You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Duy Xuyên – Quảng Nam nâng cao hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao

Thiết chế văn hóa, thể thao là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển sâu, rộng của phong trào TDTT, nâng cao sức khỏe của người dân. Trong những năm qua các cấp các ngành huyện Duy Xuyên – Quảng Nam luôn quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao.

Hiện, toàn huyện có 93 nhà văn hóa; có 76 sân bóng đá, hơn 100 sân bóng chuyền, 20 sân cầu lông, 12 hồ bơi, 410 dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời, 5 phòng gym. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình huyện Duy Xuyên được xây dựng với tổng diện tích 30.846m2; cơ sở vật chất đạt chuẩn như: Hội trường đa năng, âm thanh, ánh sáng đủ công xuất phục vụ cho 500 người, phòng chức năng, nhà tập luyện thể thao, sân khấu phục vụ luyện tập và biểu diễn văn nghệ, khu vui chơi giải trí, sân vận động.

Trung tâm TDTT huyện gồm các hạng mục: Sân vận động 12.000 m2, hệ thống khán đài, các đường chạy điền kinh, hệ thống đèn, hệ thống thoát nước, tường rào, cổng ngõ. Nhà tập luyện thể thao 2.060 m2, 1 nhà thi đấu Cầu lông 630 m2; Đầu tư xây dựng công trình văn hóa khu hoa viên Mỹ Hòa với diện tích 4.550m2, kinh phí đầu tư 3 tỉ 452 triệu đồng gồm các hạng mục: cảnh quan, cây xanh - điện chiếu sáng, cấp nước sinh hoạt; Công viên Cống Định đã đầu tư hạng mục san nền, thoát nước, vỉa hè, trồng cây xanh, bồn hoa.

14 Trung tâm Văn hoá-Thể thao xã được thành lập và xây dựng đạt chuẩn theo quy định, có hội trường, phòng chức năng, sân khấu và được đầu tư trang thiết bị để hoạt động, có quy chế và kế hoạch hoạt động; khu thể thao xã được đầu tư xây dựng bảo đảm phục vụ nhu cầu các hoạt động thể thao của nhân dân trong xã, bảo đảm diện tích và các hạng mục công trình theo quy định.

Phong trào tập luyện dân vũ phát triển sâu, rộng thu hút đông đảo người dân tham gia 

Các thiết chế tại các nhà sinh hoạt văn hóa, khu thể thao thôn, khối phố có 11 xã với 58 thôn thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định. Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Có 3 địa phương (thị trấn Nam Phước, xã Duy Hải, Duy Nghĩa) với 20 thôn, khối phố các thiết chế văn hóa thể thao chưa đồng bộ, huyện đang tập trung đầu tư cho 3 địa phương này để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Với cơ sở vật chất hiện có, các thiết chế văn hóa – thể thao đã và đang phát huy tốt công năng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi hưởng thụ, sáng tạo và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện sức khỏe, đào tạo năng khiếu, góp phần xây dựng con người phát triển về trí tuệ lẫn thể chất, đóng góp tích cực đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện. Hàng năm, Trung tâm VHTTTT huyện tổ chức nhiều hoạt động, hội thi, hội diễn, hội thao, giải thi đấu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương; thường xuyên củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động các CLB dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, dân vũ...

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”,  phong trào dân vũ thể thao của huyện Duy Xuyên ngày càng lan toả sâu rộng, thu hút nhiều chị em phụ nữ với nhiều lứa tuổi, thành phần tích cực tham gia, góp phần nâng cao sức khoẻ, tăng cường sự gắn kết và xây dựng hình ảnh người phụ nữ năng động, hiện đại, văn minh.

Bà Trần Thị Minh Yến - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: để tạo sân chơi, cơ hội cho các chị em vừa rèn luyện sức khoẻ vừa được gặp gỡ thêm nhiều người bạn mới, xua tan mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc bận rộn, tự tin hơn vào bản thân, Hội đã tổ chức cuộc giao lưu và phát động phong trào dân vũ trong tất cả các cấp hội trên toàn huyện. Cuộc giao lưu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 14 cơ sở hội với gần 200 cán bộ, hội viên tham gia.

Đến nay, toàn huyện có 23CLB dân vũ với gần 600 thành viên. Trong đó, có một số CLB đã được các chi hội tự thành lập trước đó như: CLB phụ nữ thôn Thi Thại, xã Duy Thành (năm 2019); 03 CLB ở xã Duy Phước (năm 2020), 02 CLB xã Duy nghĩa, 05 CLB ở xã Duy Châu; 01 CLB chi hội khối phố Xuyên Tây- Thị trấn Nam Phước (năm 2021)...

Một số CLB hoạt động tốt và duy trì thường xuyên như: CLB chi hội Khối phố Xuyên Tây- Thị trấn Nam Phước; CLB chi hội thôn Tân Thọ - xã Duy Châu; CLB chi hội thôn Lang Châu Nam - xã Duy Phước; CLB chi hội thôn Mỹ Hòa - xã Duy Hòa, CLB chi hội thôn Đông Yên - xã Duy Trinh và CLB chi hội thôn Hội Sơn - xã Duy Nghĩa...

Từ khi có các CLB dân vũ, đời sống tinh thần của đa số hội viên phụ nữ trong toàn huyện được nâng lên rõ rệt. Do được luyện tập miễn phí, thấy được lợi ích của dân vũ là nâng cao sức khỏe, gắn kết “tình làng nghĩa xóm” nên số người đăng ký tham gia ngày một tăng.

Cùng với phong trào thể thao dân vũ, các môn bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng đá, cầu lông,… cũng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Do đó, phong trào TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, có sự chuyển biến cả về số lượng, chất lượng. Đặc biệt, Đại hội TDTT huyện lần thứ VII đã thu hút 12 đoàn của các xã, thị trấn tham gia với trên 170 VĐV tranh tài ở 11 môn thi đấu: gồm 11 môn thi đấu: Cờ tướng, bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam, đua thuyền nam, đua thuyền nữ, cờ làng, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bóng đá, việt dã.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở vẫn còn tồn tại như: một số thiết chế văn hóa – thể thao đều thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động; kinh phí đầu tư cho các hoạt động chuyên môn cũng như sửa chữa, nâng cấp các thiết chế văn hóa – thể thao các cấp còn hạn hẹp. Việc xây dựng một số thiết chế văn hóa- thể thao về quy mô, kiến trúc, vị trí còn chưa phù hợp đểkhai thác, sử dụng trong giai đoạn hiện nay.

Nguyên nhân của các hạn chế là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch quỹ đất cho thiết chế văn hóa – thể thao ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng một số nơi đã quy hoạch quỹ đất để xây dựng công trình văn hoá, thể thao nhưng lại có quy hoạch của dự án khác thay vào. Tiêu chí về diện tích quy hoạch và hạng mục công trình thay đổi theo hướng tăng lên; kinh tế phát triển không đồng đều ở nhiều địa phương nên việc xã hội hóa và huy động sự đóng góp của người dân cho việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị còn nhiều khó khăn, một số nơi còn trông chờ vào đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước;…

Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao để người dân có thêm địa điểm sinh hoạt văn hóa, rèn luyện sức khỏe, tiếp cận thông tin. Rà soát, sắp xếp và đánh giá lại hiện trạng các thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả, đa năng, phục vụ rộng rãi các đối tượng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở. Xây dựng và ban hành các tiêu chí về hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở để tổ chức triển khai, thực hiện theo lộ trình và giai đoạn; quan tâm xây dựng những mô hình thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng, học tập những mô hình hoạt động hiệu quả.

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở địa phương, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo các xã xây dựng nông thôn mới đều có Trung tâm văn hóa – thể thao. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động phù hợp từng nhóm đối tượng, lứa tuổi; đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các ấp, các đoàn thể, các câu lạc bộ, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn và phối hợp mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu để tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Duy Xuyên – Quảng Nam nâng cao hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao