You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Mê Linh: phát triển văn hóa, thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Mê Linh đã quan tâm phát triển công tác văn hóa, thể thao. Đặc biệt, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình 06-CTr/Tu của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, và Đề án "Phát triển Văn hóa - Văn nghệ - TDTT huyện Mê Linh giai đoạn 2021- 2025,” công tác văn hóa, thể thao của huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Những kết quả đạt được

Đến nay, sau 15 năm sáp nhập về thủ đô, mọi mặt đời sống xã hội của huyện Mê Linh từng bước được cải thiện, trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao. Các công trình văn hóa, thể thao thiết yếu được đầu tư xây dựng từ nguồn kinh phí nhà nước đã đáp ứng nhu cầu về văn hóa, văn nghệ và tập luyện TDTT của nhân dân.

Theo thống kê, hiện 97/99% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, Nhà sinh hoạt cộng đồng, trong đó trên 50% Nhà Văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Các thôn, tổ dân phố đều có sân thể thao đơn giản cùng nhiều thiết bị tập luyện TDTT được lắp đặt. Trong đó, hầu hết các xã đều có sân vận động, nhiều xã như Liên Mạc, Văn Lôi, Tráng Việt, Thị trấn Quang Minh… có sân vận động với diện tích hàng ngàn m2, đáp ứng các yêu cầu về tổ chức các giải bóng đá hay các sự kiện thể thao có quy mô lớn như Đại hội TDTT.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng được các sân bóng đá Mini; thành lập nhiều CLB, đội nhóm văn nghệ, thể thao… đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao lưu thể thao ngày càng cao của nhân dân. Từ nguồn xã hội hóa, huyện đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT như:  Mở rộng Sới vật tại khu di tích Đền Hai Bà Trưng; xây dựng 02 sân Tennis tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao; lắp đặt mới hàng chục cụm TDTT ngoài trời tại các xã, thị trấn.

Diện mạo nông thôn Mê Linh ngày càng khởi sắc với hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất, trong đó có hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đối với lĩnh vực TDTT, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với xây dựng nông thôn mới mang lại kết quả thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Các chỉ số về TDTT hàng năm tăng cao. Hiện tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 39,5% cùng 31.6% tỷ lệ gia đình tập luyện thể thao. Số CLB văn hóa, văn nghệ TDTT không ngừng gia tăng. Đến nay toàn huyện có trên 130 CLB TDTT đơn môn và đa môn được thành lập tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phong trào văn hóa, văn nghệ và tập luyện TDTT diễn ra thường xuyên tại Nhà Văn hóa các thôn, xã (Ảnh: Thúy Hằng)

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, bên cạnh phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…huyện cũng đặc biệt chú trọng khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như Vật dân tộc, Đánh đu, Cờ tướng. Phong trào TDTT quần chúng phát triển cũng góp phần đưa thể thao thành tích cao của huyện từng bước khẳng định vị thế tại các giải thể thao, các kỳ Đại hội TDTT do thành phố tổ chức.

Để có được kết quả trên, hàng năm, UBND các xã, thị trấn cùng Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động TDTT, vui chơi giải trí, các giải thi đấu thể thao và hội thao cấp Huyện đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông Trần Mạnh Thắng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện cho biết:. "Mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh tổ chức hàng trăm giải thi đấu như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải chạy Báo Hànộimới mở rộng-Vì hòa bình, giải Bóng đá nam thanh niên, giải Cầu lông, Quần vợt, Taekwondo, Thể dục dưỡng sinh, Cờ tướng, Dancesport, Bóng chuyền hơi… Những giải đấu này đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân tham dự. Đây là cơ sở, nền tảng để huyện Mê Linh phát triển thể thao thành tích cao trong tương lai"

Một trong những sự kiện thể thao có quy mô lớn và nhận được sự đánh giá cao của các cấp chính quyền và sự tham gia của đông đảo nhân dân đó là Đại hội TDTT huyện Mê Linh lần thứ X năm 2022. Đại hội với 12/12 môn thi đấu thu hút khoảng 3500 người tham gia, trong đó có khoảng 2.535 VĐV, HLV. Lễ khai, bế mạc Đại hội được tổ chức công phu, để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Thông qua Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp huyện, các nhà chuyên môn đã tuyển chọn được 200 VĐV tiêu biểu tham gia thi đấu các môn tại Đại hội TDTT Thủ đô lần thứ X năm 2022, giành tổng số 35 huy chương, với 9 HCV, 8 HCB và 18 HCĐ.

Mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới

Với những kết quả đã đạt được, huyện Mê Linh đặt mục tiêu phấn đấu cuối năm 2025, huyện có 8 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, 100% xã, thị trấn có Trung tâm văn hóa, thể thao, 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định, được trang bị đầy đủ trang thiết bị hoạt động, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Đặc biệt, huyện sẽ xây dựng mới Khu công viên - TDTT tại xã Văn Khê và xã Mê Linh với quy mô khoảng 120ha (theo Quyết định số 3833/QĐ-UBND ngày 31/7/2023). Theo quy hoạch, khu công viên – TDTT huyện Mê Linh sẽ có các hạng mục chính bao gồm: Công trình sân vận động trung tâm, cung thi đấu trong nhà, khu thi đấu ngoài trời, nhà văn hóa đa năng, khu vực thể thao quần chúng, quảng trường, tổ hợp công trình phục vụ thể thao và các công trình phụ trợ khác. Công trình đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc: Mật độ xây dựng 10-25%, tầng cao: 1-3 tầng. Khu vực nghiên cứu có sự kết nối thuận lợi về giao thông, gần các trung tâm hành chính, văn hóa.

Việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn huyện đảm bảo phù hợp với đặc điểm văn hóa tại địa phương, gắn kết, khai thác và bảo vệ các công trình di tích, lịch sử văn hóa hiện hữu. Tại khu vực đô thị phát triển mới xây dựng hệ thống công trình văn hóa hiện đại, đa chức năng phục vụ chung cho toàn huyện và các vùng phụ cận.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, trong thời gian tới huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển văn hóa – văn nghệ - TDTT huyện Mê Linh giai đoạn 2021- 2025 và những năm tiếp theo; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân thi đua rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; huy động nguồn xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT, trong đó tiếp tục hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đảm bảo theo tiêu chí của Bộ VHTTDL; Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, phối hợp với các địa phương, đơn vị phát hiện và bồi dưỡng hạt nhân tiêu biểu trong phong trào TDTT thành tích cao, bổ sung vào các đội tuyển thể thao của huyện; Khai thác và sử dụng có hiệu quả các công trình TDTT, các thiết chế văn hóa, thể thao...

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Mê Linh: phát triển văn hóa, thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới