You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Ninh: đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, các cấp, các ngành tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, chăm lo phát TDTT bằng những giải pháp thiết thực và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Quan tâm đầu tư thiết chế thể thao       

Để thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh, ngành VHTTDL Bắc Ninh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT; Duy trì hệ thống các giải thi đấu thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở và thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng  thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt, tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; quy hoạch quỹ đất tại các khu vực trung tâm của các huyện, xã để xây dựng các công trình TDTT, đầu tư mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT phục vụ nhân dân. Đồng thời, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích thành lập các CLB, đội nhóm tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân…

Tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu thường xuyên và tự giác hàng ngày của đông đảo nhân dân

Hiện toàn tỉnh có 169/200 xã, phường, thị trấn có sân thể thao; các tổ chức, cá nhân cũng tích cực cùng chính quyền xây dựng gần 1.390 sân chơi, bãi tập ngoài công lập. Đặc biệt, với sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân cùng nguồn kinh phí nhà nước, nhiều trang thiết bị tập luyện TDTT được lắp đặt tại các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, quảng trường… Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao hoàn chỉnh được khai thác và sử dụng hiệu quả đã giúp cho phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT của các địa phương đến tỉnh phát triển rộng khắp, các hạt nhân thể thao tiêu biểu sớm được phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng và trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các giải đấu khu vực, toàn quốc.

Đa dạng các loại hình tập luyện

Với sự chung tay của các cấp chính quyền, trong việc vận động, hướng dẫn  người dân tùy chọn môn thể thao yêu thích, cách thức luyện tập phù hợp với nhu cầu, điều kiện sức khỏe, lứa tuổi, giới tính... nhiều môn thể thao như: Thể dục dưỡng sinh, đi bộ, xe đạp, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, xe đạp, quần vợt, yoga... thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Bên cạnh đó, nhiều môn thể thao dân tộc truyền thống, các trò chơi dân gian (kéo co, múa lân- sư- rồng, nhảy bao bố, thả diều, cờ tướng…) đều được duy trì bảo tồn và phát triển. Đặc biệt, trong những năm gần đây, các môn thể thao hiện đại dành cho giới trẻ cũng được du nhập và phát triển rộng rãi như: Aerobic, Dancesport (khiêu vũ thể thao), Belly dance (múa bụng)… cũng được du nhập và phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là ở thành phố, thị xã, thị trấn…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở: “Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai liên tục, rộng khắp nên phát huy được hiệu quả trong thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở phát triển. Phong trào TDTT đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa phương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần thường xuyên tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Những kết quả nổi bật

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, phong trào TDTT của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.160 CLB, điểm, nhóm luyện tập thể thao thường xuyên, thu hút hàng vạn người tham gia; có 7 liên đoàn thể thao cấp tỉnh và hơn 300 cơ sở, điểm tập TDTT ngoài công lập. Đến nay tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38,5% và gia đình thể thao đạt 31,5%. Hoạt động giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong các nhà trường được duy trì bền vững và ổn định với việc tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá diễn ra sôi nổi, hấp dẫn (100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng, 90% các trường đưa chương trình ngoại khóa, 100% cơ sở giáo dục đảm bảo đủ trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học).

Hàng năm, có hàng trăm giải thi đấu thể thao các cấp được tổ chức. Trong đó, cấp tỉnh nhiều giải thể thao đã trở thành giải đấu thường niên và có chất lượng chuyên môn cao như: Giải Cầu lông, Quần vợt truyền thống đầu xuân; giải Vật tự do, Vật dân tộc; giải Chạy Việt dã và Điền kinh; giải Cờ vua, Cờ tướng; giải Bóng đá thiếu niên, Đá cầu, Võ thuật cổ truyền, Karate-do; giải vô địch Cầu lông các nhóm tuổi…

Bên cạnh các giải thi đấu thể thao, ngành VHTTDL tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công các giải, hoạt động thể thao tại Festival “Về miền Quan họ - 2023” như: Diễu hành Môtô - Xe đạp thể thao, hoạt động bay Dù lượn, giải đua xe đạp “Hành trình di sản”, Hội thi bơi chải trên sông Cầu, giao lưu đồng diễn dưỡng sinh hay các giải thể thao quần chúng mừng Đảng, mừng Xuân, lễ hội tại các huyện, thị xã, thành phố; giải chạy Nagakawa “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh lần thứ XXVII, ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân và giải vô địch vật dân tộc Quốc gia lần thứ XXVII năm 2023… Việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao giúp các nhà quản lý, các cán bộ, HLV, VĐV có thêm kinh nghiệm trong công tác tổ chức, thi đấu.

Thông qua các giải đấu thể thao đã giúp các nhà chuyên môn lựa chọn được những VĐV có tiềm năng bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu các giải quốc gia và quốc tế. Điều đó đã được minh chứng bằng những con số ấn tượng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, các VĐV thể thao thành tích cao Bắc Ninh tham gia thi đấu 5 giải thể thao quốc tế, 9 giải thể thao Quốc gia, giành16 HCV, 22 HCB, 37 HCĐ quốc gia và 6 HCV, 3 HCB, 9 HCĐ giải quốc tế. Đóng góp vào sự thành công đó phải kể đến những gương mặt xuất sắc như: Nguyễn Duy Tuyến (Pencak Silat), Nguyễn Mạnh Cường (Boxing), Bùi Kỹ Sư (Cử tạ), Nguyễn Thế Hưởng (Kichboxing), Nguyễn Đình Thái (Kichboxing) đã đóng góp vào bảng thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games 32. Gần đây nhất, Đỗ Tú Tùng, Hoàng Thị Kim Oanh … cũng là những gương mặt xuất sắc của TTVN khi lần lượt giành HCV tại giải Cử tạ Châu á 2023 và HCB tại giải Cử tạ thanh thiếu niên thế giới 2023.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng nói chung và cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại nói riêng, chính quyền các cấp trên toàn tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và sự phát triển của đời sống xã hội. 

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Bắc Ninh: đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại