You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hòn Đất – Kiên Giang phấn đấu đến năm 2030: 100% xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa – TDTT đạt chuẩn

Trong những năm qua nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, công tác phát triển TDTT của huyện Hòn Đất – Kiên Giang đã có những bước chuyển biến tích cực. Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển dân sinh, kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo đó, phong trào TDTT quần chúng từ huyện đến cơ sở từng bước được đẩy mạnh, nhiều loại hình hoạt động TDTT được tổ chức đã thu hút được các tầng lớp nhân dân từ thanh thiếu niên, nhi đồng đến người cao tuổi tham gia sôi nổi. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, các ngành các cấp, đoàn thể và các xã, phường, thị trấn đã duy trì tổ chức tốt các hoạt động TDTT có quy mô lớn như: Đại hội TDTT các cấp, Hội khỏe Phù Đổng, các hội thi, hội thao, các cuộc giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, CLB trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, công tác GDTC được duy trì đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, các hoạt động TDTT trong các trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang được duy trì và đi vào  nề nếp. Công tác quy hoạch đất cũng như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa, thể thao được tiếp tục quan tâm thực hiện. Công tác xã hội hóa TDTT bước đầu có chuyển biến tích cực, đã vận động, thu hút nhiều nguồn lực xã hội tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng, phát triển phong trào TDTT ở địa phương.

Đến nay, tổng số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 30%, tổng số hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 27%. Nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở thực hiện chương trình ngoại khóa, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của học sinh, bảo đảm các em được vui chơi giải trí, phát triển năng khiếu trong nhà trường. Hiện, 100% trường bố trí đủ số giáo viên thể dục có trình độ chuyên môn theo quy định. Hàng năm số chiến sỹ khỏe đạt 99,5%, đảm bảo tốt cho công tác huấn luyện. Toàn huyện có gần 50 CLB, nhóm tập TDTT được thành lập tại 14 xã, thị trấn duy trì hoạt động thường xuyên.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ TDTT từng bước được xây dựng; có 14/14 xã, thị trấn đều dành quỹ đất cho TDTT, trong đó có 8/14 xã có cơ sở tập luyện. Đầu tư ngân sách cho TDTT được nâng lên, hàng năm ngân sách cấp huyện dành cho hoạt động TDTT là gần 300 triệu đồng; các xã, thị trấn, bình quân từ 10 đến 20 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động TDTT, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã đầu tư kinh phí tu bổ, xây dựng và nâng cấp các công trình thể thao thiết yếu, cùng với đó vận động, tuyên truyền đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT. Nhiều địa phương trong huyện, người dân tự nguyện hiến đất, góp ngày công cùng chính quyền địa phương xây dựng thiết chế văn hóa. Đến nay, trên địa huyện Hòn Đất có 8 trung tâm văn hóa - thể thao xã, 75 nhà văn hóa, 1 sân vận động, 15 sân bóng đá mini, 10 sân cầu lông, 8 sân quần vợt…  Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện lắp đặt tại các địa điểm công cộng ngoài trời; tổ chức các giải thi đấu giao hữu thể thao; xây dựng các phòng tập thể thao và phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT….

Trung bình hàng năm, trên địa bàn huyện duy trì tổ chức từ 40-50 giải thể thao. Trong đó, định kỳ từ 5- 7 giải thể thao cấp huyện; cấp xã từ 8-12 giải và nhiều giải thi đấu thể thao do các đoàn thể, cơ quan, đơn vị  tổ chức vào các ngày kỷ niệm, dịp lễ, tết của địa phương, đất nước. Các hoạt động TDTT luôn thu hút hàng chục ngàn lượt VĐV tham gia tranh tài và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân. 

Đội tuyển Bóng chuyền hơi của huyện Hòn Đất (áo đỏ) thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh Kiên Giang lần thứ VII (Ảnh Ngọc Thy - CTTĐT tỉnh Kiên Giang)

Qua đó, nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện và được bổ sung vào các đội tuyển của huyện tham gia thi đấu các gải thể thao cấp tỉnh giành nhiều thành tích cao. Gần nhất là tại Đại hội TDTT tỉnh Kiên Giang lần thứ VIII năm 2018, các đội tuyển thể thao huyện Hòn Đất tham dự 11 môn thể thao và giành 45 huy chương các loại, trong đó có 20 HCV, 16 HCB và 9 HCB, xếp hạng Ba toàn đoàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác phát triển TDTT trên địa bàn huyện Hòn Đất còn những khó khăn như: Cơ sở vật chất phục vụ cho việc luyện tập và thi đấu còn thiếu nhất là ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được nhu cầu; Công tác GDTC trong trường học tuy được duy trì và phát triển nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu, nhiều trường học còn thiếu sân bãi, phòng tập, dụng cụ tập luyện; Kinh phí hàng năm cấp cho hoạt động TDTT ở cơ sở còn thấp nên công tác tổ chức các hoạt động TDTT gặp nhiều khó khăn.

Để tiếp tục phát triển sự nghiệp TDTT, huyện Hòn Đất đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030. Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025: số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38% trở lên và năm 2030 con số này là 42%; Số gia đình thể thao đạt trên 28% và 32% vào các năm 2025 và 2030.  Đến năm 2030, 100% các xã, thị trấn có thiết chế văn hóa thể thao đạt chuẩn theo quy định và có ít nhất 03 CLB TDTT trở lên. 100% trường trung học cơ sở có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ hoạt động TDTT, có đủ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; Thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa, đến năm 2025 đạt 75% - 80% và năm 2030 đạt 85% - 90% tổng số trường trong toàn huyện; Học sinh được đánh giá phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2025 đạt trên 90%, năm 2030 đạt trên 95% tổng số học sinh ở các bậc, cấp học. Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội rèn luyện TDTT thường xuyên trên 90%, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định 95%; tỷ lệ này trong lực lượng Công an là từ 90% trở lên, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định là 85% trở lên…Phấn đấu trên 98% đơn vị cấp xã, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT, Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, huyện đã đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp như sau: Tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động giai đoạn 2021-2030 đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; Xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT đúng cách để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và phòng, chống bệnh tật; Chú trọng công tác phối hợp liên ngành về quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT cho mọi người

Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TDTT quần chúng; tiếp tục phát động đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”,  gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Khuyến khích và tạo điều kiện duy trì thường xuyên các hoạt động phát  triển TDTT các Hội thao, Hội thi, các giải thi đấu, giao hữu thể thao trong các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Quan tâm duy trì tổ chức các hoạt động tập luyện, phát triển phong trào TDTT cho người cao tuổi. Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao; giữ vững và phát huy các môn thể thao lợi thế của địa phương.

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện và cơ sở, đồng thời phát huy tốt công năng, hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hoá, thể thao hiện có, đáp ứng nhu cầu đa dạng, sở thích rèn luyện TDTT của mọi người dân; Quan tâm thực hiện tốt cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng tài năng, xây dựng và phát triển lực lượng VĐV, HLV nòng cốt. Đổi mới công tác quản lý, phát triển các tổ chức xã hội về TDTT. Huy động các nguồn lực cho TDTT, chú trọng thu hút các nguồn xã hội hóa; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; cùng với đó là biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, dịp sơ, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn.

VD