You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Bình Lục – Hà Nam: đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng

Trong những năm qua, công tác phát triển TDTT trên địa bàn huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam luôn nhận được sự quan tâm của các Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Hàng năm, nhiều hoạt động TDTT được tổ chức đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện hàng ngày qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, cũng như chất lượng cuộc sống.

Để phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, các cấp chính quyền huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe, đồng thời qua đó vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động TDTT. Bên cạnh đó, huyện đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.
Theo thống kê, hiện toàn huyện có 5 nhà thi đấu thể thao đa năng, 7 nhà luyện tập, thi đấu cầu lông, 12 sân tập thể thao phổ thông, 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 278 sân tập các môn thể thao khác, 2 sới vật, 3 bể bơi, nhiều phòng, điểm chơi bóng bàn.

100% xã, phường trên địa bàn huyện quy hoạch quỹ đất phù hợp xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT.
Đóng góp vào công tác xã hội hóa TDTT của huyện phải kể đến xã Bình Nghĩa (xã đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao từ nguồn đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Hiện xã có 2 sân bóng đá rộng hơn 14.000 m2, 5 sân bóng đá mini, 18 sân bóng chuyền, cầu lông đủ tiêu chuẩn, 1 hồ bơi hơn 3000m2.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm ngành VHTT huyện tổ chức từ 5-7 giải thể thao cấp huyện, 9-12 giải thể thao cấp xã, phường, thị trấn. Các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao được tổ chức định kỳ như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Hội khỏe Phù Đổng các cấp; Các giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân… Bên cạnh đó, trong các dịp lễ hội, nhiều trò chơi mang tính rèn luyện sức khỏe, đoàn kết cộng đồng được tổ chức ở hầu hết các làng, xã. Phổ biến như: nhảy bao bố, kéo co, bơi chải, bơi thuyền, cướp cầu, vật võ.

Huyện Bình Lục – Hà Nam: đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng

Thi nhảy bảo bố nhân ngày phụ nữ Việt Nam

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong nhà trường được quan tâm và đi vào nề nếp. 100% trường học trên địa bàn huyện đều đảm bảo chương trình giảng dạy nội khóa tho quy định của Bộ GD&ĐT; 100% cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Bên cạnh đó, công tác TDTT dành cho phụ nữ cũng được quan tâm. Các hoạt động TDTT do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên tham gia, trong đó phải kể đến phong trào tập luyện dân vũ. 

Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 66 CLB dân vũ với 1.813 hội viên phụ nữ tham gia. Thông qua hoạt động của các CLB dân vũ đã tạo nên nét sinh hoạt mới, lành mạnh tại các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư.
Điển hình như tại xã Vụ Bản, CLB dân vũ thể thao thôn 2 đã được thành lập với trên 30 thành viên tập luyện mỗi ngày trong không khí vui tươi, nhộn nhịp và đầy hào hứng. 

Chị Trần Thị Ngân, Chủ nhiệm CLB dân vũ Thôn 2, cho biết: CLB nhảy dân vũ Thôn 2 được thành lập đầu năm 2022, với phương châm người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác sao cho nhảy thật đều, thật đẹp và hơn hết là để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe. Từ khi có CLB dân vũ, đời sống tinh thần của cán bộ, hội viên phụ nữ trong chi hội được nâng lên rõ rệt.

Ngoài số CLB Dân vũ, trên địa bàn Bình Lục có 134 CLB thể thao ở các môn như Yoga, Thể dục dưỡng sinh, Bóng chuyền hơi... với gần 8.000 thành viên tham gia. Trung bình mỗi CLB duy trì 30-50 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Các thành viên tham gia CLB TDTT đều tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị và tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT.

Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 38%; số gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 27%. Nhiều hoạt động thể thao ở cơ sở được tổ chức gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, trở thành ngày hội văn hóa thể thao, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Trong năm 2021-2022, 100% các xã, thị trấn của Bình Lục đã tổ chức thành công Đại hội TDTT với 5 môn thi đấu, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Huyện cũng đã tổ chức thành Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX, đảm bảo về chuyên môn và là ngày hội thể thao lớn, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân.

Sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng đã góp phần tạo đà cho thể thao thành tích cao của huyện ngày càng khẳng định vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh. Trong đó, đội tuyển thể thao tuổi thơ giành giải nhất toàn đoàn các năm 2003, 2011, 2014, 2015; Đội tuyển Vật giải nhất toàn đoàn các năm 2002, 2008, 2015, 2016, 2017, giải nhất bóng đá nữ các năm 2011, 2013, 2015. Nhiều VĐV của huyện đã trưởng thành từ phong trào TDTT quần chúng và trở thành những VĐV hàng đầu của tỉnh, quốc gia như cầu thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung - giành danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam năm 2014, 2018; VĐV Trần Thị Duyên thành viên đội tuyển bóng đá nữ quốc gia…  Kiện tướng môn Vật: Hoàng Xuân Quyền, Nguyễn Thị Hà,, Nguyễn Thị Thành; Kiện tướng bơi lội Lê Thị Thu Hằng, Nguyễn Văn Phúc…

Để phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, thời gian tới huyện Bình Lục tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT; đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT. Tích cực phát triển TDTT trong mọi tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao; Duy trì và đổi mới phương pháp giảng dạy môn GDTC và cách thức tổ chức các hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; Nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong phong trào TDTT. Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh VD