You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lai Vung điểm sáng trong công tác XHH TDTT ở tỉnh Đồng Tháp

Những năm gần đây, công tác văn hóa, thể thao của huyện Lai Vung đã có những bước phát triển mới, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từng bước được chú trọng đầu tư hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, để phát triển phong trào TDTT trong quần chúng, các cấp chính quyền huyện Lai Vung đã ban hành nhiều chính sách, chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích các cá nhân, tổ chức chung tay góp sức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ tập luyện, thi đấu TDTT. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế TDTT cơ sở. Xây dựng và ban hành các tiêu chí về hệ thống thiết chế TDTT cơ sở để tổ chức triển khai, thực hiện theo lộ trình và giai đoạn; quan tâm xây dựng những mô hình thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng, học tập những mô hình hoạt động hiệu quả.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền đã giúp cho công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT được triển khai hiệu qủa, góp phần phát triển phong trào TDTT rộng khắp trên địa bàn toàn huyện. Mỗi năm, thông qua công tác vận động, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài huyện đã đóng góp kinh phí xây dựng các công trình văn hóa, thể thao và trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện, vớitrị giá hàng tỷ đồng. Một số cá nhân còn đầu tư kinh phí xây dựng sân bóng chuyền, sân bóng đá cỏ nhân tạo, hồ bơi... tại trung tâm xã, thị trấn và địa bàn khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tập luyện, thi đấu TDTT thường xuyên.

Giải Đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung thu hút đông đảo VĐV, người dân tham gia (Ảnh: Internet)

Đến nay toàn huyện có 2 nhà thi đấu, 1 nhà tập luyện, 2 sân bóng đá 11 người, 3 sân bóng đá 7 người, 24 sân bóng đá 5 người, 62 sân bóng chuyền, 15 sân bóng rổ... Hệ thống cơ sở vật chất phát triển là nền tảng để hình thành nhiều loại hình Câu lạc bộ TDTT tại các xã, thị trấn, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện. Đến tháng 8/2023, toàn huyện có 142 Câu lạc bộ TDTT ở các môn như: thể dục dưỡng sinh, taekwondo, võ cổ truyền, karate, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền. Hầu hết Câu lạc bộ đều xây dựng quy chế hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí và duy trì tổ chức nhiều cuộc giao lưu, thi đấu với các Câu lạc bộ trong, ngoài huyện.

Với cơ sở vật chất hiện có, các thiết chế TDTT đã và đang phát huy tốt chức năng là công cụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi hưởng thụ, rèn luyện sức khỏe, đào tạo năng khiếu, góp phần xây dựng con người phát triển về trí tuệ lẫn thể chất, đóng góp tích cực đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện.

Hàng năm, huyện Lai Vung tổ chức từ 10 - 15 hoạt động TDTT nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và lễ hội truyền thống của địa phương. Đặc biệt, huyện duy trì 2 giải thể thao truyền thống là việt dã và đua xuồng nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia giao lưu, thi đấu, rèn luyện sức khỏe. Theo đó, giải việt dã vô địch huyện đã được tổ chức vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5; giải đua xuồng truyền thống diễn ra vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm. 2 giải thể thao truyền thống này không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân mà còn góp phần bảo tồn giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Cùng với phong trào TDTT quần chúng, thể thao trong trường học ngày càng phát triển.. Sân bãi ở các trường được quan tâm đầu tư xây dựng phục vụ các môn: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh... giúp học sinh duy trì hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT thường xuyên. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường phối hợp tổ chức các giải thể thaocho học sinh.

Nhờ phong trào được duy trì, phát triển rộng khắp nên các chỉ tiêu về phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Lai Vung đều đạt kế hoạch đề ra. Theo đóđến tháng 8/2023, toàn huyện có hơn 78.800 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 43,95% dân số; hơn 15.300 hộ đạt tiêu chí Gia đình thể thao, đạt 36% tổng số hộ; tỷ lệ công nhân, viên chức, lao động tập luyện TDTT thường xuyên đạt 82%; 100% trường học đảm bảo công tác giáo dục thể chất cho học sinh... Sự phát triển của thể thao phong trào, đã tạo đà cho thể thao thành tích cao của huyện có nhiều khởi sắc. Từ năm 2022 đến nay huyện Lai Vung tham dự các giải cấp tỉnh đạt tổng cộng 40 HCV, 27 HCB,  21 HCĐ.

Ông Trịnh Tấn Hợp - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện cho biết:trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tập trung duy trì phong trào tập luyện TDTT thường xuyên trong quần chúng nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho thanh thiếu niên, học sinh.

Đồng thời phát triển thể thao thành tích cao, giữ vững thế mạnh ở các môn: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh và bơi lội; đề xuất UBND huyện đầu tư một số môn thể thao có tiềm năng phù hợp với truyền thống của địa phương, góp phần nâng cao vị thế thể thao huyện so với các huyện, thành phố.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở vật chất TDTT. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết hệ thống thiết chế VHTT ở địa phương, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo các xã xây dựng nông thôn mới đều có Trung tâm VHTT. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động phù hợp từng nhóm đối tượng, lứa tuổi; đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các ấp, các đoàn thể, các câu lạc bộ, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn và phối hợp mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu để tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, tổ chức, các mạnh thường quân cùng nhân dân tham gia công tác xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất TDTT để từ đó thúc đẩy phong trào TDTT của huyện lên một tầm cao mới.

Đầu tư xây dựng sân chơi, bãi tập, từng bước nâng cao chất lượng các thiết chế thể thao đảm bảo đạt quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu các môn TDTT của các tầng lớp nhân dân, tạo không khí phấn khởi sau những giờ lao động, học tập. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức luyện tập, các chương trình, nội dung thi đấu TDTT cũng như các hình thức xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tạo sân chơi, rèn luyện TDTT…

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Lai Vung điểm sáng trong công tác XHH TDTT ở tỉnh Đồng Tháp