You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Sóc Trăng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, cán bộ, đảng viên Sở VHTTDL Sóc Trăng luôn nhận thức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động của Chi bộ. Từ nhận thức sâu sắc đó, mỗi đảng viên trong đảng bộ căn cứ vào nhiệm vụ, trách nhiệm được giao, xây dựng kế hoạch cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để triển khai, thực hiện. Qua đó, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác, sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên được nâng lên, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Những kết quả đạt được

Để đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trong thời gian qua Đảng ủy Sở đã tổ chức cho đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ học tập, quán triệt đồng thời ban hành các kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể, đảng viên, quần chúng thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những hình thức mới, phù hợp, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tạo sự lan tỏa sâu rộng;

100% cán bộ, đảng viên công chức, NLĐ thực hiện đăng ký bản cam kết tu dưỡng rèn luyện gắn với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Người để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay 100% đảng viên, công chức và NLĐ cơ quan hoàn  thành  tốt  chức  trách  nhiệm  vụ theo bản cam  kết, không có trường hợp vi phạm kỷ luật.

Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị bằng những hình thức như: sinh hoạt chuyên đề;

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng đảng; Yêu cầu đặt ra đối với cán bộ, đảng viên đó là nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là người đứng đầu cơ quan.Kết quả tu dưỡng rèn luyện phấn đấu và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi cá nhân làm cơ sở tiến hành kiểm điểm, đánh giá, phân loại cuối năm. Việc này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng văn hóa công vụ, cơ quan, đơn vị văn hóa, đặc biệt là xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị bằng những hình thức như: sinh hoạt chuyên đề. Trung bình hàng năm, Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt 18 chuyên đề với nội dung thiết thực, hầu hết các chuyên đề đều tập trung đánh giá, phân tích, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cơ quan, đơn vị, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp, nhiệm vụ giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2022 thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ, Đảng ủy đã ban hành Kế hoạch cụ thể hóa và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức 19 cuộc phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và tổ chức sinh hoạt 17 chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút 100% đảng viên và quần chúng tham gia.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, phương pháp tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, sinh hoạt chuyên đề được đổi mới, thu hút được sự tập trung của đảng viên trong sinh hoạt. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong công việc, sự nỗ lực cố gắng vượt khó vươn lên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực.

Đảng ủy Sở cũng thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong xây dựng và rèn luyện phong cách, tác phong công tác khoa học, dân chủ, nêu gương, "nói đi đôi với làm", ....

Công tác kiểm tra, giám sát và sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hằng năm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ năm 2021 đến 2023, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã kiểm tra 08 tập thể, 06 đảng viên, giám sát 09 tập thể, 07 đảng viên, các chi bộ kiểm tra, giám sát 51 đảng viên. Việc kiểm tra, giám sát đã giúp cho các chi bộ, đảng viên nhận thấy được ưu điểm và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW để tiếp tục thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

 

Nhiều đơn vị thuộc Sở đã xuất hiệu nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả về học tập và làm theo Bác, tiêu biểu như: Mô hình “Chào cờ, sinh hoạt chính trị, tư tưởng (thứ hai hàng tuần)” của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh; Mô hình “Ngôi nhà môi trường”, “Quầy nước Thanh niên”, “Vé số gây quỹ” của Đoàn Thanh niên; Mô hình “Góp vốn xoay vòng” của Công đoàn,...

Từ năm 2021 - 2023, Đảng ủy đã giới thiệu cho Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tuyên dương 02 gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên đề nghị Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tuyên dương 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tuyên dương khen thưởng cho tập thể Đảng ủy Sở VHTTDL và 01 đảng viên của Đảng bộ Sở có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Với những kết quả đạt được , tập thể Cơ quan Sở VHTTDL Sóc Trăng đã được Chủ tịch UBNDtỉnh đánh giá, xếp loại chất lượng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Những giải pháp trong thời gian tới

Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Sở VHTTDL Sóc Trăng sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động. Nhất là trong sinh hoạt chi bộ, yêu cầu đặt ra là, chi bộ phải là nơi đảng viên thường xuyên nghiên cứu, trao đổi, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Lấy chi bộ là cơ sở để tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của cơ quan theo phương châm trên trước, dưới sau. Người đứng đầu có trách nhiệm nêu gương thực hiện có kết quả cụ thể. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là ý thức tự giác của người đứng đầu trước Chi bộ và cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động.

Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch của Chi bộ, cơ quan và đoàn thể; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm, bắt đầu từ yêu cầu nâng cao trách nhiệm tự giác thực hiện của cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động. Tập trung xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét.

Tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, tổ chức đánh giá kế hoạch cá nhân việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo đúng kế hoạch được xây dựng.

KC

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Sóc Trăng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh