You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Bình – Thái Nguyên: đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, huyện Phú Bình - Thái Nguyên luôn là một trong những địa phương tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các hoạt động TDTT diễn ra thường xuyên đã góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần của người dân đồng thời tạo nền tảng xây dựng nguồn lực VĐV thành tích cao của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Phú Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trong nhân dân. Để phong trào TDTT được duy trì, phát triển, huyện quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động TDTT, đầu tư xây dựng nhà thi đấu, phòng tập TDTT, mở rộng các loại hình dịch vụ TDTT... bằng những cơ chế, chính sách hợp lý như tạo điều kiện cho thuê đất, miễn, giảm thuế... Ước tính trung bình mỗi năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Bình huy động xã hội hóa, đóng góp kinh phí khoảng 300 triệu đồng để trang bị hệ thống điện chiếu sáng, ghế đá, thiết bị TDTT…

Đoàn VĐV huyện Phú Bình tham gia nhiều giải thể thao cấp tỉnh giành thành tích cao (Ảnh: Đ.Thắng)

Thống kê đến nay, toàn huyện có 1 Trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn và thường xuyên hoạt động tập luyện như; bóng đá, cầu lông, võ, thể dục nhịp điệu...; Đặc biệt, trong 5 năm gần đây (từ 2017-2022), huyện Phú Bình đã có nhiều cơ chế, chính sách xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế thể thao từ huyện đến xã, thị trấn, xóm, tổ dân phố, đáp ứng nhu cầu tập luyện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Theo đó, hiện toàn huyện có 225/276 xóm, tổ dân phố có sân thể thao đạt chuẩn; 102 nhà luyện tập, thi đấu thể thao; 282 sân luyện tập, thi đấu thể thao ngoài trời. Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như các thiết chế văn hóa – Thể thao ở cơ sở trên địa bàn huyện đã bước đầu đáp ứng nhu cầu về sân chơi bãi tập cho nhân dân.

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp Phòng GD&ĐT, UBND các xã, thị trấn duy trì tổ chức nhiều giải thể thao tạo sân chơi cho cán bộ, công chức, học sinh và người dân tại địa bàn dân cư. Trung bình mỗi năm huyện tổ chức từ 10 -12 giải thi đấu thể thao; cấp xã, phường, thị trấn tổ chức hàng trăm giải thể thao. Các giải thi đấu thể thao được tổ chức vào các ngày lễ, tết, ngày truyền thống của ngành... đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đơn vị và giữa các VĐV.

Năm 2021-2022, điểm nhấn trong công tác TDTT của huyện đó là công tác tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp. Đối với Đại hội cấp cơ sở, 100% các xã đảm bảo các môn thi đấu trong Đại hội, có gần 6.000 VĐV tham gia; Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ 9, tổ chức 10 môn thể thao, với gần 1000 VĐV tham thi đấu. Đặc biệt, đoàn VĐV huyện Phú Bình tham dự Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ IX năm 2022 đã thi đấu xuất sắc giành 19 HCV, 21 HCB, 46 HCĐ, xếp vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng toàn đoàn.

Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, công tác phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tich cực. Hiện toàn huyện có 284 CLB TDTT, 240 cộng tác viên TDTT và 22 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT. Số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện đạt 46% số dân; 32% số hộ gia đình tham gia luyện tập TDTT; 100% xã, thị trấn có điểm luyện tập TDTT…

Bà Nguyễn Thị Trang, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Bình, cho biết: Để phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn phát triển, chúng tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đổi mới nội dung, hình thức hoạt động TDTT sao cho phù hợp với thực tiễn; mở rộng và đa dạng các hoạt động TDTT quần chúng, gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen luyện tập TDTT thường xuyên cho người dân. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi huy động nguồn lực xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất để người dân có thêm điều kiện luyện tập TDTT thường xuyên hơn…

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Phú Bình tiếp tục quan tâm duy trì và thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT rèn luyện sức khỏe với trọng tâm là đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó góp phần đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển; đồng thời hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt ra.

VD