You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Kạn tiếp tục quan tâm phát triển TDTT quần chúng giai đoạn 2022-2025

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Kế hoạch được triển khai nhằm hướng tới 06 mục tiêu, trong đó: nâng cao sức khoẻ, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương. Đẩy mạnh công tác GDTC và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện; Hoàn thiện bộ máy tổ chức, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức TDTT các cấp trong toàn tỉnh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi TDTT làm điều kiện cơ bản đảm bảo cho TDTT quần chúng phát triển bền vững; Xây dựng và phát triển các loại hình TDTT ở cơ sở, trọng tâm là xây dựng mô hình gia đình thể thao, câu lạc bộ TDTT, điểm, nhóm tập luyện TDTT. Phát triển hệ thống tổ chức thi đấu các giải thể thao, đại hội TDTT, hội thi thể thao đảm bảo về số lượng, quy mô và thống nhất ở tất cả các cấp trong toàn tỉnh. Đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, các loại hình TDTT giải trí đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể và giải trí của mọi người.

Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển ở mọi đối tượng, lứa tuổi với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, các môn thể thao được nhân dân tập luyện thường xuyên như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, đi bộ,…các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tung còn…cũng được bảo tồn và phát triển.

Phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Các tổ chức đoàn thể, như Công đoàn, Đoàn Thanh niên…  tích cực tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao nhân kỷ niệm các ngày truyền thống, lễ, tết, ngày thành lập ngành.... Phong trào “Thanh niên khỏe”, “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong đó, phải kể đến những hoạt động có quy mô lớn như: Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải Việt dã hàng năm, ...Các hoạt động TDTT đã tạo sức hút đối với mỗi đoàn viên, thanh niên, giúp tăng cường giao lưu, đoàn kết và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phong trào tập luyện TDTT của hội viên người cao tuổi các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh ngày càng phát triển. Các CLB dưỡng sinh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, có nền nếp.

Không chỉ chú trọng chăm lo phát triển TDTT ở thành phố, trung tâm huyện lỵ, khu dân cư.. mà ngành VHTT tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa – thể thao ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bằng những hoạt động thiết thực như xây dựng các CLB VH-TT – Làng văn hóa (Chỉ tính riêng trong năm 2021, đã có 6 CLB văn hóa, thể thao - làng văn hóa tại cơ sở được thành lập và hoạt động hiệu quả). Đồng thời với phương châm hướng hoạt động TDTT về cơ sở, nhiều giải thi đấu thể thao được đưa về huyện, xã tổ chức. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Theo thống kê đến nay, toàn tỉnh đã có trên 30 mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT. Từ các mô hình này đã triển khai nhân rộng tại địa phương với 246 CLB TDTT. Ngoài được tham gia tập luyện, các thành viên CLB được hướng dẫn phương pháp tổ chức thi đấu, luật thi đấu một số môn thể thao truyền thống và hiện đại… Nhờ đó số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng hàng năm, trung bình 0,9-1.2%.

Các mục tiêu đặt ra

Để phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển theo đúng định hướng, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022 – 2030. 

Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2025 số người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT đạt 35%; số gia đình luyện tập TDTT đạt 20%; Số CLB TDTT đạt 285 CLB…

Bắc Kạn tiếp tục quan tâm phát triển TDTT quần chúng giai đoạn 2022-2025

Giải chạy vì sức khỏe cộng đồng được duy trì tổ chức hàng năm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên tham gia (Ảnh: DT)


Đối với công tác GDTC: phấn đấu 100% Số trường học đảm bảo chương trình nội khóa có chất lượng; 100% số trường học các cấp có đủ giáo viên chuyên trách thể dục giảng dạy nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa; 100% số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo độ tuổi quy định. Số trường thực hiện tập luyện TDTT ngoại khoá thường xuyên đạt 70%; Số trường phổ thông đưa nội dung phổ cập bơi vào chương trình hoạt động TDTT ngoại khóa đạt 50%; Số chiến sĩ quân đội đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt 95%; Số chiến sĩ công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt 80%.

Về cơ sở vật chất, cấp xã, phường, thị trấn: phấn đấu đạt 58 Sân thể thao trung tâm các xã, phường, thị trấn năm 2025 và sau 5 năm con số này tăng lên gấp đôi. Sân thể thao các thôn, bản, khu dân cư đạt 655 sân và năm 2030 đạt 1310 sân. Cấp huyện: phấn đấu đạt 7 sân vận động, 5 Nhà tập luyện và thi đấu TDTT, 7 bể bơi và ở cấp tỉnh đảm bảo đủ các công trình thể thao thiết yếu như sân vận động, bể bơi, nhà thi đấu đa năng và khu liên hiệp thể thao. Duy trì tổ chức hệ thống các giải thi đấu thể thao: cấp xã 4-6 giải/năm, cấp huyện 8-10 giải/năm và cấp tỉnh 12-18 giải/năm.

Các giải pháp thực hiện

Tổ chức có hiệu quả Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân gắn với hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2030. 

Xây dựng và phát triển phong trào TDTT, phát triển hệ thống cơ cở vật chất về TDTT ở cơ sở theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”.

Phát triển các loại hình thể thao, thể thao giải trí, các cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT ở khu vực đô thị. Chú trọng khai thác, bảo tồn và phát triển các loại hình hoạt động TDTT, các môn thể thao dân tộc…gắn với lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao, đại hội TDTT ở xã, phường, thị trấn.

Củng cố, tăng cường hệ thống thiết chế về quản lý các mô hình TDTT quần chúng. Phấn đấu mỗi xã có từ 02 đến 03 CLB TDTT phù hợp với lứa tuổi, điều kiện, hoàn cảnh và nhu cầu tập luyện của các đối tượng cư trú trên địa bàn; tạo điều kiện cho các CLB thể thao cơ sở được phép tham gia thi đấu giải thể thao ở tất cả các cấp trong toàn tỉnh. Duy trì và phát triển hệ thống tổ chức thi đấu các giải thể thao, đại hội TDTT, hội thi thể thao đảm bảo về số lượng, quy mô.

Nâng cao chất lượng công tác GDTC và hoạt động TDTT học đường; phát triển thể lực, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện giáo dục thể chất kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh; nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn thể dục trong nhà trường và các hoạt động thể thao ngoại khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT.

Phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức - lao động, thanh niên, phụ nữ, nông dân, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, thực hiện tốt công tác huấn luyện thể lực trong lực lượng vũ trang, nhằm nâng cao trình độ thể lực, tăng cường sức khỏe và phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Hàng năm tổ chức từ 02 - 03 giải thể thao/đơn vị, các hội thao, hội khỏe, đại hội TDTT trong lực lượng vũ trang theo quy định.

Duy trì phong trào tập luyện TDTT trong khối cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động. Phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị thành lập ít nhất 01 CLB TDTT để thu hút cán bộ, công nhân viên chức tham gia tập luyện thường xuyên. Tăng cường việc ký kết các chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT giữa các cấp Công đoàn và ngành VHTTDL. Hàng năm tổ chức từ 01 - 02 giải thể thao cấp tỉnh dành cho công nhân, viên chức và người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng, phát triển các CLB thể thao dân tộc, các giải thi đấu thể thao các cấp dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số, cụ thể: Hàng năm xây dựng, phát triển 06 CLB TDTT dân tộc thiểu số; tổ chức từ 01 - 02 giải thể thao cấp tỉnh cho đồng bào dân tộc thiểu số. Định kỳ 02 năm/ 01 lần tổ chức Ngày hội VHTTDL đồng bào các dân tộc thiểu số cấp tỉnh; tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc theo kế hoạch của Tổng cục TDTT.

VD