M'Drắk sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu tập luyện để duy trì thành tích ở năm sau, qua đó thu hút thêm nhiều người cùng tham gia tập luyện, phát triển môn bóng chuyền tại địa phương.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng phát triển mạnh, 100%  cán bộ, chiến sĩ rèn luyện đạt chiến sĩ khỏe và giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao do ngành, huyện và tỉnh tổ chức. Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm đúng mức. Đến nay, có 100% số trường triển khai áp dụng chương trình giáo dục thể chất chính khóa. Hội khỏe Phù Đổng và Hội thi học sinh giỏi TDTT toàn huyện được tổ chức định kỳ 2 năm/lần đã thu hút hàng ngàn học sinh tham gia. Các trường học có 6 nhà đa năng có thể tổ chức tập luyện và thi đấu các môn cầu lông, bóng bàn, đá cầu…

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã thúc đẩy thành tích cao của huyện từng bước khẳng định vị thế tại các giải đấu, các sự kiện thể thao của tỉnh. Trong đó, gần nhất phải kể đếnHội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII năm 2022, huyện xếp thứ 3 toàn đoàn. Còn tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2021 - 2022, huyện được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì tổ chức tốt Đại hội cấp cơ sở.

Bên cạnh đó,phong trào TDTT huyện vẫn còn những tồn tại phát triển chưa đồng đều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị TDTT còn thiếu; công tác khôi phục và tổ chức các môn thể thao dân tộc thiểu số chưa hiệu quả; việc xã hội hóa lĩnh vực TDTT diễn ra chậm; chất lượng TDTT mũi nhọn, thành tích cao chưa cao… 

Mục tiêu, giải pháp

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác TDTT, trong thời gian tới huyện tiếp tụcđẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động TDTT.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về TDTT. Khuyến khích phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, câu lạc bộ TDTT; Chú trọng phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Quan tâm hoạt động TDTT người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, tài năng thể thao...

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT... Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong hoạt động TDTT. Tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao hiện có; chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế thể thao ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT gắn với sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân. Có kế hoạch xây dựng, đầu tư sân bóng đá mini và hồ bơi giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tập luyện các môn thể thao theo yêu thích của mình.

Đổi mới công tác thông tin, truyền thông về vai trò, tác dụng của TDTT; tuyên truyền, quảng bá các giá trị xã hội của việc tập luyện TDTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất.

Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tập luyện thể thao tại các trung tâm văn hóa cộng đồng, Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố, các khu vực công cộng trên địa bàn một cách hiệu quả, thiết thực, tạo được phong trào phát triển sâu rộng. Hướng dẫn các thôn, tổ dân phố thành lập mới các CLB thể thao phù hợp để duy trì hoạt động có hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động tập luyện, giao lưu, thi đấu thể thao gắn với ra mắt các Câu lạc bộ TDTT như  Dân vũ, Dưỡng sinh và các loại hình CLB khác.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện M’Drắk tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác TDTT