You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Ba Vì – Hà Nội: chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Ba Vì luôn được duy trì, củng cố và phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, phụ nữ và người cao tuổi.

Để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển, huyện Ba Vì chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc luyện tập TDTT, gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ngành VHTT huyện đã phát động các phong trào “mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày” và mỗi phong trào lại gắn với từng đối tượng cụ thể như phong trào “xây dựng gia đình thể thao” ở từng thôn, xóm; phong trào “Thanh niên khoẻ”, “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước" trong các tổ chức đoàn thanh niên; phong trào “Sống vui, sống khỏe” trong người cao tuổi… Các phong trào TDTT được phát động đều nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Huyện Ba Vì – Hà Nội: chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng

Công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học được quan tâm phát triển

Công tác GDTC và hoạt động thể thao trong trường học được huyện quan tâm, chú trọng. 100% trường học đảm bảo chương trình dạy và học môn GDTC theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy môn GDTC được đầu tư, nâng cấp hàng năm tránh tình trạng “dạy chay, học chay”. Nhiều trường học trên địa bàn huyện chủ động tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá vào các ngày nghỉ trong tuần, như: tổ chức dạy các lớp Bóng đá, Đá cầu, Cầu lông…, đặc biệt là các lớp tập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh được tổ chức hàng năm vào các dịp hè. Hàng năm, ngành GDĐT huyện duy trì tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng các cấp và tham gia các giải thể thao học sinh toàn quốc. Nhờ đó, nhiều học sinh có năng khiếu được phát hiện tuyển chọn và trở thành lực lượng VĐV nòng cốt cho phong trào TDTT của huyện tham gia thi đấu giành nhiều huy chương tại các giải thể thao học sinh toàn quốc (tính đến nay, các đội tuyển học sinh huyện Ba Vì giành 12 HCV, 15 HCB, 6 HCĐ tại các giải toàn Quốc).

Phong trào TDTT trong thanh, thiếu niên huyện Ba Vì cũng không ngừng được củng cố và phát triển. Hiện, 100% Ban chấp hành đoàn cơ sở thành lập các CLB TDTT. Hàng năm, Trung tâm VHTT huyện phối hợp huyện đoàn tổ chức nhiều giải thi đấu cấp huyện và cơ sở, trong đó, có các giải thể thao truyền thống như: Giải Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Bơi… Các CLB TDTT  luôn là những điểm quy tụ đông đảo thanh niên đến sinh hoạt và hình thành các đội tuyển để tham dự các giải thể thao phong trào của thành phố và toàn quốc.

Cùng với đó, phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động đã đi vào nền nếp, hoạt động ổn định trên các lĩnh vực. Tỷ lệ cán bộ, công nhân viên chức tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt trên 40% dân số. Song song với các hoạt động trên, phong trào TDTT dành cho người cao tuổi cũng được đẩy mạnh. Hàng năm huyện tổ chức một số giải thể thao dành cho người cao tuổi như: Hội thao người cao tuổi và tổ chức các giải tại cơ sở chào mừng ngày quốc tế người cao tuổi 1/10 và các ngày lễ, Tết.

Đặc biêt, với chủ trương đưa hoạt động thể thao đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, huyện luôn chú trọng quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, truyền thống và các trò chơi dân gian như: Kéo co, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Nhảy bao bố…Hàng năm, ngành VHTT huyện duy trì tổ chức từ 8-12 giải thể thao cấp huyện; cấp xã, phường từ 10-15 giải và hàng trăm cuộc thi đấu, giao lưu thể thao ở cơ sở được tổ chức thường xuyên.

Cùng với đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, huyện đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu. Do nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, huyện đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội để dần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, nhất là thiết chế văn hóa- thể thao ở cơ sở cũng như kêu gọi nguồn kinh phí tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao có ý nghĩa. Theo thống kê, toàn huyện có trên 45 sân vận động ngoài trời; hơn 600 sân cầu lông; hơn 200 sân bóng đá, bóng chuyền… . 100% các xã, thị trấn có kế hoạch để quy hoạch quỹ đất dành cho TDTT. Hiện 100% các thôn tại các xã có nhà văn hóa và sân tập luyện TDTT; đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh xã hội hóa nhiều công trình do tư nhân xây dựng với tổng kinh phí đầu tư hàng tỷ đồng như: Sân vận động Quảng Oai – tổ hợp sân bóng đá cỏ nhân tạo tại thị trấn Quảng Oai; Nhà thi đấu trung tâm;…

Với nhiều giải pháp đồng bộ, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Ba Vì ngày càng phát triển với số người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT tăng qua các năm, hình thức tập luyện phong phú, đa dạng. Đến nay, toàn huyện có trên 150 CLB thể thao đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên. Trong đó phải kể đến một số CLB có số lượng hội viên tham gia đông và hoạt động hiệu quả như: CLB Vật tại (xã Đồng Thái, Vạn Thắng); CLB Bắn nỏ (xã Minh Quang, xã Khánh Thượng); CLB Đẩy gậy( xã Yên Bài, xã Vân Hòa); CLB Thuyền rồng (xã Cam Thượng)… Số hộ gia đình thể thao đạt trên trên 12.600 hộ; tỷ lệ người dân thường xuyên luyện tập TDTT hàng năm trung bình tăng từ 1-1,3%, đến nay đạt gần 30% dân số.

Không chỉ phát triển phong trào TDTT quần chúng, huyện cũng quan tâm đầu tư cho các môn thể thao nằm trong hệ thống đào tạo VĐV  thể thao thành tích cao của Thành phố, bao gồm 8 môn: Điền kinh, Bóng ném, Cờ vua, Cờ tướng, Đá cầu, Karate do, Vovinam, Xe đạp. Hàng năm, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch đào tạo VĐV các lớp năng khiếu TDTT. Đây là lực lượng nòng cốt để tuyển chọn, thành lập đội tuyển tập huấn tham gia thi đấu các giải thể thao do thành phố tổ chức. Đồng thời cung cấp các VĐV xuất sắc cho thành phố tập huấn tham gia thi đấu các giải toàn quốc, khu vực và quốc tế. Gần nhất tại SEA Games 31- 2021 được tổ chức tại Hà Nội, đoàn VĐV của huyện Ba Vì đã thi đấu và đạt thành tích xuất sắc giành 06 HCV, 03 HCB, 03 HCĐ ở một số môn như Bóng ném, cờ tướng, karatedo, bóng chuyền, đấu kiếm.

Điểm nhấn trong năm 2021 và 2022, huyện tập trung tổ chức các môn thi đấu thể thao trong chương trình Đại hội TDTT huyện Ba Vì lần thứ IX năm 2021, với tổng số gần 4.000 VĐV tham gia.  Đồng thời tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng VĐV tham gia 5 giải thi thể thao trong chương trình Đại hội TDTT thành phố lần thứ X. Kết quả đoàn VĐV huyện Ba Vì đạt được 15 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ.

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân luyện tập TDTT, thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa - thể thao. Đặc biệt, huyện đặt mục tiêu đến năm 2023, phấn đấu xây dựng Sân vận động, Trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện, khu thể thao cấp xã, cấp thôn; Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình thể thao, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao. Đổi  mới  cơ  chế  quản  lý  TDTT  theo  hướng  hiện  đại,  hiệu  quả, đẩy  mạnh phân cấp, đảm bảo tính hệ thống, sự tương thích trong các lĩnh vực và khả năng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quản lý. Đồng thời, tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT. Tổ chức hiệu quả, thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, phát hiện và kịp thời bồi dưỡng những nhân tố tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút quần chúng nhân dân tham gia.

Bài, ảnh VD