You must configure this module first via "Module Settings"

Chương Mỹ tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Chương Mỹ - Hà Nội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao phát triển cả về quy mô và chất lượng, tạo nên sân chơi lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân.

Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển TDTT, UBND huyện Chương Mỹ đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT như: Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn huyện; Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Bên cạnh đó huyện còn tập trung các giải pháp phát huy nguồn lực xã hội hóa để phát triển sự nghiệp TDTT; đầu tư phát triển các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh của địa phương; Quan tâm giữ gìn và phát huy những môn thể thao dân tộc.

Ông Nguyễn Đình Hoa - Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của TDTT, trong những năm qua, huyện Chương Mỹ đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch về TDTT. Đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gư­ơng Bác Hồ vĩ đại”; gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Từ đó đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, những VĐV, đội tuyển có thành tích cao và cung cấp được nhiều VĐV xuất sắc cho Thành phố.

Huyện đã chú trọng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về TDTT và tiếp tục duy trì phát triển các CLB TDTT. Đây là những tiền đề hạt nhân để phát triển phong trào tập luyện TDTT ở các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung chú trọng đầu tư nâng cao thiết chế văn hóa TDTT để đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT trên địa bàn huyện.

Để phong trào luyện tập TDTT phát triển toàn diện, đạt hiệu quả, công tác xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT trên địa bàn huyện đã được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Theo thống kê, hiện nay ngoài hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng bằng nguồn kinh phí nhà nước như sân vận động, nhà thi đấu đa năng… nhiều công trình thể thao được xây dựng từ nguồn xã hội hóa có số vốn đầu tư hàng tỷ đồng như hệ thống sân bóng đá cỏ nhân tạo. Ước tính hiện tại huyện Chương Mỹ có trên 10 sân cỏ nhân tạo, trong đó nhiều sân cỏ có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả như: sân bóng đá Đại Yên (Khu Phố Thú Y, xã Tân Hội), sân bóng đá thôn Phù Yên ( xã Trường Yên), Sân bóng đá Chiến Thắng (thị trấn Xuân Mai), ..

Bằng nhiều chính sách hợp lý, Chương Mỹ đã thu hút nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng các công trình thể thao, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ thể thao, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân trên địa bàn huyện. Đến nay các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện từng bước được quan tâm, đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh tại 2 thị trấn và 30 xã đều có nhà văn hóa, khu vui chơi công cộng. Một số công trình có vốn đầu tư lớn nhu sân vận động được xây dựng tại trung tâm xã, thị trấn; sân thể thao thôn, khu dân cư, nhà thi đấu, nhà đa năng, bể bơi… đã trở thành địa điểm sinh hoạt của mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi tham gia các hoạt động TDTT, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên trong dịp hè.

Công tác GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường được quan tâm chú trọng. Hệ thống cơ sở vật chất trong trường học được đầu tư, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn GDTC. Hiện trên địa bàn huyện có 13 cơ sở kinh doanh hoạt động bể bơi; trong đó có 03 bể bơi thuộc các trường Đại học, Trung cấp chuyên nghiệp quản lý; 05 bể bơi hoạt động kinh doanh thuộc các doanh nghiệp quản lý (có 02 bể bơi đầy đủ giấy tờ hoạt động theo quy định: Bể bơi Trâu Vàng, bể bơi Duy Anh); 05 bể bơi hoạt động kinh doanh thuộc hộ kinh doanh cá thể quản lý. Hướng dẫn tiêu chuẩn thi đua xây dựng đơn vị tiến tiến về TDTT các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở

Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn GDTC, thường xuyên được tham gia tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu; Phương pháp giáo dục được đổi mới, linh hoạt và phù hợp với yêu cầu của môn học. Qua đó giúp cho học sinh phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần; 100% các trường học trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình GDTC cho học sinh; 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt nề nếp tập thể dục giữa giờ. Nhiều trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa dưới hình thức các CLB như: Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền, Võ thuật…  

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, hằng năm Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện còn tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao, nhiều giải thể thao đã trở thành giải đấu thường niên và ngày càng thu hút đông đảo VĐV tham gia tiêu biểu như: giải Bóng đá huyện Chương Mỹ, giải Bóng chuyền các CLB huyện Chương Mỹ, giải Bóng bàn các CLB, giải Cầu lông huyện Chương Mỹ, … Bên cạnh đó là các hội thi, hội thao dành cho Cán bộ công nhân viên chức, người lao động, người cao tuổi. Các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao đã góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trong năm 2021-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid 19, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, dưới sự quan tâm của các cấp các ngành, Chương Mỹ đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở đạt 100%. Qua đại hội ở cấp cơ sở, đã tuyển chọn được 1.976 VĐV tham gia 10 môn thi đấu trong chương trình đại hội TDTT lần thứ VIII của địa phương. Huyện Chương Mỹ đã có 110 lượt VĐV tham gia ở 9/20 môn thi đấu trong chương trình đại hội TDTT Thủ đô lần thứ X năm 2022 và đã đạt được 50 huy chương các loại (11 HCV,  12 HCB, 27 HCĐ).

Theo thống kê, hiện nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện đạt trên 34% dân số, Số gia đình tập luyện thể thao đạt 23,7% số hộ.

Hướng đến sự phát triển toàn diện phong trào TDTT, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi vận động dân gian nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động TDTT cũng được huyện Chương Mỹ quan tâm thực hiện. Điều đó được minh chứng qua việc tổ chức  thi đấu các môn thể thao dân tộc gồm Kéo co, Đẩy gậy; các trò chơi vận động dân gian vào các dịp Lễ, Tết..

Cùng với đó, các hoạt động TDT trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cũng được đẩy mạnh. Hằng năm, huyện đều tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo VĐV ở các địa phương trên địa bàn huyện tham gia như: Giao lưu thể thao kỷ niệm ngày Giải Phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4); giao lưu thể thao ngày gia đình Việt Nam (28/7); tổ chức ngày Chạy Olympic và phát động toàn dân tập luyện môn Bơi; tổ chức các giải thi đấu thể thao mừng Đảng, mừng Xuân. Bên cạnh đó, hàng năm, các đội tuyển của tỉnh còn tham gia nhiều giải thể thao cấp thành phố và giành nhiều thành tích cao.

Để phong trào TDTT huyện Chương Mỹ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện quan tâm đầu tư hạ tầng TDTT; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT bằng việc tạo cơ chế, chính sách phù hợp, huy động các cá nhân đóng góp kính phí mua sắm trang thiết bị dụng cụ TDTT ngoài trời; Quan tâm phát triển các môn thể thao thế mạnh nhằm từng bước nâng cao hơn nữa thành tích của huyện tại các giải thi đấu cấp thành phố; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; thường xuyên tổ chức hiệu quả các giải thi đấu thể thao; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Với sự quan tâm đầu tư và phát triển, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã đi sâu vào đời sống nhân dân, lan tỏa rộng khắp từ các cơ quan, trường học tới các khu dân cư. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng lối sống, môi trường văn hoá lành mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và từng bước đưa Chương Mỹ trở thành địa phương có phong trào TDTT mạnh.

VD

Ảnh trong bài
  • Chương Mỹ tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”