You must configure this module first via "Module Settings"

Triệu Phong – Quảng Trị điểm sáng trong công tác xã hội hóa TDTT

Trong những năm qua, công tác TDTT huyện Triệu Phong – Quảng Trị đã có sự phát triển sâu, rộng, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trong công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT.

Những năm qua, cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động, linh hoạt huy động các nguồn lực, thực hiện tốt phương châm xã hội hóa thiết chế văn hóa, thể thao để xây dựng các nhà văn hóa thôn, làng, khu dân cư, các di tích văn hóa, sân thể thao... đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện.

Hiện nay, toàn huyện có 1 nhà thi đấu đa năng với khán đài hơn 1.000 chỗ ngồi, 1 sân vận động có diện tích gần 13.000 m2, 18/18 xã thị trấn có sân thể thao, hơn 60 sân bóng chuyền (trong đó có sân tại xã Triệu Thuận được lắp đặt đèn chiếu sáng phục vụ việc tập luyện và thi đấu vào buổi tối cho người dân), 20 sân bóng chuyền hơi, tỉ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt hơn 30%, số gia đình tập luyện thể thao thường xuyên gần 15%…

Bên cạnh đó, việc lồng ghép phát triển thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch đã từng bước được quan tâm. Hiện nay trên địa bàn huyện có 7 sân bóng đá 7 người và 11 người, 1 bể bơi thông minh… đã đi vào hoạt động tạo điểm đến tham gia tập luyện, giải trí cho người dân trên địa bàn. Có 90% số làng, khu dân cư đã xây dựng nhà văn hóa thôn hoặc nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, có nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao  thu hút đông đảo Nhân dân đến tập luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ở cấp thôn, có 763/797 thôn, bản, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao, trong đó có 498/763 nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn, đạt tỉ lệ 65,3%. Hiện nay chính quyền địa phương đã quy hoạch, dành quỹ đất ở các xã, thị trấn, thôn, xóm để xây dựng sân bãi phục vụ hoạt động TDTT. 100% các xã, thị trấn đã huy động nguồn lực để bê tông hóa sân bóng với trị giá trên 30 triệu đồng/sân.

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT luôn nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Triệu Phong 

Huyện cũng đã huy động nhiều nguồn lực cùng chăm lo cho sự nghiệp TDTT, nhiều tiềm năng, thế mạnh được phát huy, khai thác có hiệu quả, nhiều loại hình TDTT được phát triển rộng khắp thu hút đông đảo các đối tượng tham gia. Điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện Triệu Phong là thường xuyên tổ chức các giải thi đấu TDTT thu hút nhiều VĐV chuyên và không chuyên tham dự như: Giải Cờ tướng mừng Đảng mừng xuân; giải bóng chuyền truyền thống nam - nữ; giải đua thuyền truyền thống kỷ niệm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4; giải cầu lông CNVCLĐ; giải bóng đá nam… Thông qua các giải đấu, nhiều VĐV tiềm năng được phát hiện, đào tạo tham dự các giải đấu cấp tỉnh 

Huyện cũng luôn quan tâm mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, TDTT giải trí và tạo thói quen hoạt động vận động hợp lý. Các câu lạc bộ TDTT được khuyến khích phát triển mạnh như: võ thuật, thể dục thẩm mỹ, đua thuyền, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá… Đến nay, toàn huyện có 250 đội bóng đá, bóng chuyền 15 CLB, trong đó có 4 CLB võ thuật, 9 CLB thể thao người khuyết tật, 1 CLB đua thuyền và 1 CLB cầu lông. Hằng năm, Triệu Phong tham gia đầy đủ các giải TDTT của tỉnh tổ chức và đạt thành tích cao, là một trong những địa phương mạnh về phong trào TDTT của tỉnh.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho Đại hội TDTT huyện Triệu Phong lần thứ VIII, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kêu gọi các nguồn xã hội hóa để tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện. Nhờ đó, Đại hội TDTT các cấp được tổ chức thành công, thu hút đông đảo các VĐV và người dân tham gia thi đấu và cổ vũ.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia . Huyện Triệu Phong cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về phát triển sự nghiệp TDTT đến các cấp, các ngành đoàn thể và Nhân dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn được lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư và thông qua các kênh của các trường học, các hội đoàn thể, tổ chức các hoạt động thể thao tại các lễ, hội nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại, các hoạt động truyền thống hằng năm và tham gia các giải cấp tỉnh đạt kết quả tốt để người dân thấy được lợi ích, tác dụng mà TDTT mang lại.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang và trường học cũng được các ngành, các cấp đẩy mạnh, tạo mọi nguồn lực phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn đều có giáo viên chuyên trách môn Giáo dục thể chất và 100% trường học đã thực hiện giáo dục thể chất nội khóa, ngoại khóa có chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của học sinh.. Các hoạt động TDTT cho người cao tuổi, người khuyết tật được quan tâm, toàn huyện có trên 100 VĐVthể thao người khuyết tật đã từng tham gia thi đấu các giải thể thao người khuyết tật cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Phong trào TDTT phát triển đã góp phần đẩy mạnh công tác thể thao thành tích cao trên địa bàn huyện. Nhiều tập thể, VĐV xuất sắc tham gia cùng đội tuyển huyện, tỉnh thi đấu trong nước và quốc tế. Điển hình như: Đội đua thuyền các xã Triệu Thuận, Triệu Thượng nhiều năm liền đoạt nhiều huy chương tại các giải thi đấu toàn quốc; đội bóng chuyền nam huyện nhiều lần vô địch tại các giải do tỉnh tổ chức; VĐV Nguyễn Văn Long HCV, HCB môn đẩy gậy quốc gia; VĐV Võ Thi Kiều HCV hạng cân 52 kg; môn bơi lội có VĐV Lê Thị Phương Na, Nguyễn Văn Bòn...

Để đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, trong những năm tới, huyện Triệu Phong tiếp tục tranh thủ nguồn hỗ trợ của nhà nước, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các công trình phục vụ cho hoạt động TDTT. Đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao để phục vụ cho công tác huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thể thao thành tích cao. Chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện, các xã, thị trấn quan tâm đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của thiết chế văn hóa cơ sở, kêu gọi đầu tư về nguồn lực tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động, phong trào xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở để vận hành, khai thác có hiệu quả; xây dựng các CLB văn hóa văn nghệ, TDTT để vừa phát triển phong trào, vừa thực hiện mục tiêu phát triển thể thao thành tích cao của huyện

KC

Ảnh trong bài
  • Triệu Phong – Quảng Trị điểm sáng trong công tác xã hội hóa TDTT