You must configure this module first via "Module Settings"

Tỉnh Cà Mau đẩy mạnh phát triển thể thao trong năm 2024

Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2021-2025, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được đẩy mạnh quyết liệt, các chương trình, kế hoạch đề án, dự án được ban hành và triển khai thực hiện triệt để. Trong đó, việc phát triển lĩnh vực TDTT được các cấp, các ngành tỉnh Cà Mau đặt ra với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023

Theo đó trong 6 tháng đầu năm, Cà Mau tiếp tục thực hiện tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trong năm đã tổ chức nhiều hoạt động hội thao, giải thể thao lớn từ tỉnh đến cơ sở, tiêu biểu như Hội thao mừng Đảng mừng Xuân Quý Mão 2023; Giải chạy Vietcombank Run “Vạn trái tim – Một niềm tin”; “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”; Hoạt động hội thao trong khuôn khổ Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2023; hội thao kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Thể thao Việt Nam 27/3; Hội thao cơ sở trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Hội thao kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế Lao động 01-5; các hoạt động thể thao nổi bật nằm trong khuôn khổ chương trình sự kiện “Cà Mau – Điểm đến” năm 2023.

Tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2023 ước đạt 34%; Tỷ lệ số gia đình thể thao đạt 29%. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học qua các hoạt động ngoại khoá để tăng cường chiều cao, thể lực và rèn luyện tinh thần đồng đội, đoàn kết cho học sinh. Đến nay có 100% số trường học trong tỉnh tổ chức hoạt động TDTT nội khoá, 90% tỷ lệ trường học có hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá. Tổ chức chiêu sinh, tập luyện năng khiếu phong trào hè cho các lứa tuổi trẻ em năm 2023 với 07 môn thể thao và tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tổ chức các lớp phổ cập bơi, góp phần phòng chống đuối nước.

Phong trào thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang tiếp tục phát triển với các môn thể thao truyền thống và thể thao quốc phòng, 100% số cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang được kiểm tra tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe.

Cũng trong 06 tháng đầu năm 2023, thể thao tỉnh Cà Mau tham gia thi đấu tổng số 14 giải (11 giải toàn quốc và 02 giải quốc tế) đạt được 52 huy chương (07 HCV, 14 HCB, 31 HCĐ). Đến nay đã tổ chức 02 cuộc tuyển chọn và đã tuyển chọn được 85 vận động viên để đưa vào nguồn đào tạo năng khiếu. Tổng số VĐV đang được đào tạo hiện nay là 143 VĐV thuộc 3 tuyến VĐV (trong đó có 12 VĐV tham gia tập huấn dài hạn và tập trung cho đội tuyển quốc gia) được duy trì tập luyện với 14 môn thể thao  như: Cầu lông, Boxing, Quần vợt, Vovinam, Kickboxing, Taekwondo, Pencatsilat, Đua thuyền, Bóng chuyền Bãi biển, Điền kinh, Thể hình, Vật, Jujitsu và Cử tạ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT của tỉnh Cà Mau cũng còn gặp khó khăn và hạn chế. Trong đó, phong trào TDTT phát triển mạnh tuy nhiên chưa đều; thiếu sân bãi dụng cụ tập luyện và hướng dẫn viên. Lực lượng VĐV, HLV, trọng tài chưa nhiều, còn thiếu đội ngũ kế cận. Đào tạo VĐV, HLV còn mang tính chất truyền thống, kinh nghiệm, tỉnh chưa có các ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyển chọn, đào tạo, tập luyện và thi đấu nên không phát huy hết tiềm năng sẵn có của VĐV, HLV của tỉnh.

Cơ sở vật chất trong lĩnh vực TDTT từ tỉnh đến cơ sở còn hạn chế, việc xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư, tổ chức thể thao còn chậm; các công trình công cộng thể thao chưa nhiều.

Định hướng trong năm 2024

Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại, trong năm 2024 tỉnh Cà Mau đã đặt ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp để đẩy mạnh phát triển công tác TDTT. Trong đó, mục tiêu trong năm 2024 đưa tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên đạt 34.5% và tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 29.5%.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đưa việc tham gia tập luyện TDTT trở thành thói quen của mọi người. Tổ chức nhiều hoạt động thể thao quần chúng gắn với Chương trình Sự kiện “Cà Mau - Điểm đến” và các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của địa phương, của đất nước hàng năm.

Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thể dục thể thao quần chúng, Kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án “Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2030. Năm 2024 tập trung xây dựng Chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa – thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện của địa phương trong năm 2024; mừng Đảng, mừng Xuân mới Giáp Thìn. Xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực nghệ thuật; xây dựng, chính sách đặc thù đối với nghệ sĩ, VĐV năng khiếu.

Khai thác, phát huy hiệu quả các hoạt động của thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở,  nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Chú trọng phát triển những môn thể thao là thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo năng khiếu thể thao, đào tạo đội ngũ HLV, VĐV có trình độ chuyên môn; phấn đấu đạt thành tích cao ở một số môn phù hợp và tham gia ngày càng nhiều các hoạt động TDTT khu vực và toàn quốc.

Trong phương án phát triển thể thao thành tích cao, Cà Mau sẽ tập trung đầu tư 11 môn thể thao trọng điểm như: Điền kinh, Thể thao dưới nước, Bóng đá, Bóng chuyeèn, Quần vợt, Taekwondo, Vovinam, Boxing và các môn có tiềm năng như: Cử tạ - Thể hình, Bắn cung, Đua thuyền. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển các môn thể thao chuyên nghiệp gắn với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng, quảng cáo do xã hội đầu tư; các môn thể thao chuyên nghiệp do Nhà nước liên kết đầu tư; các môn thể thao chuyên nghiệp gắn liền với các hoạt động giải trí do xã hội đầu tư.

Đẩy mạnh hoạt động kinh tế thể thao là đòn bẩy của xã hội hóa TDTT bằng việc chuyển đổi cơ chế hoạt động TDTT từng bước phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, phù hợp quy luật phát triển, tạo thêm nguồn kinh phí hoạt động cho ngành TDTT ngoài việc chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước. Thêm vào đó, từng bước hình thành thị trường TDTT thống nhất, cạnh tranh lành mạnh; hình thành hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT thuộc nhiều thành phần sở hữu để phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Phát triển các cơ sở dịch vụ công ngành TDTT kết hợp với các cơ sở TDTT phục lợi công cộng; khuyến khích các cơ sở TDTT tự chủ kinh doanh, tự trang trải kinh phí hoạt động.

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, tăng cường công tác quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các hoạt động TDTT. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, truyền thông về vai trò, tác dụng của TDTT cùng với đó xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức thông tin về TDTT, phục vụ có hiệu quả việc tìm kiếm, khai thác, chia sẻ và phổ biến thông tin về TDTT giữa cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan, tổ chức, địa phương và các cá nhân trong xã hội.

Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong việc thúc đẩy phát triển TDTT tỉnh Cà Mau. Theo đó, trong năm 2024, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm gắn với các môn thể thao nhằm nâng cao thành tích. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ trong y học thể thao các cơ sở y học TDTT, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu khoa học, kiểm tra y học, đánh giá thể chất, phòng ngừa, chữa trị, hồi phục chấn thương.

KC

Ảnh trong bài
  • Tỉnh Cà Mau đẩy mạnh phát triển thể thao trong năm 2024