You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Sơn Hà - Quảng Ngãi đẩy mạnh phát triển TDTT đến năm 2030

Những năm qua, huyện Sơn Hà luôn chú trọng đến công tác phát triển TDTT, đặc biệt là Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020” đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho thể thao Sơn Hà. Đây cũng là tiền đề để huyện Sơn Hà xây dựng kế hoạch phát triển TDTT đến năm 2030.

Những kết quả đạt được

Để việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về TDTT, ngành VHTT huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn mọi đối tượng quần chúng tập luyện, tham gia thi đấu TDTT trong các CLB, các giải do cấp xã, huyện tổ chức; thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền cơ sở và các cán bộ ngành TDTT về vai trò của hoạt động TDTT.

Cùng với đó công tác xã hội hóa được đẩy mạnh đồng thời với tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT hoạt động thực hiện đúng pháp luật. Đến nay, trên địa bàn huyện có 04 CLB võ thuật; 01 CLB yoga; 02 CLB cầu lông; 02 CLB bóng chuyền, 01 CLB bóng đá. Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT từng bước được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Đến nay, đã thành lập Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện, 02 Trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã (Sơn Thành và Sơn Hạ); đầu tư cơ bản 06 sân bóng đá 11 người (Sơn Kỳ, Sơn Bao, thị trấn Di Lăng, Sơn Thành, Sơn Hạ, Sơn Nham), 03 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo (Sơn Hạ 01 sân; Di Lăng 02 sân), 4 nhà thi đấu đa năng (Trường THPT Sơn Hà, Trường THPT Quang Trung, Trường THCS&THPT Phạm Kiệt, Trường TH Di Lăng I), bên cạnh đó, dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời phục vụ người dân cũng được lắp đặt ở các công viên, nơi công cộng.

Các loại trò chơi vận động dân gian được tổ chức giao lưu tại các khu dân cư khi có lễ hội; các môn thể thao truyền thống như kéo co, bắn nỏ đã được tổ chức thi đấu tại các giải cấp xã, cấp huyện và tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số cấp tỉnh và toàn quốc. Câu lạc bộ võ cổ truyền huyện thường xuyên duy trì tập luyện từ năm 2000 đến nay, đã tham gia thi đấu cấp tỉnh, toàn quốc và giành nhiều thành tích đáng khích lệ.

Ngành giáo dục huyện đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai các nhiệm vụ về GDTC, thể thao và công tác y tế trường học; các trường mầm non có sân chơi, phòng học GDTC được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định. Các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có sân tập TDTT; 100% trường mầm non có đủ giáo viên theo quy định và được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về GDTC trường học; 100% trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn huyện có đủ giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định. Hằng năm, giáo viên thể dục, cán bộ quản lý công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Việc kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực, hướng dẫn, kiểm tra công tác tổ chức rèn luyện thể thao hàng ngày được thực hiện thường xuyên. Hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ rèn luyện, tham gia kiểm tra rèn luyện thể lực trong công an nhân dân. Công an huyện đã thành lập 03 CLB thể thao với 46 cán bộ chiến sĩ tham gia (bóng chuyền, bóng đá và cầu lông). Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên tham gia rèn luyện các môn TDTT khác như: Bóng bàn, bơi, gym, điền kinh,…

Tuy nhiên, công tác phát triển TDTT của huyện Sơn Hà những năm qua vẫn còn một số khó khăn: về cơ sở vật chất, sân bãi trang thiết bị dụng cụ TDTT; Kinh phí dành cho hoạt động TDTT còn thấp, bất hợp lý (tính theo đầu người) nên chưa thể tạo ra được những chuyển biến tích cực. Đất đai dành cho các hoạt động TDTT mặc dù đã được quy hoạch nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT ngày càng tăng của nhân dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai dành cho phát triển TDTT chưa tốt, còn để lấn chiếm, chuyển sang sử dụng cho mục đích khác.

Mục tiêu và nhiệm vụ đề ra

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, UBND huyện Sơn Hà đã xây dựng kế hoạch phát triển TDTT đến năm 2030, trong đó đề ra mục tiêu đưa TDTT huyện Sơn Hà phát triển khá trong toàn tỉnh. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025: số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40,46%; Số gia đình tập luyện TDTT đạt 28%; tổ chức tốt các kỳ Đại hội TDTT và tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số định kỳ 02 năm/lần.

Hàng năm tổ chức từ 5 - 7 giải thể thao quần chúng cấp huyện, dự báo đến năm 2025 là 12 giải, bình quân giai đoạn 2021-2025 tăng 5%. Khuyến khích, vận động nhân dân, mỗi người nên tự giác chọn cho mình môn thể thao thích hợp để tập luyện thường xuyên. Duy trì và phát triển các CLB TDTT trên địa bàn; phát động phong trào đi bộ, tập dưỡng sinh, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, võ cổ truyền,…; các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc như như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo,...

Về GDTC và thể thao trường học mục tiêu đến 2025: 100% cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ. Phấn đấu có ít nhất 3-4% trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh;  Có 24-25% cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam; Bố trí đủ giáo viên TDTT theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện đầy đủ chương trình GDTC nội khóa đạt 100% và giữ ổn định; Số trường phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên hướng dẫn TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt từ 60- 80% tổng số trường; Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực đạt theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 100%; Tổng số học sinh các cấp, số học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được phổ cập môn bơi đạt từ 20 - 30%.

Xây dựng phong trào TDTT trong các đơn vị lực lượng vũ trang vừa giúp cho cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể lực, vừa là điều kiện để mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thiện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng tình đoàn kết gắn bó quân dân. Số cán bộ, chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đến năm 2025 đạt 100%; Số đơn vị làm tốt công tác kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực, hướng dẫn, kiểm tra công tác tổ chức rèn luyện thể thao hàng ngày đến năm 2025 đạt 100%; Cán bộ chiến sỹ biết bơi đến năm đến năm 2025 đạt 100% (tối thiểu bơi được 50m); cơ quan BCHQS huyện có sân bóng chuyền, cầu lông và bãi tập thể lực để tập luyện TDTT; Số cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn chiến sỹ Công an khỏe đến đến năm 2025 đạt 100%.

Các giải pháp thực hiện

Thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, UBND huyện Sơn Hà đã đề ra nhiều giải pháp để triển khai, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đổi mới phương pháp hoạt động, tăng cường tổ chức bộ máy TDTT các cấp; nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân toàn huyện về vai trò và tác dụng của TDTT .

Thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách về hoạt động và hưởng thụ TDTT của nhân dân; đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT; công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp để phát triển TDTT; công tác đào tạo nguồn nhân lực về TDTT, về chế độ khen thưởng, chính sách ưu đãi,...

Từng bước tăng đầu tư ngân sách nhà nước cho sự nghiệp TDTT, đồng thời tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Huy động vốn từ xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT thông qua các nguồn viện trợ, tài trợ hợp pháp. Khuyến khích đầu tư của các doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao trong và ngoài huyện.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Sơn Hà - Quảng Ngãi đẩy mạnh phát triển TDTT đến năm 2030