You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Gò Công Đông đẩy mạnh hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao

Trong những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở huyện Gò Công Đông được củng cố phát triển đồng bộ, khai thác có hiệu quả, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức đa dạng, phong phú góp phần đáp ứng nhu cầu tập rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí của người dân; đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị, tạo nền tảng vững chắc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Những kết quả đạt được

Theo thống kê, ở cấp huyện hiện có Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh với tổng diện tích là 52.127 m2, gồm: Hội trường đa năng Trung tâm, Nhà làm việc; Thư viện và Phòng Truyền thống, Nhà luyện tập và thi đấu thể thao đa năng; Khu triễn lãm, biểu diễn ngoài trời; Khu dịch vụ, vui chơi giải trí, vườn hoa, Bờ kè ao và Sân vận động.

Trong những năm qua, cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện cơ bản hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp Nhân dân, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của tỉnh.

Trung bình hàng năm, Trung tâm đã tổ chức: trên 20 chương trình hoạt động tại chỗ; trên 6 chương trình hoạt động phối hợp, liên kết; khoảng 12 lớp năng khiếu, ngành nghề chuyên môn; tổ chức từ 06 – 10 cuộc Liên hoan, hội thi, hội diễn, hội chợ triển lãm; tổ chức 8- 10 cuộc thi đấu thể thao. Đây cũng là nơi sinh hoạt của nhiều CLB như: CLB Đờn ca tài tử, CLB hát với nhau, bóng đá,… hàng năm, Trung tâm thu hút trên 16.000 người đến tham gia, sinh hoạt.

Đối với cấp xã, UBND huyện đã quan tâm đầu tư xây mới 12 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, thị trấn có sức chứa từ 200 đến 250 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: bàn, ghế, tủ, âm thanh, ánh sáng; các công trình phụ trợ; và 34 Nhà văn hóa liên ấp đạt chuẩn theo quy định, quy mô xây dựng từ 100 - 150 chỗ ngồi. Đồng thời đầu tư 1,190 tỷ đồng cho 34 nhà văn hóa liên ấp và 180 triệu đồng cho 12 Trung tâm Văn hóa – thể thao xã để mua sắm trang thiết bị chuyên dụng phục vụ cho hoạt động VHTT tại cơ sở.

Các thiết chế văn hóa và thể thao ở cấp xã đã trở thành các điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, là địa chỉ thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, rèn luyện thể chất và là phương tiện nhằm tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2022, hàng tháng, mỗi Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 02 buổi biểu diễn các loại hình văn hóa - văn nghệ; 01 buổi sinh hoạt Câu lạc bộ sở thích và 01 cuộc liên hoan văn nghệ cấp xã, thị trấn/năm. Từ đó, góp phần phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và làm phong phú thêm hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, thị trấn. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng chương trình văn nghệ phục vụ hội nghị, hội thi, hội diễn của từng ngành, đơn vị…, tổ chức sinh hoạt, các trò chơi dân gian nhân kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước; liên kết tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí phục vụ trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; sinh hoạt hè và tổ chức trung thu đêm hội trăng rằm… đã thu hút hàng trăm lượt người trên địa bàn tham gia.

Nhờ sự quan tâm đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của các cấp ủy đảng, chính quyền, huyện Gò Công Đông đã vươn lên trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển của tỉnh. Các môn thể thao như: Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền... được đông đảo người dân lựa chọn là môn thể thao tập luyện hằng ngày. Số lượng CLB TDTT không ngừng tăng nhanh.

Đẩy mạnh hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao, trong thời gian tới, UBND huyện đã đưa ra nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của hệ thống thiết chế văn hóa thể thao các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, nhân dân tự nguyện, tích cực tham gia hoạt động tại các thiết chế văn hóa thể thao; phát huy tính chủ động, sáng tạo và vai trò của cộng đồng đối với việc giữ gìn, phát triển văn hóa thể thao.

Tuyên truyền biểu dương những tập thể, cá nhân tiên tiến có mô hình tốt, cách làm hay trong công tác phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa thể thao để nhân rộng trong toàn tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là các hình thức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh truyền hình, trên mạng xã hội, internet để nâng cao tính hiệu quả và sự nhận thức của nhân dân về vai trò của hệ thống thiết chế văn hóa thể thao.

Tăng cường sự quan tâm của các cấp, các ngành, ưu tiên đầu tư, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa từ cấp huyện đến cấp cơ sở.  Xây dựng các cơ chế chính sách, chương trình, đề án, dự án, kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn để thực hiện tốt công tác đầu tư, quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trong toàn huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý, hướng dẫn, tổ chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, kịp thời chấn chỉnh những đơn vị hoạt động không hiệu quả, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Đổi mới cơ chế, chính sách, tập trung vào các nhóm chính sách về quy hoạch và sử dụng đất dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao; chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư đối với các thiết chế văn hóa, thể thao. Tăng cường phối hợp giữa các ngành, đoàn thể để xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đưa mục tiêu phát triển văn hóa cơ sở, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao vào Nghị quyết, kế hoạch của các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện.

Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các nội dung hoạt động phù hợp văn hóa vùng miền trong huyện nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nâng cao chất lượng hội thi, hội diễn, ngày hội văn hóa thể thao, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, xây dựng và phát triển hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, thể thao cơ sở. Tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn đối với thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hoàn thiện bộ máy thiết chế văn hóa thể thao cơ sở ở các cấp. Từng bước nâng cao, phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở chức năng công tác cụ thể. Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao cơ sở bố trí, bổ nhiệm phù hợp với năng lực, sở trường và khả năng chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức.

Tổ chức đào tạo và đào tạo lại, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng sát với đặc thù và thực tế công việc; đa dạng hóa nội dung các chương trình đào tạo bồi dưỡng (ngắn hạn, dài hạn) đáp ứng nhu cầu học tập cho đội ngũ quản lý, chuyên môn tại hệ thống thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho Ban chủ nhiệm nhà văn hóa cấp thôn trên địa bàn.

Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao ở cơ sở; đồng thời, xây dựng những chính sách đặc thù để động viên, khích lệ các đồng chí cán bộ kiêm nhiệm nỗ lực sáng tạo, gắn bó lâu dài với đơn vị.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Gò Công Đông đẩy mạnh hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao