You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

Trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên đã luôn quan tâm đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở. Qua đó đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai, tổ chức thực hiện công tác xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội cũng như phong tục, tập quán của nhân dân địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về thiết chế văn hóa, thể thao được đẩy mạnh. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú về nội dung nhằm tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao.

Nhiều CLB văn hóa, thể thao được thành lập và hoạt động hiệu quả

Không chỉ chú trọng việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, huyện đặc biệt quan tâm đến hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao. Trong đó, yếu tố con người – đội ngũ cán bộ công tác tại các thiết chế văn hóa, thể thao của huyện thường xuyên được kiện toàn, chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở VHTTDL và tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Qua đó, giúp cho công tác quản lý, sử dụng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở đảm bảo hiệu quả. 

Nhờ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện. Đến nay, huyện có trên 80% cơ quan, xí nghiệp, nhà máy có sân chơi, nhà tập, phòng tập thể thao; 13/15 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao, 142/143 xóm bản có Nhà văn hóa, khu thể thao xóm, 10 bể bơi, 08 nhà tập luyện, thi đấu không có khán đài; 7 sân vận động xã, thị trấn; 24 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, cỏ tự nhiên; 70 sân bóng chuyền và trên 100 sân thể thao đơn giản khác.

Các thiết chế văn hóa, thể thao thu hút nhân dân đến tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đạt trên 50%. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh xã hội hóa, nhiều trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện được trang bị. Trong đó, Phòng Văn hóa thông tin huyện đã tiếp nhận và bàn giao 16 bộ thiết bị loa, máy; 3 bộ thiết bị thể thao; 2 bộ luyện tập thể thao ngoài trời; 2 bộ thiết bị vui chơi trẻ em ngoài trời cho các xã Minh Lập, Hóa Thượng, Hợp Tiến, Tân Lợi, Hóa Trung và thị trấn Sông Cầu.  Các thiết bị được lắp đặt đã góp phần làm cho các thiết chế văn hóa, thể thao thêm khang trang, đáp ứng các tiêu chí về chuyên môn. Việc các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí mua sắm, hỗ trợ các trang thiết bị tại các thiết chế văn hóa càng trở nên ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, phụ vụ các sự kiện chính trị, nâng cao các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao tại địa phương.

Về cơ bản, các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, bản, khu phố hiện nay đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT thường xuyên của nhân dân, là nơi để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức học tập cộng đồng, một số nơi còn để tổ chức các đám cưới theo nếp sống mới. Tuy nhiên hiện nay, một số địa phương trên địa bàn huyện, một số nhà văn hóa được xây dựng từ khá lâu nên quy mô nhỏ, trang thiết bị còn thiếu và xuống cấp; một số nhà văn hóa chưa có địa điểm vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi; việc khai thác, quản lý, sử dụng của một số thiết chế văn hóa vẫn chỉ dừng lại ở tổ chức hội họp chưa tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực trạng này, đã, đang được các cấp chính quyền huyện Đồng Hỷ từng bước tháo gỡ và khắc phục.

Tạo đà cho các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển

Việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các phòng trào, hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn. Phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ, gắn với đẩy mạnh thực hiện Học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo cơ hội cho các tầng lớp nhân dân đều có điều kiện tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

Toàn huyện đã có 74 CLB TDTT được thành lập, hoạt động với nhiều nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng lứa tuổi, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40%. Hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu thể thao để phát hiện, lựa chọn những VĐV có năng khiếu thể thao, từ đó bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức, nhiều VĐV đã đạt thành tích cao trong các môn thi đấu, điển hình như môn bắn nỏ, bắn súng trường hơi, điền kinh, cầu lông, bóng chuyền hơi...

Một trong những đơn vị điển hình ở cơ sở thực hiện tốt công tác phát triển văn hóa, thể thao đó là xã Hòa Trung. Đây cũng là một trong những xã có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở tương đối hoàn thiện. Hiện, 7/7 xóm của xã có nhà văn hóa, sân chơi thể thao theo quy định. Từ năm 2015 đến nay xã đã đầu tư trên 4 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa xóm, sân chơi thể thao, nhờ đó phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển rất nhanh chóng. Đến nay, toàn xã đã có 13 CLB TDTT, 7 CLB văn hóa, văn nghệ hoạt động hiệu quả thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã được tổ chức (các giải thi đấu thể thao như bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn và các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ), thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và cổ vũ. 

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì và phát triển phong trào TDTT quần chúng; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh, thiếu niên; xã hội hóa hoạt động thể thao, thu hút nguồn lực xây dựng thiết chế thể thao cơ sở, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao của huyện và phấn đấu đạt trên 40% dân số tập luyện thể thao thường xuyên.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, công tác phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở là vô cùng quan trọng. Do đó, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và xã hội hóa để đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao; Tiếp tục xây dựng các mô hình CLB văn hóa, thể thao cơ sở, phù hợp với tập quán từng địa phương để thu hút đông đảo nhân dân tham gia; Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Đây cũng là giải pháp quan trọng để hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tiếp tục khẳng định vai trò và phát huy hiệu quả của mình trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao