You must configure this module first via "Module Settings"

Gia Lai: nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, nhiều năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Gia Lai luôn duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tập luyện TDTT trong mọi đối tượng người dân.

Mặc dù là địa phương còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội, nhưng với sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo tỉnh, trong những năm qua việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh đã phát triển lên tầm cao mới, có sức lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Hoạt động TDTT được tổ chức dưới nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện từng nơi, từng địa phương. Từ việc không ngừng đổi mới trong công tác tổ chức, bám sát thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, từ đó thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu; số câu lạc bộ (CLB) TDTT cũng tăng dần hàng năm.

Ngoài các môn thể thao hiện đại, thế mạnh của địa phương như: Bóng đá, Bóng chuyền… các môn thể thao dân tộc, truyền thống cũng được quan tâm, bảo tồn và phát triển như các môn; Đi cà kheo, Việt dã, Đẩy gậy. Trong đó, nhiều hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức vào các dịp Lễ hội, Tết cổ truyền, các ngày kỷ niệm… qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, đồng thời thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong toàn tỉnh ngày càng phát triển về chất và lượng.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh và không ngừng nâng cao về chất lượng 

Cùng với đẩy mạnh phát triển các phong trào TDTT, các cấp chính quyền tỉnh Gia Lai quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế, cơ sở vật chất hoạt động TDTT. Theo đó, đến nay Gia Lai có 135 nhà tập luyện, thi đấu thể thao, trong đó tổng số nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng là 83 nhà và 52 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đơn môn. 90 bể bơi các loại (trong đó có 13 bể bơi có chiều dài 50 mét, 30 bể bơi có chiều dài 25 mét và 47 các loại bể bơi khác), 17 sân vận động có khán đài, 245 sân vận động không có khán đài. Đặc biệt, để huy động các nguồn lực cùng chung tay cho phát triển TDTT, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh và bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hồ bơi, sân bóng đá mini, sân cầu lông,… và huy động kinh phí tổ chức nhiều giải thể thao bổ ích.

Ngoài ra, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở cũng được quan tâm đầu tư xây dựng như hệ thống nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, các sân chơi, bãi tập có lắp đặt các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT…Hiện 100% xã/thôn/làng/tổ dân phố đã hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến thôn, tổ dân phố đã có sự thay đổi cơ bản, tăng về số lượng, quy mô và chất lượng; trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, loa đài, dụng cụ TDTT không ngừng được bổ sung, cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư xây dựng,.. tạo bộ mặt đô thị được khang trang, hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân như: Quảng trường Đại đoàn kết, các công viên văn hóa, trung tâm hoạt động thanh niên; một số di tích lịch sử như nhà lao Pleiku, làng kháng chiến Stơr, thư viện, sân vận động ở các huyện, thị xã…

Đặc biệt, để huy động các nguồn lực cùng chung tay cho phát triển TDTT, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh và bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hồ bơi, sân bóng đá mini, sân cầu lông, điểm chơi billiards… và huy động kinh phí tổ chức nhiều giải thể thao bổ ích.

Việc phát triển mô hình CLB, đội nhóm thể thao được xem là một trong những kết quả điển hình của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trung bình hàng năm, tại khắp các địa phương, cơ quan, trường học, việc thành lập CLB TDTT, đội nhóm tập luyện TDTT không ngừng được gia tăng. Các CLB thể thao đều có sự đa dạng các loại hình tập luyện, ở nhiều nhóm tuổi và các đối tượng khác nhau, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh, thiếu niên, nông dân. Các môn thể thao phổ biến như: Bóng đá, Bóng chuyền hơi, chạy bộ, đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ tướng, Võ thuật,... phát triển mạnh. Ngoài ra, các CLB TDTT đơn môn, đa môn được hình thành và hoạt động thường xuyên. Trong đó, các CLB như yoga, thể dục nhịp điệu, thể hình, zumba, aerobic,... luôn thu hút đông đảo các hội viên, nhất là thanh thiếu niên, phụ nữ…

Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cùng sự đồng thuận của nhân dân trong việc hưởng ứng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, công tác phát triển TDTT của Gia Lai  ngày càng được nâng tầm về chất và lượng. Số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 34% dân số; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 26% hộ gia đình.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành VHTTDL Gia Lai đã tổ chức thành công 07 giải thể thao cấp tỉnh gồm: Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội thao người Cao tuổi; giải Cầu lông Bóng bàn gia đình; giải Vô địch Bơi toàn tỉnh; giải Vô địch Bóng đá mini các CLB; Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn tỉnh; giải trẻ Võ Cổ truyền các CLB. Các  giải đấu thể thao luôn thu hút số lượng lớn người tham gia, công tác tổ chức đảm bảo về quy mô và chất lượng chuyên môn cao. Thông qua các giải thi đấu quần chúng, nhiều VĐV có năng khiếu được phát hiện và bổ sung vào lực lượng VĐV của tỉnh tham dự các giải đấu quốc gia.

Ngoài việc phát triển phong trào, Gia Lai còn đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp quốc gia như: Giải vô địch Cúp KickBoxing toàn quốc; giải vô địch các CLB Muay quốc gia ; phối hợp Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 35-2023 “Non sông liền một dải - 7 Niềm tin chiến thắng” chặng đua đi qua tỉnh Gia Lai; giải Vô địch trẻ Wushu toàn quốc; Giải vô địch Kickboxing miền Trung, Tây Nguyên; Hội thi thể thao các Dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực II, năm 2023. Đoàn VĐV tỉnh Gia Lai tham gia 5 giải thể thao quần chúng quốc gia, đạt 19 huy chương (trong đó có 01 HCV, 05 HCB và 13 HCĐ);  11 giải thể thao thành tích cao quốc gia và giành 41 huy chương (13 HCV, 8 HCB và 20 HCĐ). Đặc biệt, các VĐV Gia Lai cũng góp mặt ở 03 giải thể thao quốc tế: Giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á tại Philippine đạt 01 HCV, 01 HCB; giải Vô địch Karate Đông Nam Á tại Philippine, đạt 01 HCV; Đại hội thể thao Đông Nam Á (SeaGames 32) tại Campuchia, đạt 01 HCV.

Thể thao chuyên nghiệp của Gia Lai cũng từng bước khẳng định vị thế tại các giải đấu quốc gia. Điển hình là đội tuyển bóng đá CLB Hoàng Anh Gia Lai tham gia giải Vô địch Quốc gia 2023 và giải Cup Quốc gia năm 2023; - Đội tuyển bóng đá U13, U15, U17, U19, U21 CLB Hoàng Anh Gia Lai tham gia giải U13, U15, U17, U19, U21 Quốc gia năm 2023; Công ty cổ phần thể thao Hoàng Anh Gia Lai đăng cai tổ chức vòng loại giải bóng đá U17, U19 năm 2023. - 01 VĐV của CLB Hoàng Anh Gia Lai tham gia đội tuyển bóng đá U22 quốc gia đạt HCĐ tại SEA Games 32….

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Gia Lai tiếp tục tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, ưu tiên ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao, nhất là các công trình TDTT, sân chơi, bãi tập ở cơ sở. Đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tổ chức các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng, trong đó tập trung phát triển phong trào TDTT cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; TDTT cho lực lượng vũ trang... phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc, vùng miền và đặc điểm của từng đối tượng, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể; Đầy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về  các chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển TDTT, vai trò, lợi ích của TDTT đối với sức khỏe cũng như phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng...

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Gia Lai: nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”
  • Gia Lai: nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”