You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Mỹ Xuyên – Sóc Trăng: Nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm chú trọng phát triển TDTT. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng của huyện Mỹ Xuyên – tỉnh Sóc Trăng tiếp tục được duy trì và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển, công tác tuyên truyền về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT thường xuyên được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, từ năm 2019, 10/10 xã của huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các hoạt động văn hóa - TDTT được quan tâm phát triển. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT được đầu tư, mua sắm, đặc biệt các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở bước đầu được hoàn thiện. 

Nhận thức của người dân được nâng cao, việc tập luyện TDTT đã đi vào nề nếp và trở thành thói quen hàng ngày của đông đảo người dân. Các môn thể thao phổ biến được người dân yêu thích tập luyện như như: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Bóng đá, Bóng chuyền… và trong mấy năm gần đây, các môn như Quần vợt, Võ cổ truyền, Bóng rổ… được thanh thiếu niên trên địa bàn huyện lựa chọn tập luyện và trở thành những môn thể thao thế mạnh của địa phương tại các giải thể thao cấp tỉnh và các kỳ Đại hội TDTT. Hàng năm, nhiều đội nhóm, CLB TDTT được thành lập và hoạt động trên tinh thần tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm dụng cụ tập luyện, tổ chức các hoạt động thi đấu giao lưu. Hiện toàn huyện có 70 CLB TDTT đơn môn, đa môn. 

Cùng với đó, hàng năm UBND huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp Phòng GD&ĐT, UBND các xã, thị trấn duy trì tổ chức nhiều giải thể thao, các Hội thi Văn nghệ - Thể thao, qua đó, tạo sân chơi cho các tầng lớn nhân dân, nhất là cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, với mục tiêu hướng thể thao về cơ sở, huyện cũng chủ động đề xuất xin đăng cai tổ chức một số giải thể thao cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện cho VĐV của huyện được cọ xát, nâng cao trình độ và phục vụ nhu cầu thưởng thức các trận thi đấu thể thao của Nhân dân, như: giải Cúp các CLB xe đạp tỉnh Sóc Trăng mở rộng năm 2022; giải Bóng đá tiền Đại hội TDTT tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2022.

Điểm nhấn trong công tác TDTT của huyện trong năm 2021-2022 chính là công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết cùng sự quyết tâm của toàn ngành VHTT huyện, công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã diễn ra thành công, đảm bảo về chất lượng chuyên môn. Đại hội TDTT các cấp được tổ chức đảm bảo về quy mô (số lượng môn thi đấu, chương trình khai, bế mạc Đại hội…) đặc biệt Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX năm 2022 đã để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Đại hội TDTT huyện Mỹ Xuyên lần thứ IX năm 2022 có trên 1.200 VĐV tham gia tranh tài 37 nội dung của 14 môn thể thao trong đó tập trung vào những môn thế mạnh của tỉnh như: Bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, bi sắt, bi da, cầu lông, bóng bàn, chạy việt dã, cờ tướng, cờ ốc, kéo co, xe đạp chậm, nhảy bao và nhảy dây tập thể. Thông qua Đại hội TDTT cấp cơ sở, các VĐV có năng khiếu được tuyển chọn tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, các môn thể thao thế mạnh của huyện như Võ thuật, Quần vợt, Bóng đá, Bóng rổ, Quần vợt, Cờ tướng, Võ cổ truyền, Vovinam… được đầu tư, chú trọng. Đây cũng chính là các  môn từng mang về cho huyện những thành tích cao tại các kỳ Đại hội TDTT tỉnh. Đơn cử như môn Võ thuật – giành 22 huy chương các loại tại Đại hội TDTT tỉnh Sóc Trăng lần thứ VIII và xếp vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng toàn đoàn; môn Quần vợt, giành 3 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ xếp thứ Nhì toàn đoàn… 

Tại Đại hội Thể thao tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2022, các VĐV Mỹ Xuyên xếp hạng Tư toàn đoàn với 19 HCV, 13HCB, 29 HCĐ. So với kỳ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, dù chỉ tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng, nhưng điều đáng chú ý là số lượng HCV mà huyện Mỹ Xuyên giành được tăng tới 08 HCV. Điều đó cho thấy chất lượng các môn thể thao thế mạnh của huyện đã được nâng cao và đó cũng chính là kết quả của sự đầu tư đúng hướng của ngành VHTTTT huyện đối với công tác phát triển TDTT.

Cùng với phát triển các hoạt động thi đấu TDTT, Mỹ Xuyên còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dụng cụ tập luyện phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh huyện Mỹ Xuyên, ông Châu Quốc Cường cho biết: Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Mỹ Xuyên có tổng diện tích gần 6ha, gồm hệ thống các công trình như: sân bóng đá cỏ tự nhiên, dành cho thi đấu 11 người với khu khán đài có sức chứa khoảng 3.000 khán giả (Mỹ Xuyên là đơn vị thứ hai, cùng thành phố Sóc Trăng có sân bóng đá đạt chuẩn thi đấu 11 người, có khu khán đài); nhà thi đấu đa năng rộng hơn 200m2, có khán đài, là nơi tổ chức các môn thể thao trong nhà (Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Bi sắt…); khu vực bên ngoài cổng chính lắp đặt 20 dụng cụ, thiết bị tập luyện vận động nơi công cộng...

Đây không chỉ là địa chỉ tập luyện hàng ngày của đông đảo người dân mà cũng chính là địa điểm lý tưởng để tổ chức các môn thể thao trong chương trình Đại hội TDTT huyện Mỹ Xuyên lần thứ IX vừa qua.

VD