You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Mường Lát đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Những năm qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Mường Lát luôn nhận được sự quan tâm của các Cấp ủy, chính quyền. Các hoạt động TDTT thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, qua đó nhiều gương mặt có năng khiếu được phát hiện, tuyển chọn và trở thành lực lượng nòng cốt trong các đội tuyển của huyện tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh giành được nhiều thành tích cao.

Để phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động TDTT; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ, TDTT; giao phòng Văn hóa – Thông tin phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai các giải thi đấu thể thao phong trào từ huyện đến cơ sở. Nhiều sự kiện thể thao có quy mô lớn và thu hút số lượng người tham gia đông như: Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và Giải Việt dã gắn với tổ chức tháng hoạt động TDTT cho mọi người. Đây là cơ sở để các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động TDTT, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển. Hoạt động này được tổ chức hàng năm.

Năm 2023, huyện đã tổ chức thành công Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” với sự tham gia của gần 600 người đại diện cho các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, VĐV đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện. Cùng với đó, giải việt dã huyện Mường Lát có sự tham gia của 100 VĐV đến từ các xã, thị trấn, các trường THPT, Trung tâm GDNN - GDTX và lực lượng vũ trang trên địa bàn. Các VĐV đã tranh tài ở 2 cự ly truyền thống là 3.000m nữ và 5.000m nam. Thông qua hoạt động này, các cấp các ngành huyện Mường Lát tuyển chọn các VĐV xuất sắc nhất tham gia Giải việt dã Báo Thanh Hóa “Chạy vì sức khỏe toàn dân” lần thứ 22 - năm 2023.

Song song với việc đẩy mạnh hoạt động phong trào TDTT, UBND huyện cũng luôn quan tâm chỉ đạo việc đầu tư, xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, nhất là ở cấp huyện. Theo đó, trong những năm qua huyện Mường Lát đã đầu tư xây dựng sân vận động huyện, với tổng mức đầu tư 14,989 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, Trung tâm Văn hóa; Nhà thi đấu và nhà tập luyện đa năng, Nhà văn hóa thiếu nhi huyện vẫn chưa được đầu tư.

Về thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã, đến nay, toàn huyện có toàn huyện có 61 khu/bản có nhà Văn hóa, 68 bản đã quy hoạch sân thể thao; 7/8 địa phương có trung tâm văn hóa xã, thị trấn. Các thiết chế được khai thác, phát huy hiệu quả, khi trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, giao lưu, hưởng thụ các giá trị văn hóa và luyện tập thể dục - thể thao của Nhân dân.

Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cho học sinh và hoạt động rèn luyện sức khỏe thân thể của các chiến sĩ, lực lượng vũ trang được chú trọng. 100% các trường học trên địa bàn huyện đều giảng dạy thể thao trong chương trình. 100% cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Năm 2021, huyện đã thành lập được 2 đoàn VĐV tham gia các giải thể thao cấp tỉnh...

Nhờ đó, phong trào rèn luyện TDTT của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện có nhiều bước phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, trong đó phải kể đến phong trào TDTT trong nông dân và đồng bào các dân tộc. Số người tập luyện thường xuyên tăng cao, số môn thể thao hiện đại ngày càng được phổ biến rộng rãi như: Bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, điền kinh… Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ…

Thời gian tới, để phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, UBND huyện tập trung xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là công tác quy hoạch đất đai, chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, quy hoạch các thiết chế văn hóa, TDTT đảm bảo nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân.

Cùng với đó đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò, tác dụng của TDTT với phương châm mỗi cá nhân tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện thường xuyên. Tuyên truyền vận động người thân, gia đình tham gia tập luyện TDTT, phát huy mô hình gia đình thể thao xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT; tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại địa phương.

Tiếp tục quan tâm đầu tư tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở, câu lạc bộ thể thao của các địa phương trên địa bàn huyện, từ đó thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia tập luyện. Đây là nền tảng để huyện có thể tuyển chọn, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng đội tuyển của huyện.

KC 

Ảnh trong bài
  • Huyện Mường Lát đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng