You must configure this module first via "Module Settings"

Thiết chế văn hóa, thể thao góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Điện Biên

Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, huyện Điện Biên luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa huyện đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu TDTT rộng khắp. Qua đó góp phần tích cực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới của huyện.

Xác định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, thể thao cơ sở đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, huyện Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản triển khai, tổ chức thực hiện công tác xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm phổ biến các chính sách, pháp luật, qua đó tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao. Huyện cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng và triển khai nhân rộng những cách làm hay, mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và TDTT.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc khai thác và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở là chất lượng nguồn nhân lực. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn huyện được quan tâm tập huấn đào tạo, ngày càng nâng cao trình độ nghiệp vụ, cũng như hoàn thiện các chính sách hỗ trợ phù hợp. Trung bình, hàng năm, huyện phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở VHTTDL tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách, bán chuyên trách của các xã, thị trấn; cử cán bộ tham gia tập huấn nghiệp vụ do tỉnh Điện Biên tổ chức nhằm phục vụ tốt công tác quản lý, sử dụng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từng bước được xây dựng, nâng cấp đã góp phần thúc đẩy các phong trào TDTT phát triển

Nhờ đó, các thiết chế văn hóa, thể thao đã phát huy được công năng sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho Nhân dân trong huyện. Hiện trên địa bàn huyện có 160 nhà văn hoá trong đó có: 01 Trung tâm Hội nghị văn hoá, thể thao huyện; 06 Nhà Văn hoá - Trung tâm học tập cộng đồng xã; 153 Nhà văn hoá thôn, bản; 8 sân vận động; 8 sân bóng đá mini. Các hoạt động bóng đá, cầu lông, bóng chuyền được các xã duy trì tổ chức tập luyện ở trung tâm xã, sân nhà văn hoá và một số điểm vui chơi ở nhà trường.

Trung tâm văn hoá, thể thao cấp xã và khu thể thao thôn, bản đã có nhiều hoạt động đa dạng, thu hút đông đảo người dân, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, thiếu nhi và người cao tuổi đến sinh hoạt văn hoá - văn nghệ; luyện tập thể thao thường xuyên… Kinh phí đầu tư xây dựng các thiết văn hóa, thể thao cấp xã cũng được tăng lên nhờ nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân thông qua việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa.

Bằng các nguồn lực xã hội huy động được, huyện đã đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao công cộng như các điểm vui chơi, sân bóng đá, bóng chuyền và mua sắm nhiều trang thiết bị dụng cụ phục vụ nhu cầu về văn hóa, văn nghệ và TDTT của người dân. Nơi đây đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập luyện TD,TT thường xuyên của nhân dân, đồng thời là nơi để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức học tập cộng đồng, một số nơi còn để tổ chức các hoạt động hiếu, hỉ theo nếp sống mới.

Việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các phòng trào, hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn. Nhiều mô hình CLB, đội nhóm văn nghệ, TDTT tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện được thành lập và hoạt động hiệu quả. Riêng về TDTT, đã có trên 80% các xã đã thành lập CLB thể thao ở các môn như Bóng đá, bóng chuyền hơi, Cầu lông… và thành lập được đội thể thao đẩy gậy, ném còn, kéo co, bắn nỏ…

Cùng với những kết quả đạt được, công tác xây dựng và quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở một số xã vùng ngoài như Na Tông, Na Ư, Mường Lói…, việc thực thi Luật Ðất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý văn hóa còn lúng túng, chậm trễ trong việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Ðảng.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã chưa đạt chuẩn; Duy trì, tu sửa các thiết chế văn hóa, thể thao bị hư hỏng, xuống cấp. Việc xây dựng cơ sở vật chất phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng địa phương, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí và không hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; Củng cố, nâng cao chất lượng sử dụng các thiết chế văn hóa, thể theo, trọng tâm là Trung tâm văn hóa- thể thao ở thị trấn, thị xã. Đồng thời duy trì, tổ chức có hiệu quả hoạt động của các CLB, đội nhóm văn nghệ, TDTT.

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Thiết chế văn hóa, thể thao góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Điện Biên