You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Bạch Thông – Bắc Kạn đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện Bạch Thông , phong trào TDTT huyện Bạch Thông đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT.

Những kết quả đạt được

Dù điều kiện kinh tế của huyện còn khó khăn, những năm qua huyện vẫn dành sự quan tâm đầu tư nhất định để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Huyện đã quy hoạch đất và ban hành Nghị quyết của HĐND huyện về chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân vận động huyện trong giai đoạn 2022 – 2025 với diện tích khoảng 3,4ha, tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin tổng hợp, tham mưu đề xuất nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 – 2025 với tổng kinh phí hơn 123 tỷ đồng.

Riêng năm 2022, UBND huyện đầu tư 17 nhà văn hoá thôn và sửa chữa 01 nhà văn hóa xã. Tính đến tháng 6 năm 2022, toàn huyện có 9 nhà nhà văn hoá xã; trong đó đạt chuẩn: 9 nhà tại các xã Dương Phong, Quang Thuận, Nguyên Phúc, Tân Tú, Quân Hà, Vi Hương, Cẩm Giàng, Lục Bình, Đôn Phong, có 01 sân đạt chuẩn sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao xã Quân Hà, số nhà văn hoá thôn hiện có 143 nhà; trong đó đạt chuẩn 74 nhà, xã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa có 04 xã đó là xã Quang Thuận, Dương Phong, Cẩm Giàng, Quân Hà. Đã góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân các dân tộc, cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đặc biệt trong năm 2022, UBND huyện Bạch Thông đã chỉ đạo các cấp các ngành tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ VII thu hút gần 200 VĐV thuộc 19 đoàn đến từ các xã, thị trấn và các đơn vị đóng trên địa bàn huyện tham gia tranh tài.

Thông qua các sự kiện thể thao, các VĐV trong huyện được giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tập luyện và thi đấu, từ đó tạo động lực thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe người dân. Góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nhờ đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại”, các VĐV huyện Bạch Thông cũng đã giành những thành tích cao tại các giải thể thao của huyện. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI năm 2022, đoàn VĐV huyện Bạch Thông tham dự với 80 VĐV tranh tài ở 10 môn thi đấu, giành 40 huy chương các loại (11 HCV, 16 HCB và 13 HCĐ), xếp thứ 4/24 đoàn tham gia và đạt thành tích cao nhất trong 6 kỳ tham dự đại hội TDTT của tỉnh.

Chỉ tiêu đề ra đến năm 2030

Với những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới huyện Bạch Thông đặt chỉ tiêu số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên năm 2025 đạt tỷ lệ trên 30% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 35% dân số của xã. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2025 đạt tỷ lệ trên 20% và năm 2030 đạt tỷ lệ trên 25% số hộ gia đình trong xã.  Đến năm 2030 đạt 100% số thôn có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL và có ít nhất 06 CLB TDTT cơ sở trở lên.

100% số trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2025 đạt từ 85% - 90% và đến năm 2030 đạt từ 90 - 95% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 100% tổng số học sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.

100% các thôn tham gia các kỳ Đại hội TDTT cấp xã và tham gia Đại hội TDTT cấp huyện; trên 85% các thôn tổ chức tháng hoạt động thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân hàng năm.

Nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, các cấp các ngành huyện Bạch Thông cũng xây dựng nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tổ chức các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và Nhân dân về Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thể dục, thể thao.

Tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và các hoạt động TDTT trong dịp tháng 3 hàng năm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của việc luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật; đồng thời vận động mọi người lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe để duy trì nề nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày. Cụ thể hóa cuộc vận động, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thể dục, thể thao thông qua việc ban hành và triển khai chương trình, kế hoạch, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu luyện tập TDTT của Nhân dân.

Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng chống bệnh tật bằng việc triển khai tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn  tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên cho các ngành, đoàn thể, các thôn, trường học và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện và thi đấu các môn TDTT.

Phát triển các mô hình tổ, đội, nhóm, các CLB TDTT; các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện TDTT đa dạng, phong phú, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, nhân viên chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tập TDTT thuận lợi, hiệu quả. Xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video, clip hướng dẫn luyện tập TDTT phù hợp lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe của người dân: hướng dẫn kiến thức TDTT; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ đơn giản đến nâng cao; hướng dẫn các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách; hướng dẫn các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện;…

Phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi đối tượng, trong đó cần chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Văn hóa xã hội với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về triển khai các chương trình, kế hoạch và tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao trên địa bàn xã. Triển khai Cuộc vận động trong công tác gia đình nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của các thành viên trong gia đình tham gia tập luyện TDTT, xây dựng gia đình thể thao; các bậc phụ huynh quan tâm đầu tư kinh phí, trang phục, dụng cụ, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh, sinh viên được vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất, tập luyện thi đấu các môn thể thao.

Thường xuyên tổ chức giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của nhân dân, theo đó khuyến khích các xã, thôn, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, trường học quan tâm tổ chức các hội thi, giải thi đấu các môn thể thao hàng năm; đại hội TDTT, hội khỏe phù đổng nhằm tạo động lực thi đua phấn khởi và khuyến khích, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân. Khuyến khích các đơn vị, các thôn tổ chức hội thi văn hóa, thể thao, các giải thể thao truyền thống gắn với việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian.

Đầu tư nguồn lực triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 – 2030 bằng việc yêu cầu các xã, thôn, cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT; đồng thời quan tâm đầu tư kinh phí, quỹ đất, cơ sở vật chất tại nhà Văn hóa cộng đồng cho mọi đối tượng tham gia tập luyện,thi đấu TDTT rèn luyện thể chất và tinh thần. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn.

Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư kinh phí, sở vật chất và tổ chức các loại hình hướng dẫn tập luyện TDTT đảm bảo tính khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nhân dân.

Triển khai thống kê số liệu, đánh giá kết quả hàng năm về phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao nhà trường và công tác rèn luyện thể lực, thể thao của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách thức triển khai hay, hiệu quả về Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện. Hàng năm tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm kết quả triển khai Cuộc vận động; tổ chức đăng ký thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình, có đóng góp thành tích xuất sắc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phát triển phong trào TDTT.

Theo đó, để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra, huyện Bạch Thông đưa ra 5 nhóm giải pháp cần thực hiện, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trong việc tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và xây dựng con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030 ở các thôn và các trường. Tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể dục, thể thao. Huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển phong trào TDTT; khuyến khích phát triển kinh tế thể thao và các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức các dịch vụ tập luyện, thi đấu TDTT.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất cơ chế chính sách về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Bạch Thông – Bắc Kạn đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại