You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hồng Ngự - Đồng Tháp; chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Hồng Ngự còn đặc biệt quan tâm phát triển TDTT. Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, thường xuyên với nhiều nội dung phong phú đã góp phần đưa Hồng Ngự trở thành một trong những huyện miền núi có phong trào TDTT phát triển của tỉnh Đồng Tháp.

Xác định được vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT, UBND huyện chỉ đạo ngành VHTT huyện và các đơn vị liên quan, chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động TDTT. Với chủ trương lồng ghép kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động TDTT với các cuộc vận động xây dựng làng văn hoá, cơ quan, đơn vị văn hoá, gia đình văn hoá; đưa sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, TDTT thành một tiêu chí bắt buộc đối với các đơn vị, các làng, khu phố khi đăng ký phát động trở thành đơn vị văn hoá.

Để phong trào TDTT được duy trì, phát triển, huyện quán triệt và tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn dành quỹ đất quy hoạch xây dựng các thiết chế TDTT; quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, sân bãi, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân.

Theo thống kê, đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã quy hoạch xong quỹ đất dành cho hoạt động TDTT. Toàn huyện có 3 sân vận động (bóng đá 11 người) đạt chuẩn, 6 sân bóng đá 7 người và 17 sân bóng đá 5 người; 3 sân tennis, 40 sân bóng chuyền, 19 sân cầu lông, đá cầu; 13 hồ bơi cố định diện tích từ 40 - 96m².

Bên cạnh nguồn lực đầu tư từ Nhà nước, công tác xã hội hoá hoạt động TDTT được các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện chú trọng triển khai thực hiện. Hầu hết các cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp và các địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong xã hội đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế TDTT, ủng hộ kinh phí tổ chức các giải thi đấu thể thao với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ quan tâm phát triển phong trào TDTT trong các đối tượng cán bộ, công nhân viên chức, lao động, người cao tuổi, huyện đặc biệt chú trọng phát triển TDTT trong học đường, Hàng năm, Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT mở các lớp TDTT trọng điểm trong trường học như: lớp bơi lội (tại xã Thường Thới Hậu A); các lớp võ taekwondo, vovinam, cờ vua, lớp bóng đá học đường (thị trấn Thường Thới Tiền); lớp karate (xã Thường Phước 1 và thị trấn Thường Thới Tiền)…. Khuyến khích các trường học đẩy mạnh các hoạt động TDTT ngoại khóa, tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh các cấp.

Để nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, hàng năm, Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện duy trì tổ chức  từ 10-15 giải thể thao có quy mô lớn và trở thành hoạt động thường niên trong các ngày Lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đất nước, nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Các giải đấu thể thao luôn thu hút hàng trăm VĐV thi đấu và đông đảo nhân dân đến tham gia cổ vũ. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm VH-TT&TT huyện còn mở các lớp hướng dẫn thành lập các CLB thể thao tại các xã, thị trấn; tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác TDTT từ huyện đến cơ sở, nhờ đó phong trào luyện tập TDTT của nhân dân có bước phát triển. Đến nay, toàn huyện có 77 CLB TDTT ở các môn: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, karatedo...,

Tỷ lệ người tham gia rèn luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm. Hiện nay ước đạt trên 36%, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao là 25,2%. Sự gia tăng về số lượng CLB thể thao cũng như các giải thể thao ở các xã, phường, thị trấn đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của Hồng Ngự ngày càng phát triển.

Với nền tảng phong trào phát triển rộng và vững mạnh, thể thao thành tích cao của huyện đã có những tiến bộ vượt bậc. Trung tâm VH-TT&TT huyện thường xuyên cử cán bộ chuyên môn về cơ sở để hướng dẫn, tuyển chọn các VĐV có thành tích cao ở các môn để bổ sung vào đội tuyển của huyện; tổ chức tập luyện để tham gia thi đấu tại các giải do tỉnh tổ chức, qua đó phát hiện và cung cấp nhiều VĐV có năng khiếu, bổ sung vào lực lượng VĐV thành tich cao của huyện tham gia và giành nhiều huy chương tại các giải đấu cấp tỉnh như đội tuyển Karatedo (nhiều năm liên tiếp giành HCV giải Vô địch và trẻ các CLB tỉnh Đồng Tháp), đội Bóng đá giành HCV Hội khỏe Phù Đổng tỉnh… Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX - năm 2022, huyện Hồng Ngự đạt 20 HCV, 18 HCB, 21 HCĐ, xếp hạng 7/20 đơn vị tham dự.

Đánh giá về công tác TDTT của huyện, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện, cho biết: phong trào luyện tập, tổ chức thi đấu TDTT ở các xã, thị trấn chính là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao. Trung tâm VH-TT&TL huyện tăng cường phối hợp với ngành GD&ĐT tổ chức những giải đấu trong học đường giúp học sinh có sân chơi rèn luyện thể chất, thể hiện năng khiếu TDTT. Đây còn là cơ hội để Trung tâm VH-TT&TT huyện tuyển chọn VĐV có tài năng, tiếp tục bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tham dự các giải cấp tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, huyện Hồng Ngự cũng đang gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, hiện địa phương chưa có khu liên hợp thi đấu TDTT cấp huyện. Trung tâm VH-TT&TT huyện sẽ tham mưu UBND huyện kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí, kết hợp vận động các nguồn lực xã hội đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới một số sân bãi TDTT, góp phần phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tập luyện, thi đấu, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển hơn trong thời gian tới.

VD