You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Vĩnh Cửu đẩy mạnh hoạt động thiết chế văn hóa – thể thao

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành, hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, xã hội và và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp.

Thiết chế góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có 01 Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện; 11 Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng các xã (riêng Trung tâm VHTT - HTCĐ thị trấn Vĩnh An sinh hoạt chung với Trung tâm VH-TT&TT huyện); có 55/63 Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp, khu phố với khoảng 150 CLB văn hóa văn nghệ, TDTT đang hoạt động có hiệu quả. Các Trung tâm văn hóa – thể thao cấp xã; nhà văn hoá các ấp, khu phố đã đáp ứng được phần nào nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của các tầng lớp nhân dân tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng và nhân rộng được 11 mô hình “Ngôi nhà trí tuệ" trên địa bàn 09 xã, thị trấn với các CLB đọc sách, CLB văn hóa văn nghệ, CLB TDTT;… thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với chương trình xây dựng ấp, khu phố văn hóa, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã và đang tạo đột phá, ghi dấu với hàng chục hội thi, hội diễn như: Hội thi tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; Hội thi Khu dân cư kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với việc xây dựng con người huyện Vĩnh Cửu phát triển năng động, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Các hoạt động tập luyện TDTT từng bước đã được mở rộng, nhiều giải, nhiều môn thể thao được quan tâmphát triểnvà tổ chức thi đấu, thu hút ngày càng đông đảo quần chúng nhân dân tham gia với các loại hình, nội dung ngày càng phong phú như: Chạy bộ, Dưỡng sinh, Cầu lông, Bơi lội, Bóng chuyền, Bóng chuyền hơi, Bóng bàn, Cờ tướng... đồng thời các CLB thể thao ở địa phương, cơ quan, trường học cũng được thành lập tổ chức hoạt động đi vào nề nếp hơn và tăng dần về số lượng, lẫn chất lượng.

Cuộc vận động “Toàn dân tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, được triển khai có kết quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Phong trào TDTT ở huyện ngày càng phát triển đã góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống, tinh thần văn hóa của nhân dân trên địa bàn huyện nói riêng. Việc tập luyện TDTT đã trở thành thói quen hàng ngày của đông đảo tầng lớp nhân dân và cán bộ công nhân viên chức. Hàng trăm giải thể thao, hội thao, giao lưu thể thao cấp huyện, cấp xã, cũng như các hoạt động TDTT liên kết, mở rộng, được các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng chung tay tổ chức như:giải đạp xe, kéo co, đẩy gậy, các giải trẻ và giải vô địch cổ truyền; giải võ boxing và kickboxing

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tại các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đã tổ chức được khoảng 250 hoạt động biểu diễn văn nghệ; 80 giải thể thao và 162 hoạt động TDTT; duy trì các hoạt động tập luyện TDTT ngoài trời;…

Để có được những kết quả nêu trên, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua đó, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT, duy trì sức khỏe, có thể lực tốt để lao động, học tập và đạt hiệu quả cao trong công việc.

Nhờ vậy, số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT tăng nhanh hàng năm. Đến nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ 50,91%; số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên là 16.180/35.378 hộ, đạt tỷ lệ 45,73%.

Giải pháp phát triển thiết chế văn hóa – thể thao

Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao của huyện vẫn còn một số khó khăn tồn tại. Một số Trung tâm VHTT - HTCĐ các xã, thị trấn, Nhà văn hóa ấp, khu phố đôi lúc tổ chức hoạt động chưa phát huy hết công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn.

Trong thời gian tới UBND huyện đã chỉ đạo các cấp các ngànhtập trung rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị của thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở, đề xuất sửa chữa, xây dựng mới theo quy định; quan tâm tới hình ảnh trực quan của địa phương đảm bảo xanh - sạch - đẹp, trong đó tiêu chí sạch phải được quan tâm hàng đầu để thu hút người dân tới sinh hoạt. Tiến hành rà soát, thống kê, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các CLB, tổ đội, nhóm hiện có theo từng lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, TDTT để nhân rộng và có giải pháphoạt động hiệu quả.

Riêng đối với các xã Phú Lý, Trị An, Vĩnh Tân cần quan tâm, xây dựng kế hoạch và triển khai việc ra mắt mô hình Ngôi nhà Trí tuệ tại các thiết chế văn hóa trên địa bàn để đồng hành cùng các xã, thị trấn Vĩnh An từng bước duy trì và phát triển hiệu quả các CLB tại các thiết chế văn hóa trên địa bàn, phục vụ người dân.

Tiếp tục phát động, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ,  TDTT hướng về cơ sở đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, đồng thời đảm bảo thực hiện đạt các tiêu chí về hiệu quả hoạt động của Trung tâm VHTT - HTCĐ cấp huyện và xã; Nhà văn hóa ấp, khu phố theo quy định.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Phát triển các loại hình thể thao quần chúng, thể thao giải trí, thể thao vì sức khỏe, thể thao dân tộc…

Tập trung đầu tư phát triển hệ thống thiết chế phục vụ việc phát triển TDTT trong trường học, bởi đây là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao, là môi trường thuận lợi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc và thể trạng con người Việt Nam, cải tạo nguồn nhân lực, cải tạo giống nòi.

Từng bước nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo đạt quy chuẩn. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức luyện tập, các chương trình, nội dung thi đấu TDTT cũng như các hình thức xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất về TDTT.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở. Xây dựng và ban hành các tiêu chí về hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở để tổ chức triển khai, thực hiện theo lộ trình và giai đoạn; quan tâm xây dựng những mô hình thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng, học tập những mô hình hoạt động hiệu quả.

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở địa phương, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo các xã xây dựng nông thôn mới đều có Trung tâm văn hóa – thể thao.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các loại hình CLB, tổ chức các hoạt động phù hợp từng nhóm đối tượng, lứa tuổi; đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các ấp, các đoàn thể, các CLB, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn và phối hợp mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu để tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Vĩnh Cửu đẩy mạnh hoạt động thiết chế văn hóa – thể thao