You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện đảo Cồn cỏ - Quảng Trị: đẩy mạnh hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao

Trong những năm qua, công tác xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao ở huyện đảo Cồn Cỏ luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo. Nhờ đó, phong trào TDTT huyện đảo Cồn Cỏ đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT

Trên cơ sở các văn bản của tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện việc xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. UBND huyện đã chú trọng thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung chỉ đạo và huy động nguồn lực xã hội xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng và cải tạo sửa chữa nhà văn hóa, nhà truyền thống. Giao cho các cơ quan, ban ngành liên quan trên địa bàn tổ chức thực hiện đảm bảo theo yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, lồng ghép các nguồn vốn để sửa chữa, cải tạo lại Nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà TDTT đa chức năng và sử dụng ngân sách huyện để xây dựng nhà truyền thống.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở huyện đảo Cồn Cỏ trong những năm qua đã đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động TDTT. Huyện đã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất TDTT với kinh phí gần 9 tỉ đồng, bao gồm công trình nhà thi đấu đa chức năng với hơn 300 chỗ ngồi, trị giá hơn 8 tỉ đồng, sân quần vợt, sân bóng chuyền đầu tư hơn 1 tỉ đồng. Ngoài 2 công trình này, trên địa bàn huyện còn có 1 sân bóng đá, 4 sân cầu lông. Hằng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt văn hóa, thể thao, du lịch làm cơ sở để tổ chức các hoạt động TDTT; tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các thiết chế TDTT cũng như kêu gọi các nhà tài trợ, nhà đầu tư...thành lập được 2 CLB quần vợt, cầu lông và nhiều đội bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn ở các cơ quan, đơn vị.

Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao của huyện không ngừng được đầu tư xây dựng đã giúp cho phong trào TDTT của huyện đã có những chuyển biến tích cực, nhất là các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, đi bộ, đạp xe đạp...; các trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố...Với ưu thế về vị trí có biển, đảo, Cồn Cỏ có những điều kiện thuận lợi để phát triển các môn thể thao riêng biệt so với đất liền. Ngoài phát triển môn đi bộ và đạp xe đạp, một số môn mới hình thành nhưng đã trở thành thế mạnh và nét độc đáo riêng của huyện đảo như môn thể thao lặn trên biển, câu cá… 

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đã được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép với triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; thông qua các hoạt động sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể và các hội thi, hội diễn, các cuộc họp tại các cơ quan, đơn vị. .

Tuy nhiên, có thể thấy thiết chế văn hóa, thể thao trên huyện Cồn Cỏ còn chưa có sự đồng bộ và còn thiếu nhiều thiết chế quan trọng, thiết yếu. Hệ thống điểm vui chơi giải trí chưa có. Kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao còn nhiều khó khăn chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước.

Chính vì vậy, trong thời gian tới với mục tiêu duy trì và phát triển hơn nữa những thành quả đạt được trong công tác TDTT, huyện đảo Cồn Cỏ đã xây dựng những kế hoạch, giải pháp về đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu, sở thích tập luyện và thi đấu TDTT; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ TDTT; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT. Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT, chú trọng các môn thể thao gắn với biển, đảo; nâng cao hơn nữa chất lượng giải thể thao, đặc biệt tổ chức một số giải mở rộng như câu cá, cầu lông, lặn biển…để tạo sân chơi đặc biệt cho các VĐV tranh tài, đồng thời thu hút du khách đến tham quan đảo.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, tổ chức các giải thể thao, góp phần xây dựng con người huyện đảo phát triển toàn diện về mọi mặt.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện đảo Cồn cỏ - Quảng Trị: đẩy mạnh hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao