You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hoằng Hóa phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

Nhờ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với thực tiễn địa phương, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã và đang phát huy hiệu quả sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Những năm qua, chính quyền các cấp huyện luôn xác định tầm quan trọng của thiết chế văn hóa cơ sở trong việc gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cũng như phát triển phong trào tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe người dân. Chính vì vậy, huyện luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao các cấp; nhằm từng bước phát huy hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa ở cơ sở.

Các thiết chế văn hóa, thể thao được xây dựng đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, trong đó nhất là lứa tuổi thanh niên (Ảnh VD)

Việc xây dựng thiết chế văn hóa được các cấp chính quyền đưa vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện có 1 Trung tâm Văn hóa - TDTT cấp huyện (được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010). Với sức chứa 450 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, ánh sáng, Trung tâm là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện có 20 trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã. Các trung tâm được xây dựng với tổng diện tích 410.000 m2. Các cơ sở hiện có: Nhà văn hóa, sân vận động, nhà tập luyện TDTT, câu lạc bộ TDTT, đài truyền thanh xã; có 20 hội trường nhà văn hóa đa năng xã được đầu tư xây dựng mới, đạt chuẩn theo quy định…

Với cấp thôn, trong tổng số hơn 1.200 nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn, hiện nay toàn huyện có 195/243 khu thể thao thôn đảm bảo tiêu chuẩn: 365 sân cầu lông; 190 sân bóng chuyền; 35 sân bóng rổ (tại các trường học); 80 bàn bóng bàn; 280 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí và hoạt động TDTT cho thanh, thiếu niên.

Không chỉ đầu tư xây dựng hạ tầng, chính quyền địa phương còn đầu tư, trang bị và lắp đặt nhiều thiết bị tập TDTT ngoài trời ở các công viên, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao. Bên trong các công trình cũng được trang bị âm thanh, tivi, bàn ghế, đảm bảo tổ chức hội, họp, hoạt động văn hóa, thể thao…

Đặc biệt, công tác quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Hoằng Hóa được thực hiện khá tốt.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể chất của nhân dân; đồng thời làm nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở đã, đang phát huy tốt hiệu quả hoạt động, góp phần thu hút một lượng lớn người dân tham gia, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh, thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở thôn và các khu dân cư.

Có được kết quả trên, UBND huyện đã kịp thời phổ biến và triển khai thực hiện các quy định của Nghị định, các văn bản của UBND tỉnh đến cán bộ, công chức phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương.

Công tác tuyên truyền về thực hiện các danh hiệu văn hóa được thực hiện xuyên suốt từ huyện đến cơ sở. Đáng chú ý, công tác xây dựng danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa" theo Nghị định được triển khai và gắn bó chặt chẽ với việc thực hiện hương ước, quy ước tại địa phương nên các tiêu chí quy định được phổ biến, tuyên truyền kịp thời tới nhân dân; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa đi vào cuộc sống và trở thành hoạt động thường xuyên của cộng đồng dân cư, làm thay đổi hành vi, lối sống, đạo đức, nhân cách của mỗi cá nhân theo chiều hướng tiến bộ; khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, lòng yêu nước, ý thức chấp hành pháp luật.

Các phong trào "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân và trở thành hoạt động thi đua sôi nổi, qua đó góp phần phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện. Đặc biệt, hàng năm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, trong đó trung tâm Văn hóa - TDTT huyện mỗi năm tổ chức từ 20 đến 25 chương trình hoạt động văn hóa - văn nghệ; mở từ 15-20 lớp năng khiếu; thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức các hoạt đông tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa của địa phương… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Theo chia sẻ của ông Trương Đình Thịnh Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện cho biết: Hoằng Hóa là một trong số địa phương luôn quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, cấp xã, thôn theo quy định. 

Vì vậy, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trên địa bàn huyện từng bước đã vận dụng linh hoạt những quy chuẩn, quy chế về tổ chức và hoạt động của Bộ VHTTDL vào điều kiện thực tế ở từng địa phương, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ và hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư để tổ chức hoạt động, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong tình hình mới. Do đó, phong trào đã có tác động tích cực, sâu sắc đến nhiều lĩnh vực của đời sống.

Để phát huy hơn nữa công năng của thiết chế văn hóa, thể thao, duy trì nâng cao các danh hiệu văn hóa gắn với xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa tại các thiết chế văn hóa, thực hiện phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; triển khai và áp dụng có hiệu quả các mô hình văn hóa, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa và tổ chức hoạt động văn hóa thể thao.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Hoằng Hóa phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao