You must configure this module first via "Module Settings"

Hòa Bình: Chú trọng đầu tư phát triển Thể thao thành tích cao tầm nhìn đến năm 2030

Trong những năm gần đây, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh, thể thao thành tích cao Hòa Bình đã tạo được nhiều dấu ấn trên các đấu trường trong nước và quốc tế. Ngày càng nhiều VĐV đỉnh cao của tỉnh được triệu tập vào tuyển quốc gia, thi đấu giành huy chương mang vinh quang về cho Tổ quốc, góp phần vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Thể thao Việt Nam.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TU, ngày 30/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017 - 2022, tầm nhìn đến năm 2030, thể thao thành tích cao của tỉnh đã được quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Các cơ chế, chính sách khen thưởng, đãi ngộ HLV, VĐV được ban hành kịp thời đã tạo động lực tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ thể thao thành tích cao phát triển và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phát triển thể thao thành tích cao được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Sận vận động tỉnh được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo đường Piste đảm bảo đúng quy chuẩn, phục vụ tốt cho các đội tuyển tập luyện, thi đấu. Bể bơi tỉnh đang tiến hành chủ trương cho các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân xã hội hoá bằng hình thức liên doanh, liên kết, hợp tác khai thác, quản lý sử dụng đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cũng như chương trình phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Bên cạnh đó, các công trình thể thao của các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, trường học cũng từng bước được cải thiện, đáp ứng công tác đào tạo huấn luyện thể thao thành tích cao cũng như nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 sân vận động, 44 nhà tập luyện thi đấu thể thao đa năng, 01 bể bơi dài 50m, 52 bể bơi các loại, 249 sân bóng đá mini, 1.456 sân bóng chuyền, 412 sân cầu lông, 62 sân quần vợt. Trong 5 năm qua, tỉnh đã đầu tư 33 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cho trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh phục vụ cho công tác huấn luyện, đào tạo và tổ chức tham gia thi đấu các giải thể thao quốc gia  và quốc tế.

Hiện nay trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Hòa Bình đang đào tạo 7 lớp năng khiếu thể thao của các môn: Xe đạp, PencakSilat, Cử tạ, Điền kinh, Boxing, Karate, Taekwondo với tổng số 100 học sinh. Ký hợp đồng với 45 lượt VĐV thể thao thành tích cao tập huấn và thi đấu cho đội tuyển của tỉnh, trong đó có 9 lượt VĐV đội tuyển trẻ tỉnh và 36 lượt VĐV tham gia thi đấu tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc. Tính đến thời điểm này, đã có 19 VĐV thành tích cao của tỉnh được phong cấp kiện tướng, 21 lượt VĐV được phong cấp I quốc gia; 18 lượt VĐV được triệu tập vào đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia.

Công tác đào tạo VĐV đỉnh cao được ngành VHTTDL tỉnh chia thành 3 tuyến; năng khiếu, trẻ, đội tuyển. Ở mỗi tuyến, xây dựng áp dụng các chương trình huấn luyện phù hợp với lứa tuổi, trình độ của từng VĐV. Theo đó, qua mỗi năm thành tích của các VĐV ngày càng được nâng cao. Nổi bật, tại sân chơi SEA Games 31, Hòa Bình có 02 VĐV gồm: Đinh Văn Linh và Bùi Văn Nhất tham gia thi đấu giành 01 HCB; tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ 15 năm 2022, 5 VĐV tranh tài ở nội dung các lứa tuổi trẻ và giành 01 HCB, 02 HCĐ. Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình thi đấu đạt thành xuất sắc giải Bóng đá hạng Nhì năm 2022, giành quyền tham gia thi đấu tại giải Bóng đá chuyên nghiệp hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2023.

Ngoài việc ghi dấu ấn tại các giải thể thao trong nước và quốc tế, Hoài Bình còn là địa phương vinh dự được lựa chọn tổ chức một số giải thi đấu thể thao trong nước và khu vực. Cụ thể, là tại SEA Games 31, Hòa Bình đã tổ chức thành công môn Xe đạp nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Đại hội, để lại nhiều dấu ấn đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế. Tới đây, Hòa Bình lại tiếp tục đăng cai tổ chức môn Xe đạp địa hình tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Trước nhu cầu ngày càng cao về các kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV theo kịp xu thế của thời đại, hằng năm ngành VHTTDL tỉnh Hòa Bình cử các giáo viên, HLV tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng do Tổng cục TDTT, các Liên đoàn thể thao Việt Nam tổ chức.

Để công tác phát triển Thể thao thành tích cao có chiều sâu, tập trung đầu tư vào nhóm các môn Thể thao trọng điểm, tránh dàn trải, ngành VHTTDL Hòa Bình đã triển khai, xây dựng các chương trình phối hợp, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay đầu tư kinh phí làm mới, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác tập luyện, thi đấu thể thao thành tích cao. Qua đó, nâng cao chất lượng đào tạo VĐV ở từng nhóm môn theo định hướng phát triển Thể thao của tỉnh.  Trong đó phải kể đến cơ sở kinh doanh thể thao sân Golf Phượng Hoàng huyện Lương Sơn, Sân Golf Trung Minh thành phố Hòa Bình - đây là 2 địa điểm có thể phục vụ tốt công tác tập luyện, tổ chức thi đấu các giải đấu Golf mang tầm quốc gia và khu vực…,

Với những thành tựu đạt được, trong giai đoạn 2022 – 2025 và định hướng đến năm 2030, thể thao thành tích cao Hòa Bình hướng đến sự phát triển bền vững, từng bước cải thiện vị thế thể thao tỉnh nhà trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc và trên toàn quốc. Để đạt được điều đó, các cấp Ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã luôn xác định, trong thời gian tới cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các công trình TDTT đảm bảo điều kiện phục vụ tốt cho công tác đào tạo, huấn luyện VĐV các đội tuyển của tỉnh, đủ điều kiện đăng cai tổ chức một số giải thể thao thành tích cao cấp quốc gia, quốc tế.

Cùng với đó, chú trọng nâng cao thành tích các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm của tỉnh tại các sân chơi trong nước và quốc tế. Cụ thể, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022 đang diễn ra, tỉnh Hòa Bình phấn đấu giành 3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ; Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X, năm 2026 phấn đấu giành 4 HCV, 5 HCB, 6 HCĐ.

N.H