You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành VHTTDL Lâm Đồng: tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030, công tác TDTT của tỉnh Lâm Đồng đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan cả về thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao. Trong đó, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng luôn duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tập luyện TDTT bằng nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ và qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong 5 năm trở lại đây, cuộc vận động đã phát triển lên tầm cao mới, có sự đột phá mạnh mẽ trong phong trào TDTT quần chúng, và có sức lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn trong các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động TDTT được tổ chức dưới nhiều hình thức, phù hợp điều kiện từng nơi, từng địa phương. Cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy và chính quyền các cấp, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có bước khởi sắc, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu; số lượng người và gia đình tập luyện thường xuyên, số câu lạc bộ TDTT cũng tăng dần theo thời gian. Nhiều địa phương trong tỉnh vẫn duy trì khá tốt các môn thể thao thế mạnh của mình.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, ngành VHTTDL Lâm Đồng đã hướng dẫn các địa phương, sở, ngành, các đoàn thể, xã hội tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động một cách thống nhất, hiệu quả nhất, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, ý chí, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thông qua cuộc vận động, nhằm khuyến khích công dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao phù hợp để tập luyện, tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất cho mục tiêu “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”, “Dân cường thì quốc thịnh” như Bác Hồ từng căn dặn. Mục tiêu của tỉnh là phát triển rộng rãi hơn phong trào TDTT quần chúng trong toàn dân, từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc triển khai thực hiện đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đặc biệt, để phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư trong triển khai tổ chức cuộc vận động, lấy khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học là địa bàn chính để triển khai cuộc vận động đồng thời là cơ sở để đề ra nội dung, tiêu chí và đánh giá hiệu quả cuộc vận động.

Bên cạnh đó, việc triển khai, tổ chức thực hiện cuộc vận động phải đảm bảo thiết thực, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Công tác nhận xét, đánh giá kết quả cuộc vận động phải thực chất, khách quan, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua; ghi nhận và kịp thời khen thưởng những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân các cấp trong tổ chức thực hiện cuộc vận động.

Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp đến nay sau hơn 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, công tác TDTT của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các chỉ tiêu về TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra hàng năm. Trong năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 36,2%, số gia đình thể thao đạt 29%; 1200 CLB, đơn vị TDTT. Tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp với 139/142 xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội TDTT đạt 98%; 12/12 huyện, thành và 3 ngành, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, đạt 100%. Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX diễn ra thành công với 15 giải đấu ở 15 bộ môn.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã tạo đà cho Thể thao thành tích cao của tỉnh từng bước gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu quốc gia và quốc tế

Thể thao thành tích cao cũng được quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và từng bước gặt hái nhiều thành tích tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Năm 2022, 531 VĐV đại diện cho các đội tuyển của tỉnh đã tham gia 50 giải thể thao quốc gia, quốc tế với 14 bộ môn thi đấu mang về 243 huy chương (64 HCV, 71 HCB, 108 HCĐ; trong đó, có 13 huy chương quốc tế (6 HCV, 2 HCB; 5 HCĐ).

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở VHTTDL đã tổ chức và phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao theo kế hoạch đề ra. Trong đó có về  TDTT quần chúng: tổ chức 04 giải: Giải Khiêu vũ thể thao nghệ thuật LineDance tỉnh Lâm Đồng mở rộng lần thứ II năm 2023; Giải Bóng đá 7 người Thiếu niên U13 tỉnh Lâm Đồng năm 2023; Giải bóng đá nhi đồng U11 tỉnh Lâm Đồng năm 2023; Giải Karate tỉnh Lâm Đồng năm 2023. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL cũng tổ chức Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện phòng, chống đuối nước năm 2023 tỉnh Lâm Đồng. Nhờ đó, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 36,8%, số gia đình thể thao đạt 29,5%.

Về Thể thao thành tích cao, đoàn VĐV tỉnh Lâm Đồng đã tham gia 27 giải thể thao quốc gia, khu vực, kết quả đạt 83 huy chương (30 HCV, 20 HCB, 33 HCĐ); trong đó có 06 huy chương quốc tế (03 HC vàng, 01 HC bạc, 02 HC đồng). Cử đội tuyển Bóng đá nam tỉnh Lâm Đồng đang tham gia giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia năm 2023.

Từ nay đến hết năm 2023 và các năm tiếp theo, ngành VHTTDL Lâm Đồng tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của xã hội. Không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức thực hiện cuộc vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; Tiếp tục quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, đặc biệt là từng bước hoàn thiện về thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; Khuyến khích xã hội hóa TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp...

Mục tiêu mà ngành VHTTDL Lâm Đồng hướng tới đó là phấn đấu đến năm 2025, số người dân trong tỉnh tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 38% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 42% dân số của tỉnh; số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 29,5% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 32% số hộ gia đình trong tỉnh.

Đến năm 2025 toàn bộ 100% số xã có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn nông thôn mới và có ít nhất 1 CLBTDTT cơ sở được thành lập và công nhận; đến năm 2030, toàn bộ 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 3 CLB TDTT cơ sở được thành lập và công nhận.

Cùng với việc chăm lo, phát triển phong trào TDTT quần chúng, Lâm Đồng đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển TDTT trường học. Đây cũng chính là một trong những nội dung quan trọng được đề cập đến trong chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Lâm Đồng đặt mục tiêu toàn bộ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 95% vào năm 2025 và 98% vào năm 2030; phấn đấu trên 90% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2025 và 98% vào năm 2030.

Toàn bộ 100% cơ sở giáo dục phổ thông đến năm 2025 duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng và giữa giờ, trong đó có 70% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; có 50% trường mầm non, 85% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến môn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Đến năm 2030, có 85% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; có 60% trường mầm non, 100% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy hoặc phổ biến môn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Bài, ảnh  VD

Ảnh trong bài
  • Ngành VHTTDL Lâm Đồng: tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại