You must configure this module first via "Module Settings"

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư là tiền đề phát triển thể thao thành phố Bạc Liêu

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Bạc Liêu đã từng bước được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhân dân.

Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố gồm: Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố, quảng trường Hùng Vương, công viên Lê Thị Riêng; Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, Nhà văn hóa - khu thể thao ấp và một số công trình văn hóa, thể thao như: Trung tâm Văn hóa, Nhà hát Cao Văn Lầu, Rạp hát Cao Văn Lầu, nhà thi đấu đa năng, nhà thi đấu Judo, sân vận động, sân Bi sắt, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên...

Kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố chủ yếu từ ngân sách thành phố và tỉnh hỗ trợ. Trong đó, kinh phí xây dựng 01 Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã bình quân trên 02 tỷ đồng; 01 Nhà văn hóa - Khu thể thao ấp bình quân trên 250 triệu đồng. Thành phố cũng đã vận động nhân dân hiến đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, qua đó đã có một số hộ dân tự nguyện hiến đất, cho mượn đất để xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao ấp phục vụ cho cộng đồng.

Thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã được xây dựng theo quy định của Bộ VHTTDL, được UBND thành phố hỗ trợ trang thiết bị hoạt động đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao. Hội trường Trung tâm văn hóa - thể thao xã là hội trường đa năng, được đầu tư trang thiết bị như: Bàn, ghế, phông màn, hệ thống âm thanh…. Bên cạnh đó còn có phòng hành chính – truyền thanh, phòng sinh hoạt câu lạc bộ, phòng đọc sách, phòng văn nghệ - thể thao… Kinh phí hỗ trợ hoạt động cho Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã là 20.000.000 đồng/năm.

Thiết chế văn hóa, thể thao ấp được xây dựng tương đối theo quy định, các nhà văn hóa đều được hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phục vụ hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Trưởng ấp là người trực tiếp quản lý, các thành viên là các chi hội, chi đoàn ấp và những người có uy tín… Kinh phí hỗ trợ hoạt động cho nhà Văn hóa - Khu thể thao ấp là 5.000.000 đồng/năm.

Ngoài ra, thành phố còn vận động người dân tự đầu tư xây dựng được 19 sân bóng đá nhân tạo và nhiều sân bóng đá, bóng chuyền để tổ chức các hoạt động thể thao; 04 CLB thể dục thẩm mỹ, 04 CLB thể dục thể hình, 04 CLB bóng bàn, 03 phòng tập gym, 20 câu lạc bộ billiards,...

Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đã phục vụ khá tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của địa phương; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đã tổ chức được nhiều hoạt động liên hoan nghệ thuật quần chúng, hội thi, hội diễn, hội thao...

Điển hình như hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao thành phố đã đáp ứng tổ chức thành công Đại hội TDTT các  cấp.  Đặc biệt là công tác tổ chức tại Đại hội TDTT thành phố lần thứ VI với hơn 700 VĐV đến từ các ban, ngành, đoàn thể thành phố và 10 phường xã tham dự. Các VĐV tranh tài 14 môn thi đấu gồm: Bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bơi lội, võ cổ truyền, Taekwondo…với 120 nội dung.

Tuy nhiên, việc sử dụng và quản lý các thiết chế văn hóa cũng gặp những khó khăn hạn chế như: Kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các thiết chế văn hóa, thể thao còn ít. Trong khi công tác vận động xã hội hóa trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT phục vụ nhân dân; Một số Nhà văn hóa – khu thể thao ấp chưa phát huy hết chức năng hoạt động, chủ yếu tổ chức các cuộc họp dân và hoạt động của Ban nhân dân ấp; chưa tổ chức nhiều các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT. Bên cạnh đó, chưa xây dựng được mạng lưới cộng tác viên và nội dung sinh hoạt còn đơn điệu chưa thu hút đông đảo người dân tham gia; Cán bộ phụ trách các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đa số chưa qua chuyên môn, nghiệp vụ. Chủ yếu thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn nên việc tổ chức hoạt động còn hạn chế; Công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch, bố trí đất cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cũng gặp khó khăn...

Để khắc phục những hạn chế trên, UBND thành phố đề ra một số giải pháp như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn; Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Có chính sách ưu tiên hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở, kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt. Đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những mặt hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế này; Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao ở cơ sở; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở.

Gắn nội dung hoạt động với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương và lợi ích của cộng đồng, khu dân cư. Tổ chức nhiều mô hình CLB về văn hóa, văn nghệ, TDTT nhằm thu hút người dân tham gia hoạt động; Tập trung củng cố và nâng cao trình độ về mọi mặt của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa và thể thao từ thành phố đến cơ sở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và Nhà văn hóa - khu thể thao ấp; Tăng cường đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí hoạt động, tạo điều kiện cho các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hoạt động hiệu quả hơn. Tập trung vận động xã hội hóa, từng bước thu hút đầu tư trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn thành phố.

KC

Ảnh trong bài
  • Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư là tiền đề phát triển thể thao thành phố Bạc Liêu