You must configure this module first via "Module Settings"

Yên Bái triển khai nhiều chính sách phát triển thể thao

Đẩy mạnh phong trào TDTT nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành VHTTDL Yên Bái đã, đang triển khai để thực hiện mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XIX.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT; ban hành các cơ chế, chính sách xây dựng cơ sở vật chất, phát động phong trào TDTT quần chúng, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao góp phần lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Minh chứng là số lượng người tập TDTT thường xuyên không ngừng tăng lên hàng năm; ngày càng nhiều VĐV trẻ tài năng của Yên Bái tham gia thi đấu và giành kết quả cao ở giải khu vực và toàn quốc. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống ở địa phương tiếp tục được duy trì và phát huy giá trị.

Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương. Đến nay toàn tỉnh có trên 90% số trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhiều trường đã đầu tư sân bãi, mua sắm dụng cụ phục vụ các hoạt động TDTT. Qua đó phát hiện những học sinh có năng khiếu được tuyển chọn huấn luyện, đào tạo ở các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Việc rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại luôn được duy trì thường xuyên thông qua phong trào chạy thể dục buổi sáng, luyện tập các môn thể thao buổi chiều. Các cuộc kiểm tra hàng năm 95% số chiến sĩ đạt chiến sĩ khỏe.

Bên cạnh đó, ngành VHTTDL Yên Bái cũng tập trung triển khai các chương trình, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TDTT. Tích cực chỉ đạo xây dựng, hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động cho các CLB TDTT góp phần duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng tại cơ sở. Phối hợp với 24 sở ngành để phát triển phong trào TDTT trong đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tổ chức và phối hợp tổ chức các giải thể thao và các sự kiện thể thao;; Tăng cường mở các lớp năng khiếu thể thao phù hợp, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia.

Ngày chạy Olympic năm 2023 thu hút trên 1.830 VĐV/24 đơn vị tham gia

Nhiều giải thể thao cơ sở với quy mô và chất lượng được tổ chức, thu hút đông đảo lực lượng các đoàn và VĐV tham dự, như: Hội thao ngành Ngân hàng tỉnh Yên Bái; Hội thao Ngân hàng Agribank; Hội thao ngành Kiểm lâm; giải Bóng đá Công an tỉnh; giải Bóng chuyền hơi Tỉnh hội Phụ nữ; Giải Chạy việt giã thành phố Yên Bái; Giải thể thao sở VHTTDL…Điều này đã tạo điều kiện cho đông đảo lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái được giao lưuvà thi đấu thường xuyên, từ đó nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công tác.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân tập luyện TDTT được các cấp các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Sở VHTTDL cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc phòng, chống và đẩy lùi các tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với sức khỏe của con người.

Điều này đã được khẳng định trong thời gian dịch bệnh Covid-19, các cơ quan quản lý nhà nước về TDTT từ tỉnh đến các huyện, xã đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các bài tập tại nhà trên sóng truyền hình để nhân dân tự tập luyện, duy trì thể lực, hạn chế tổ chức các hoạt động thi đấu tập trung đông người...Hướng dẫn các Hội, các CLB TDTT duy trì hoạt động, tích cực vận động, thành lập mới các CLB TDTT ở nhiều bộ môn khác nhau để các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên.

Việc khai thác, sử dụng các thiết chế về TDTT từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đi vào nề nếp, đúng mục đích trong đó có sự tham gia tích cực của nhân dân trong việc bảo vệ, bảo dưỡng và duy trì hoạt động. Các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TDTT trên địa bàn luôn được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT cũng từng bước được đầu tư xây dựng từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9 nhà tập luyện và thi đấu, 2 sân vận động, 30 bể bơi, 8 sân quần vợt, 10 cụm sân bóng đá cỏ nhân tạo. Hệ thống sân cầu lông, bóng chuyền... có ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và khu dân cư. Các thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời được khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thường xuyên của nhân dân.

Việc quản lý, chỉ đạo hoạt động đối với các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT cũng được triển khai hiệu quả, các Liên đoàn Thể thao được thành lập mới, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và xu hướng phát triển chung của ngành TDTT . Song song với công tác quản lý, công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực TDTT cũng được quan tâm, chú trọng. Nhiều Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn dành cho các công chức, viên chức, cộng tác viên, hướng dẫn viên, trọng tài ở cơ sở đã được tổ chức góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác xây dựng phong trào, tổ chức bộ máy và điều hành các hoạt động TDTT.

Nhờ việc triển khai nhiều chương trình, chính sách phát triển TDTT một cách hiệu quả, đến nay số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 42,7% tổng dân số của tỉnh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành VHTTDL đã tổ chức thành công Ngày chạy Olympic năm 2023, với tổng số trên 1.830 VĐV/24 đơn vị tham gia thuộc các đơn vị sở, ngành, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, khối đoàn thể và nhân dân thành phố Yên Bái. Tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 08 giải thể thao cấp tỉnh thu hút trên 1000 lượt VĐV của gần 90 đoàn tham dự. Bên cạnh đó việc phối hợp phát triển phong trào thể thao tại cơ sở cũng được quan tâm với việc tổ chức thành công 5 giải thể thao, hội thi thể thao của các sở ngành thu hút gần 900 VĐV tham gia thi đấu.

Duy trì tập luyện, huấn luyện đạt hiệu quả trên cả 2 tuyến VĐV tuyển trẻ, tuyển tỉnh của 9 môn thể thao. Tập huấn, tham gia thi đấu 12 giải thể thao thành tích cao toàn quốc đạt tổng số 17 huy chương (trong đó 01 HCV; 05 HCB; 11 HCĐ) (đạt 41,5% KH); 02 giải thể thao phong trào toàn quốc đạt 04 huy chương (trong đó: 02 HCV; 02 HCĐ), (đạt 26,7% KH). 01 VĐV tham gia đội tuyển Cầu mây Việt Nam tham dự SEA Games 32 tại Campuchia và đạt 01 HCĐ.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển TDTT, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân, trong thời gian tới theo ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở VHTTDL: Sở sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước về TDTT; tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền quan tâm, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác phát triển sự nghiệp TDTT Yên Bái; tích cực thông tin, tuyền truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong đời sống xã hội;

Đồng thời, phát triển rộng các môn thể thao dân tộc, các môn thể thao mà Yên Bái có thế mạnh; tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ TDTT cho cộng tác viên, hướng dẫn viên xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL tỉnh cũng tiếp tục duy trì đào tạo các đội tuyển thể thao, các môn thể thao thành tích cao mũi nhọn và tham gia các giải thi đấu thể thao toàn quốc theo kế hoạch.

KC

Ảnh trong bài
  • Yên Bái triển khai nhiều chính sách phát triển thể thao