You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tam Bình – Vĩnh Long: Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động TDTT. Nhờ đó, phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng được lan tỏa rộng rãi khắp các địa phương, nhất là ở các xã, phường, tổ dân phố, thôn, xóm.

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng, huyện đã xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào, triển khai hướng dẫn phương pháp, cách thức tập luyện nhiều môn thể thao phù hợp với từng độ tuổi.

Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT hàng ngày. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện đã đi vào đời sống xã hội, lan tỏa rộng khắp các địa bàn dân cư, từng cơ quan, đơn vị, trường học đến hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân.

Tại các khu dân cư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày. Tại các cơ quan, đơn vị, sau mỗi giờ làm, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động có thể tham gia các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền... giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, qua đó, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Hàng năm, huyện duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao theo kế hoạch, trong đó phải kể đến sự kiện có quy mô lớn như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị như ngành GDĐT, các tổ chức Công đoàn, Hội phụ nữ… tổ chức các giải thi đấu thể thao, Hội thi văn nghệ thể thao… Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, vào các dịp lễ, tết, sự kiện của đất nước nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân.

Đoàn VĐV Người cao tuổi huyện Tam Bình tham dự Hội thi TDTT dành cho người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long (Ảnh DThu)

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT. Theo đó, huyện đã bố trí quỹ đất xây dựng sân vận động; chỉ đạo các xã quy hoạch quỹ đất phù hợp cho xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội đầu tư kinh phí cho các hoạt động TDTT.

Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện có 124 sân thể thao các loại, 87 CLB TDTT đang hoạt động như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Võ thuật, Bi da, Cờ tướng, Thể dục dưỡng sinh…tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân có điểm vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Ngoài các công trình thể thao được xây dựng từ nguồn kinh phí nhà nước, huyện Tam Bình hiện có 15 Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng cấp xã và 16 Nhà văn hóa - Khu thể thao cụm liên ấp; 04 sân bóng đá 11 người; 07 sân bóng đá cỏ nhân tạo; 05 nhà cầu lông tại cơ sở. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến xã, ấp đảm bảo phục vụ sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Các thiết chế văn hóa thể thao được đầu tư xây dựng khắp từ huyện đến cơ sở, tạo điều kiện cho nhân dân có điểm sinh hoạt vui chơi giải trí, tập luyện TDTT. Cùng với đó, các địa phương đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, hỗ trợ kinh phí, góp phần đưa phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT của huyện ngày càng phát triển sâu rộng

Bên cạnh đó, công tác GDTC trong nhà trường cho học sinh được chú trọng. Ngoài việc đảm bảo các nội dung giảng dạy môn GDTC theo quy định của Bộ GD&ĐT, 100% trường học đưa thể thao vào chương trình nội khóa. Nhiều trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện các môn như, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, cầu lông...

Phong trào TDTT dành cho người cao tuổi được quan tâm. Hàng năm, nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao dành cho người cao tuổi được huyện duy trì tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nhiều CLB TDTT dành cho người cao tuổi được khuyến khích thành lập và hoạt động hiệu quả. Trong đó tập trung vào một số môn thể thao như Thể dục dưỡng sinh, Bóng chuyền hơi, Xe đạp, Đi bộ, Tập luyện bằng các thiết bị ngoài trời...

Trong năm 2022, điểm nhấn trong công tác TDTT của huyện được thể hiện qua việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp với sự tham gia tích cực của đông đảo người dân các xã, phường, thị trấn. Từ sự thành công của đại hội TDTT cấp huyện đã lựa chọn những gương mặt tiêu biểu tham gia Đại hội TDTT tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến môn Thể hình – Finess, các VĐV huyện Tam Bình đã giành được 4 chương, trong đó có 01 HCV, 01 HCB trên tổng số 6 nội dung thi đấu.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả đã góp phần đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển. Các chỉ số về TDTT hàng năm đều tăng cao. Tính đến cuối năm 2021, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện chiếm 31,48%; Số gia đình thể thao chiếm 26,22%; trong 06 tháng đầu năm 2022 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,45% tổng số dân; Gia đình thể thao đạt 26,85%. Thông qua các hoạt động thể thao quần chúng, huyện đã tuyển chọn được nhiều VĐV có năng khiếu bổ sung vào các đội tuyển của huyện tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2022 và hội thi thể dục dưỡng sinh toàn quốc do tỉnh Vĩnh Long đăng cai đạt nhiều thành tích cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển TDTT của huyện thời gian qua còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: hệ thống cơ sở vật chất mặc dù được nâng cấp, đầu tư nhưng vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là các công trình phục vụ cho đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao. Các thiết chế thể thao ở cơ sở chưa phát huy hết công năng, hiệu quả sử dụng; Số CLB TDTT ngày càng gia tăng nhưng một số loại hình sinh hoạt CLB văn nghệ, thể thao hoạt động chưa thường xuyên; công tác quản lý, phối hợp giữa ngành VHTT với các đơn vị, nhất là ở cơ sở chưa hiệu quả nên việc sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao còn bất cập, chưa được tháo gỡ kịp thời, nên chưa có giải pháp để thu hút đông người dân đến tham gia, sinh hoạt.

Phát huy kết quả đạt được, để phong trào TDTT tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa, trong thời gian tới, huyện Tam Bình tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Duy trì, nâng cao chất lượng công tác tổ chức các giải thể thao; đưa các giải thi đấu về cơ sở nhằm tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các giá trị tinh thần, từ đó tích cực tự giác tham gia tập luyện TDTT. Đồng thời, chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu để sẵn sàng tham gia các giải thể thao của tỉnh; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT từ cấp cơ sở. Cùng với đó, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển TDTT; củng cố và nâng cao hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao...

 VD