You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT huyện Chợ Mới

Trong những năm qua, phong trào TDTT huyện Chợ Mới – Bắc Kạn đã phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT. Nhiều VĐV của huyện cũng đã đạt thành tích cao tại các giải thể thao cấp tỉnh. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay góp sức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện trong công tác xã hội hóa hoạt động TDTT.

Một trong những điểm nhấn trong công tác xã hội hóa TDTT ở địa bàn huyện là việc các cấp các ngành, các cá nhân, tổ chức đã cùng chung sức xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế thể thao phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của người dân. Đến nay, toàn huyện có 05 nhà tập luyện, thi đấu đa năng, 04 sân vận động (Nông Hạ, Như Cổ, Thị trấn Đồng Tâm, Yên Cư); 04 bể bơi; 01 sân quần vợt; 03 sân bóng đá cỏ nhân tạo; 13 sân cầu lông và 138 sân bóng chuyền; 02 CLB tập thể hình tập gym; trên 50 CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT ở cơ sở.

Đến nay hầu hết 14 xã, thị trấn, các đơn vị đều có sân cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn được xây dựng ở mức độ đơn giản, ngân sách chủ yếu huy động từ nguồn xã hội hoá.

Với cơ sở vật chất hiện có, các thiết chế đã và đang phát huy tốt chức năng là công cụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi hưởng thụ, sáng tạo và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện sức khỏe, đào tạo năng khiếu, góp phần xây dựng con người phát triển về trí tuệ lẫn thể chất, đóng góp tích cực đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư xây dựng thiết chế thể thao, sân bãi tập luyện TDTT, huyện Chợ Mới đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách để các cá nhân, tổ chức tham gia hỗ trợ góp sức vào các hoạt động TDTT. Điển hình như tại Đại hội TDTT tỉnh Bắc Kạn lần thứ VI , huyện Chợ Mới đã vận động xã hội hoá ở 2 môn (bóng đá và tung còn). Đồng thời, huyện đẩy mạnh tuyên truyền các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội,.. tổ chức các hoạt động TDTT như: giải đấu mừng Đảng, mừng Xuân; các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn; Tháng hoạt động TDTT cho mọi người gắn với Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023; Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước,…

Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa nên phong trào TDTT huyện luôn được duy trì và phát triển rộng rãi. Tỷ lệ người tham gia tập TDTT hàng năm luôn tăng so với năm trước. Đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 47,5%, số gia đình tập luyện TDTT đạt 45%, số trường có giờ TDTT nội khóa và ngoại khóa đều đạt 100%, Số trường học tổ chức giảng dạy ngoại khóa về TDTT đạt 100%; Số cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 100%

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được thực hiện theo kế hoạch năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, tổng số học sinh được kiểm tra thể chất hàng năm ở cấp Tiểu học và THCS đạt trên 96%. Các CLB TDTT cơ sở hàng năm luôn được duy trì và phát triển, hiện tại toàn huyện có 39 CLB TDTT chủ yếu ở các môn như: bóng chuyền hơi; bóng chuyền da, cầu lông, bóng đá… các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị và các trường học đều có sân bóng chuyền hơi phục vụ cho việc tập luyện TDTT; 100% các xã, thị trấn có sân tập thể thao bóng chuyền hơi.

Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã trở thành những điểm sáng của huyện trong công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT và phát triển phong trào TDTT. Điển hình như xã Tân Sơn, phong trào TDTT được duy trì và phát triển. Trong nhiều năm qua, nhân dân địa phương tích cực tham gia giao lưu thi đấu và đạt nhiều giải cao ở các kỳ Đại hội TDTT cấp huyện, tỉnh, giải các tỉnh phía Bắc. Chỉ tính riêng năm 2022, Tân Sơn đã đạt giải 6/7 môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện Chợ Mới lần thứ VI, trong đó có 4 giải nhất, 01 giải phong trào toàn đoàn); tiêu biểu môn đẩy gậy và môn kéo co giành tổng 4 HCV và giành nhiều HCB ở các môn thi đấu khác tại Đại hội TDTT cấp tỉnh. Đặc biệt, Tân Sơn đã có nhiều VĐV được lựa chọn tham gia cúp các CLB đẩy gậy toàn quốc.

Bà Triệu Thị Kiều- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Trong thời gian qua cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm giao chỉ tiêu nhiệm vụ năm về công tác  phát triển phong trào văn hóa, TDTT xã nhà; tạo điều kiện và kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ  thêm nguồn kinh phí để các VĐV được bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về thi đấu đồng thời có cơ hội tham gia tại các giải đấu mang tầm quốc gia. Đẩy mạnh phát triển các môn thể thao  thế mạnh của địa phương đến thế hệ trẻ kế cận.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, trong thời gian tới huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TDTT, đặc biệt là chiến lược phát triển TDTT. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn nhân dân tham gia tập luyện TDTT; Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Tiếp tục chú trọng công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học ở các cấp học, rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang, trong công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá đối với TDTT trong toàn huyện, tạo mọi điều kiện cho các loại hình Câu lạc bộ và các nhà đầu tư về thể thao.

Hoàn chỉnh hệ thống thiết chế văn hóa-thể thao đầy đủ, đồng bộ phục vụ cộng đồng và cho sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội của huyện. Nâng cấp Trung tâm văn hóa-thể thao thông tin huyện; hoàn thiện cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định. Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở; tiếp tục sửa chữa, nâng cấp, quản lý và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo đáp ứng nhu cầu tập luyện, sinh hoạt của nhân dân. Nâng cấp Nhà Văn hóa các ấp kết hợp xây dựng khu thể thao, sân bóng đá để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân địa phương.

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết hệ thống thiết chế văn hóa-thể thao ở địa phương, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo các xã xây dựng nông thôn mới đều có Trung tâm văn hóa-thể thao.

KC

Ảnh trong bài
  • Công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT huyện Chợ Mới