You must configure this module first via "Module Settings"

Tiên Du đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở

Những năm qua, huyện Tiên Du - Bắc Ninh luôn chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa – thể thao phục vụ cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và người dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe cho người dân.

Những kết quả đạt được

Để đẩy mạnh việc nâng cấp các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở, các cấp các ngành huyện đã tăng cường đầu tư xây dựng và hoàn thành một số công trình như: Công viên Hồ điều hòa Vân Tương; Quảng trường văn hóa Đồi Lim; Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt Sỹ (cơ bản hoàn thành); Dự án xây dựng sân vận động huyện (đang triển khai thực hiện). Huyện được tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng 03 Nhà Quan họ tại các làng Quan họ gốc.

Toàn huyện hiện có 9/14 Trung tâm Văn hoá - Thể thao cấp xã có trụ sở riêng, khu hội trường văn hóa đa năng đảm bảo quy chuẩn từ 300m2 trở lên; 2 xã xây dựng khu thể thao đảm bảo quy chuẩn từ 2.000m2 trở lên; 58/68 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL; 32/68 thôn, khu phố có khu thể thao đạt tiêu chuẩn.

Việc tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao được huyện, các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện thường xuyên, phong phú về hình thức và nội dung, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, TDTT của người dân. Nhờ vậy, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyệnphát triển cả bề rộng và chiều sâu. Ngoài những môn thể thao thu hút số lượng lớn người tham gia tập luyện như: bóng đá, cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh, đi bộ… một số địa phương còn chú trọng phát triển những môn thể thao dân tộc như kéo co, múa lân - sư - rồng, nhảy bao bố, thả diều, cờ tướng.

Bên cạnh đó, phong trào TDTT người cao tuổi trên địa bàn huyện phát triển mạnh. Tính đến nay, Hội người cao tuổi Tiên Du với gần 26 nghìn hội viên,, trong đó gần 10.000 hội viên tham gia ở hơn 200 CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT. Tiêu biểu là các CLB: Dưỡng sinh, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi, Khiêu vũ, Xe đạp, Quan họ, Chèo, Tuồng, Thơ ca...

Để phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được phát triển, hàng năm, thay vì chỉ tập huấn ở cấp xã, thị trấn,Ban Đại diện Hội người cao tuổi huyện tổ chức tập huấn mở rộng đến Ban chủ nhiệm các chi hội; Hướng dẫn, phối hợp với Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền vai trò, lợi ích của việc tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ cũng như tập luyện TDTT;

Hội còn phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các Hội cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức giao lưu, thi đấu vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày truyền thống và Quốc tế người cao tuổi; Khích lệ hội viên sống vui, sống khoẻ, sống có ích, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”,..

Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân huyện đã phối hợp với tập thể Lãnh đạo Viện KSND huyện xây dựng sân chơi bóng chuyển hơi tại khuôn viên của đơn vị

Hiện 14/14 xã, thị trấn duy trì hoạt động các loại hình CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT trong các chi hội người cao tuổi. Trong đó có 68 CLB dưỡng sinh, 19 CLB cầu lông, 15 CLB bóng chuyền hơi, 25 CLB Quan họ, 3 CLB Cờ tướng, 2 CLB bóng bàn, 2 CLB chèo, 6 CLB thơ ca... Nhờ đó, người cao tuổi không chỉ tham gia luyện tập để nâng cao sức khỏe mà còn tích cực tham gia thi đấu và đạt giải cao tại các hội thi do tỉnh, huyện và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức...

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên trong trường học hay hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang cũng được mở rộng về qui mô, chất lượng. Bên cạnh đó huyện còn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế trên địa bàn tham gia công tác xã hội hoá, cùng chung tay, chung sức vì sự nghiệp TDTT như lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các công viên, khu vui chơi công cộng phục vụ nhu cầu tập luyện thường nhật của người dân. Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân, góp phần nâng cao thể lực và tầm vóc, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh trong cộng đồng dân cư.

Điển hình như Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân huyện đã phối hợp với tập thể Lãnh đạo Viện KSND huyện xây dựng sân chơi bóng chuyển hơi tại khuôn viên của đơn vị. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực giúp cho các đoàn viên công đoàn có sân chơi an toàn, lành mạnh sau mỗi ngày làm việc, góp phần đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thể thao, đồng thời

thắt chặt mối quan hệ giữa người lao độngtrong cơ quan. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi với các đơn vị: Viện KSND tỉnh Bắc Ninh, Viện KSND huyện Yên Phong và Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Tiên Du…

Giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới

Với những kết quả đạt được trong công tác quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa – thể thao, trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao;Tiếp tục phát huy hiệu quả khai thác các công trình văn hóa, thể thao đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao, đặc biệt là các thiết chế văn hóa, thể thao ngoài công lập. Triển khai thực hiện việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, trọng tâm là công tác xây dựng quy hoạch, bố trí nguồn lực, quỹ đất, nâng cao chất lượng hoạt động để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao tại địa phương.

Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các đơn vị trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch;

Đổi mới cơ chế, chính sách, tập trung vào các nhóm chính sách về quy hoạch và sử dụng đất dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao; Đẩy mạnh xã hội hóa bằng những cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư đối với các thiết chế văn hóa, thể thao.

Quy hoạch, sắp xếp lại và đảm bảo chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ tham gia quản lý, vận hành hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa, thể thao gắn với nhu cầu người dân; Tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ đối với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, xã, xóm, tổ dân phố và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nâng cao chất lượng các hội thi, hội diễn, ngày hội văn hóa thể thao, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, xây dựng và phát triển hệ thống các CLB văn hóa, thể thao cơ sở.

Cải tạo, nâng cấp các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông hiện có, trang bị thêm thiết bị phục vụ hoạt động, thay thế những trang thiết bị cũ lạc hậu, duy tu, sửa chữa công trình theo định kỳ.

 

KC

Ảnh trong bài
  • Tiên Du đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở