You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lấp Vò – Đồng Tháp: phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ người dân tập luyện TDTT đạt 61%

Đây là một trong những mục tiêu mà Huyện Lấp Vò – Đồng Tháp đã đề ra trong kế hoạch phát triển TDTT đến năm 2025. Kế hoạch này được xây dựng nhằm phát triển toàn diện TDTT cả về quy mô và chất lượng; khuyến khích và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển sự nghiệp TDTT.

Những kết quả đạt được

Trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng huyện Lấp Vò có bước phát triển mạnh mẽ, đa dạng. Số lượng người tham gia rèn luyện sức khỏe, tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng tăng. Hình thức, nội dung tập luyện, thi đấu TDTT phong phú, gắn liền với các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương đã góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân. Các chỉ tiêu về TDTT cho mọi người đạt và vượt so với chỉ tiêu đặt ra.

Công tác GDTC và thể thao trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp; chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, xây dựng nếp sống lành mạnh, giáo dục nhân cách lối sống, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, phát hiện các tài năng thể thao. Đội ngũ giáo viên, giảng viên TDTT ở các trường học thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn...

Công tác rèn luyện TDTT trong lực lượng vũ trang đã đi vào nề nếp và được kiểm tra thường xuyên theo định kỳ hàng năm, đảm bảo cho các cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, chiến đấu bảo vệ tổ quốc, bảo vệ an ninh xã hội; lãnh đạo các đơn vị luôn quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện và thi đấu cho cán bộ, chiến sĩ; tích cực tham gia các hoạt động TDTT do các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương tổ chức;

Phong trào TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động luôn được quan tâm và ngày càng phát triển. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự giác luyện tập TDTT ngày càng đông.

Phong trào TDTT người cao tuổi phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Một số hoạt động TDTT của người cao tuổi thu hút đông các cụ tham gia là: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Bóng bàn... Song song với phát triển phong trào TDTT người cao tuổi, tỉnh cũng luôn quan tâm đến hoạt động TDTT của người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mục tiêu đến năm 2025

Theo kế hoạch của huyện Lấp Vò đề ra, phấn đấu đến năm 2025, Tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt 61%; số gia đình thể thao đạt 32%; Tỷ lệ phổ cập bơi trẻ em (so với số trẻ em chưa biết bơi trong độ tuổi từ 7 – 15) đạt tỷ lệ 90%; Tỷ lệ trường học đảm bảo công tác GDTC đạt 100%. Cùng với đó, tỷ lệ trường tổ chức tập luyện TDTT ngoại khóa đạt 55%; Tỷ lệ HS các cấp đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt 100%; Tỷ lệ chiến sĩ quân đội đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định và tỷ lệ chiến sĩ công an đạt tiêu chuẩn chiến sĩ công an khỏe theo quy định đạt 100%; Tỷ lệ CNVC-LĐ tập luyện TDTT thường xuyên đạt 85% và tỷ lệ người cao tuổi tập luyện TDTT đạt 80%.

Về quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho TDTT, đến năm 2023 - Huyện có quy hoạch quỹ đất đủ chuẩn theo quy định dành cho hoạt động TDTT. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật TDTT trong trường học và các lực lượng vũ trang, ưu tiên xây dựng các nhà tập, bể bơi; có 2/3 công trình TDTT cơ bản (sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi). Đối với cấp xã sẽ tập trung đầu khu tổ hợp công trình TDTT theo phương thức xã hội hóa; Khu thể thao khóm, ấp, địa điểm tập luyện TDTT công cộng (vườn hoa, công viên...) được đầu tư trang thiết bị tập luyện đơn giản ngoài trời như: Xà đơn, xà kép...

Đến năm 2025, cấp xã có 60% - 80% đơn vị hoàn thành đủ 3 công trình thể thao cơ bản và cấp huyện có đủ cả 3 công trình cơ bản theo tiêu chuẩn.

Cũng theo kế hoạch, đến năm 2025 đặt mục tiêu khuyến khích các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng TDTT, phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ TDTT đáp ứng nhu cầu luyện tập, sinh hoạt, thi đấu của quần chúng nhân dân. Ban hành chính sách khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, công trình văn hoá, TDTT.

Nhiệm vụ, giải pháp

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, huyện Lấp Vò đã đưa ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cần thực hiện trong giai đoạn tới. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động mọi đối tượng quần chúng nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu TDTT. Phát triển đa dạng các loại hình tập luyện và hoạt động TDTT mang tính phổ biến đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, giúp người dân tự chọn cho mình một môn thể thao yêu thích hoặc nội dung, hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện hàng ngày.

Khôi phục và phát triển 04 môn thể thao phong trào: Bóng đá, Bóng chuyền, bơi, điền kinh. Khai thác bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian, từng bước đưa các môn này vào các hoạt động lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa - thể thao, Đại hội TDTT các cấp, nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi TDTT làm điều kiện cơ bản đảm bảo cho TDTT quần chúng phát triển bền vững. Đến năm 2025, phấn đấu các trường học, xã, phường, thị trấn có đủ cơ sở vật chất TDTT phục vụ việc sinh hoạt và tập luyện của học sinh, sinh viên và nhân dân.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác phát triển GDTC và thể thao trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của hầu hết thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; Tổ chức tốt các giải thể thao cho học sinh, sinh viên và Hội khỏe Phù Đổng các cấp (cấp trường, cấp huyện); Xây dựng phát triển các loại hình CLB thể thao trường học, đảm bảo các trường học đều có câu lạc bộ TDTT. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng thể thao ngay từ cấp tiểu học để làm tiền đề cho công tác đào tạo lực lượng thể thao thành tích cao về lâu dài. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị TDTT trường học phục vụ cho hoạt động ngoại khóa, từng bước hình thành các tổ hợp TDTT ở xã, phường thị trấn gắn với trường học, điểm vui chơi giải trí của thanh thiếu niên và các thiết chế văn hóa tại cơ sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch đất cho thể thao trường học.

Thực hiện “Chương trình phổ cập bơi phòng, chống đuối nước” trong học sinh phổ thông từ 7 đến 15 tuổi, từng bước đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy tự chọn đối với các trường tiểu học có hồ bơi. Tổ chức việc dạy và học môn võ Vovinam và Võ thuật cổ truyền Việt Nam trong các trường phổ thông, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học và trình độ đào tạo.

Đẩy mạnh phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đáp ứng yêu cầu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Phát triển hệ thống các CLB TDTT và dịch vụ thể thao trong ngành, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với hoạt động TDTT; hằng năm tổ chức các giải thể thao, hội thao trong lực lượng quân sự và công an để kiểm tra đánh giá chất lượng rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao kỹ năng tác nghiệp, chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Duy trì phong trào tập luyện TDTT trong khối cán bộ, công nhân viên chức. Mỗi cơ quan hình thành 1- 2 câu lạc bộ TDTT thu hút cán bộ, công nhân viên chức tham gia tập luyện.

Xây dựng phong trào "Khỏe để lập nghiệp và giữ nước" trong thanh thiếu niên - nhi đồng, làm nòng cốt cho cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Gắn việc xây dựng phong trào tập luyện TDTT trong thanh, thiếu niên với phòng, chống và bài trừ các tệ nạn xã hội. Phát triển mạnh mẽ phong trào tập luyện TDTT trong phụ nữ với phương châm "mỗi phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập hàng ngày".

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Lấp Vò – Đồng Tháp: phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ người dân tập luyện TDTT đạt 61%