You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT huyện Mỹ Đức: đi lên từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mỹ Đức – Hà Nội đã quan tâm, chú trọng công tác phát triển TDTT. Các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện diễn ra đa dạng, hình thức luyện tập phong phú đã tạo thành phong trào rộng khắp và ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nhằm đưa phong trào TDTT phát triển, huyện đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào“mỗi người dân lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày”, qua đó vận động người dân từ già đến trẻ, thanh thiếu niên đến người cao tuổi tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, lợi ích của tập luyện TDTT thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức của các cấp Ủy Đảng, các tổ chức xã hội cũng như người dân, để từ đó tự giác và tích cực tập luyện TDTT.

Huyện cũng giao phòng văn hóa - thông tin phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng đơn vị, địa phương trong huyện để tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT, Hội thi thể thao, Hội thi văn nghệ thể thao… Bên cạnh việc duy trì phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, võ thuật... huyện còn chú trọng phát triển các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, Đẩy gậy, Nhảy bao bố,...

Các hoạt động thi đấu TDTT được tổ chức lồng ghép vào các hoạt động văn hóa nhân dịp các ngày lễ, tết đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Trung bình mỗi năm, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện tổ chức từ 15-20 giải thể thao cấp huyện, thu hút hàng ngàn lượt VĐV tham gia thi đấu. Cùng với đó là hàng trăm giải thể thao cấp xã, phường, thị trấn, các cơ quan, trường học… được tổ chức đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu, gắn bó giữa nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện.

Phong trào tập luyện môn Bóng chuyền hơi trong cán bộ, công nhân viên chức

Để phục vụ tốt công tác phát triển TDTT của huyện, công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho tập luyện và thi đấu TDTT trên địa bàn huyện đã được quan tâm sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Ngoài các công trình TDTT thiết yếu như sân vận động, nhà thi đấu, các thiết chế văn hóa – thể thao từ huyện đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện từng bước được xây dựng và hoàn thiện đi vào hoạt động. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã có hội trường đa năng; 125/125 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, khu thể thao thôn… Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện được đầu tư kinh phí chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị trong nhà văn hóa và sân tập luyện TDTT... đã góp phần giải quyết nhu cầu về sân chơi, bãi tập và sinh hoạt văn hóa - thể thao cho nhân dân.

Công tác GDTC trong nhà trường cho học sinh được chú trọng. 100% trường học trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình GDTC theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nhiều trường học tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa và nhận được sự tham gia ủng hộ tích cực từ phụ huynh, học sinh.

Cùng với đó, thực hiện chương trình Phổ cập Bơi của Thành phố Hà Nội, của UBND huyện Mỹ Đức, Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các lớp dạy bơi phòng chống tai nạn đuối nước cho trên 2.000 em học sinh của các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện đã biết bơi.

Các hoạt động rèn luyện thể chất và thể thao trong các lực lượng vũ trang (Quân Đội, Công an) được triển khai đảm bảo theo quy định. 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Nhờ đó, đến nay, số người luyện tập TDTT thường xuyên của huyện là 78.800 người đạt 37,7% dân số toàn huyện; số hộ gia đình thể thao đạt trên 15.000 hộ chiếm 29.5 % gia đình trên toàn huyện. Số CLB TDTT tăng nhanh, năm 2017 có 215 CLB, đến 2022 phát triển lên 368 CLB. Các đơn vị tiến tiến xuất sắc thành phố về TDTT ngày càng tăng.

Nổi bật trong số các CLB TDTT của huyện phải kể đến CLB Võ cổ truyền Hồng Lạc Việt. Được thành lập cách đây hơn 10 năm, nhưng CLB Võ cổ truyền Hồng Lạc Việt luôn là sân chơi bổ ích thu hút đông đảo thanh, thiếu niên học sinh, sinh viên tham gia tập luyện. Đến nay, CLB ngày càng phát triển, thu hút hàng trăm võ sinh và hàng năm đã có những võ sinh thi đấu mang về cho huyện nhà nhiều tấm huy chương cao quý.

Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng đã tạo đà cho thể thao thành tích cao của huyện cũng ngày càng có nhiều khởi sắc. Công tác tuyển chọn, đào tạo, tập huấn VĐV thành tích cao được đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện tổ chức cho các đội tuyển tập luyện và tham gia thi đấu 36 giải thi đấu cấp Thành phố, đạt 78 huy chương các loại.  Đặc biệt, hàng năm Mỹ Đức đều có VĐV tham gia thi đấu tại các giải thể thao cấp ngành, toàn quốc ở các môn: Bóng đá nữ, Võ cổ truyền, đấu kiếm, Điền kinh, Taekwondo, xe đạp… mang về cho Thể thao Thủ đô nhiều huy chương.

Điểm nhấn trong công tác TDTT năm 2022 đó là huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở với tổng cộng trên 100 giải thể thao có quy mô tổ chức từ 5 môn thể thao, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, huyện Mỹ Đức đứng thứ nhất toàn đoàn tại hội thao các xã dân tộc miền núi Thành phố Hà Nội năm 2022.           

Ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức khẳng định: Thực hiện phong trào rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức luôn xác định phát triển TDTT là góp phần tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần nâng cao sức khỏe đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, trong những năm qua, huyện Mỹ Đức đã thường xuyên quan tâm chú trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phát triển TDTT. Đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và phát động phong trào TDTT quần chúng và đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. 

Để phong trào TDTTcủa huyện tiếp tục lan tỏa rộng khắp, thời gian tới huyện Mỹ Đức tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nông thôn mới; Chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh; Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,ủng hộ kinh phí cho phát triển phong trào TDTT, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: VD