You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hòa Vang: chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở

Trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) cơ sở được các cấp chính quyền huyện Hòa Vang – Đà Nẵng quan tâm, triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong công tác xây dựng và phát triển thiết chế VHTT cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ và TDTT trên địa bàn huyện.

Đầu tư về cơ sở vật chất

Nhận thức được tầm quan trọng của các thiết chế VHTT ở cơ sở đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, trong những năm qua, chính quyền huyện luôn chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ… Trong đó, việc quy hoạch dành quỹ đất cho xây dựng thiết chế VHTT  ở cơ sở được triển khai đồng bộ với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay, 113/113 thôn được đầu tư nhà VHTT bảo đảm diện tích theo quy định; 11/11 xã có Trung tâm VH-TT&HTCĐ. Trong đó, 5 xã (Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn), đã được đầu tư xây dựng hội trường đa năng với hội trường 250 ghế ngồi, phòng khánh tiết, thiết bị âm thanh, ánh sáng đủ để phục vụ văn nghệ quần chúng; bộ thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời; 2 bộ máy vi tính; 2 phòng chức năng; kệ sách và tủ, bàn làm việc.

Nhiều công trình VHTT được xây dựng khang trang, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng như tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) huyện là một trong những thiết chế VHTT với quy mô và hoạt động hiệu quả. Công trình được đầu tư khá hoàn thiện gồm: khối nhà làm việc, phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng, diện tích 2.250m2; sân đá bóng 11 người với khán đài và đường pits. Trang thiết bị gồm: hệ thống âm thanh, ánh sáng trị giá 360 triệu đồng, trang thiết bị phục vụ công việc của viên chức, người lao động gồm 16 bộ máy vi tính. Ngân sách cấp bình quân hằng năm cho Trung tâm VH-TT&TT huyện là 5 tỷ đồng.

 Trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời được lắp đặt phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân (Ảnh: VD)

Cùng với đó, các thiết chế VHTT ở cơ sở cũng được đầu tư xây dựng đảm bảo về quy mô, diện tích theo quy định.Trong đó phải kể đến Nhà văn hóa - khu thể thao thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh. Công trình có diện tích hơn 2000m2, được xây dựng năm 2014, với đầy đủ trang thiết bị như: tivi, quạt điện, hệ thống loa, ampli, đèn chiếu sáng… Đây không chỉ là địa điểm hội họp, mà còn là nơi luyện tập văn nghệ để tham gia các chương trình văn hóa của xã, huyện. Ngoài ra, khu thể thao thôn với sân bóng đá, bóng chuyền là điểm tập luyện TDTT yêu thích của các thanh, thiếu niên trong thôn. Trung tâm VHTT và Học tập cộng đồng (VH, TT&HTCĐ) xã Hòa Ninh cũng là một trong những địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi.

Hay tại xã Hòa Phước, thôn Thọ Nhơn hiện có 1 sân vận động (diện tích hơn 4.000m2), 1 nhà văn hóa thôn khoảng 400m2. Các thiết chế VHTT của xã được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là thanh niên, phụ nữ được tham gia học hỏi thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các buổi giao lưu thi đấu thể thao. Nhờ đó, Hòa Phước cũng là một trong những xã có phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT sôi nổi và giành nhiều thành tích tại các giải thể thao do huyện tổ chức, các kỳ Đại hội TDTT cấp cơ sở.

Hoạt động tại các thiết chế văn hóa - thể thao còn nhiều khó khăn

Hệ thống các thiết chế VHTT đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Cùng với đó, các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động tại các thiết chế VHTT được mua sắm, bổ sung thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc sử dụng và quản lý các thiết chế VHTT vẫn gặp không ít khó khăn và còn nhiều hạn chế. Hiện nay, trên địa bàn huyện, hệ thống thiết chế VHTT ở cơ sở, nhất là ở cấp thôn, xóm, một số nhà văn hóa - khu thể thao thôn được đầu tư xây dựng nhưng thiếu trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT. Kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT còn ít. Công tác vận động xã hội hóa chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, TDTT phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách các thiết chế VHTT cơ sở làm việc theo cơ chế kiêm nhiệm nên việc tổ chức các hoạt động còn đơn điệu, chưa phong phú về nội dung lẫn hình thức.

Theo thống kê, ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện tình trạng Nhà văn hóa được xây dựng từ những năm 2000-2005 không còn phù hợp về diện tích, quy mô cũng như công năng sử dụng. Chưa kể một số ít nhà văn hóa ở khu tái định cư không đạt chuẩn diện tích theo quy định; nhiều thôn không có sân bóng đá nên dùng chung với thôn liền kề..

Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan như sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển.. cũng khiến cho người dân ít mặn mà với việc tham gia sinh hoạt tại các thiết chế văn hóa, thể thao.

Để hệ thống thiết chế VHTT ở cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết: trước mắt, huyện tập trung tăng số lượng hoạt động văn nghệ - thể thao ở các thiết chế VHTT; xây dựng các hội nhóm, CLB văn nghệ - thể thao tại địa phương làm nòng cốt để kích thích phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển; cho tổ chức, cá nhân được phép tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao tại các thiết chế văn hóa công cộng; đa dạng hóa nội dung hoạt động và mở rộng các nhóm đối tượng phục vụ tại thiết chế văn hóa; tổ chức hoạt động hệ thống Trung tâm văn hóa - thể thao, Nhà văn hóa toàn huyện theo hướng thiết chế văn hóa - giáo dục tổng hợp ngoài nhà trường, thích ứng với sự phát triển kinh tế -xã hội hiện nay; nghiên cứu bổ sung các hoạt động giáo dục ngoại khóa của trường phổ thông, chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên, giáo dục cộng đồng… vào hoạt động tại các thiết chế VHTT ở cơ sở và phổ biến nhất là tại các nhà văn hóa.

VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Hòa Vang: chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở