You must configure this module first via "Module Settings"

Phát triển phong trào TDTT quần chúng ở Giao Thủy-Nam Định

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những năm qua, các cấp chính quyền huyện Giao Thủy đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT từ huyện đến cơ sở được đầu tư xây dựng đồng đều; các giải thi đấu thể thao quần chúng được duy trì tổ chức thường xuyên; nhiều CLB TDTT được khuyến khích thành lập và hoạt động hiệu quả… Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên hàng năm không ngừng tăng, chất lượng phong trào được nâng lên.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện Giao Thủy luôn được duy trì, củng cố và phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng. Đến với Giao Thủy vào các buổi chiều muộn hay sáng sớm, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân hăng say tập luyện TDTT tại các địa điểm công cộng như nhà văn hóa các xã, quảng trường, công viên.. Với phương châm mỗi người lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, phong trào tập luyện TDTT đã trở thành thói quen, nhu cầu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân.

Thi đấu Bơi chải vào các dịp Lễ, Tết (Ảnh: Đinh Thị Lan)

Trong đó, hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi được quan tâm. Bóng chuyền hơi, dưỡng sinh kinh lạc – là những môn thể thao thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia tập luyện hàng ngày. Hiện trên địa bàn huyện thành lập được 22 CLB Thức vũ kinh ở 20/22 xã, thị trấn; mỗi CLB có từ 70-80 hội viên duy trì tập luyện vào các buổi sáng và tối giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần sảng khoái. Ngoài các CLB TDTT của người cao tuổi, ở nhiều xã cũng thành lập các CLB văn thể hoạt động sôi nổi dành cho giới trẻ như: thể dục nhịp điệu, dân vũ, aerobic, khiêu vũ thể thao, yoga, gym, bơi lội, đi bộ, đạp xe…

Công tác GDTC và phong trào TDTT trường học được ngành GD&ĐT huyện quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, 100% trường học các cấp trên địa bàn huyện triển khai giảng dạy môn thể dục 2 tiết/tuần; tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. 100% trường THPT thực hiện đầy đủ chương trình GDTC chính khóa và TDTT ngoại khóa, thành lập các CLB TDTT trường học. Các trường học trên địa bàn huyện đều bố trí kinh phí, đầu tư xây dựng các công trình TDTT đơn giản, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dậy môn GDTC và các hoạt động TDTT ngoại khóa cho học sinh. Hàng năm, 100% học sinh THCS, THPT được kiểm tra đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, trong đó có trên 87% học sinh đạt tiêu chuẩn. Phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang được duy trì; mọi người tham gia tập luyện trên tinh thần tự giác, thường xuyên giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, đoàn kết, góp phần phát triển sự nghiệp thể thao chung của huyện.

Trong số các môn thể thao được yêu thích tập luyện, bộ môn Bơi chải, Vật trên địa bàn huyện Giao Thủy phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên. Trong đó, mỗi thôn có 2 đội bơi chải nam và nữ; mỗi đội có từ 15-20 thành viên. Các giải thi đấu Bơi chải hàng năm được tổ chức tại: lễ hội làng Kiên Hành, xã Giao Hải; hội bơi chải truyền thống xã Giao Long; lễ hội làng Hòe Nha, xã Giao Tiến, Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện nhân dịp Quốc khánh 2-9… đều thu hút sự tham gia, cổ vũ sôi nổi, nhiệt tình của đông đảo người dân. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 19 điểm tập luyện võ thuật với các bộ môn như: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, mỗi lớp thu hút từ 40-50 học viên, tập luyện đều đặn từ 3-4 buổi/tuần. Qua các CLB võ thuật, nhiều võ sinh có thể hình tốt, có sức mạnh và niềm say mê với môn vật đã được các HLV tuyển chọn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, chiến thuật để tham gia các giải vật tự do, vật cổ điển trong và ngoài tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện thời gian qua đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng thiết chế văn hóa, thể thao. Việc đầu tư xây dựng các khu thể thao ở cơ sở gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới với hệ thống nhà tập, sân bãi, trang thiết bị dành cho hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT. Cùng với đó, các địa phương cũng làm tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực này. Nhiều xã, thị trấn trên địa bàn đã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các CLB, điểm tập luyện và huy động nguồn kinh phí tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện , thi đấu giao lưu TDTT nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có 1 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng với 1.500 chỗ ngồi; 1 sới vật 1.000 chỗ ngồi; 7 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đơn môn; 389 địa điểm vui chơi, giải trí, tập luyện TDTT; 195 sân bóng đá, trong đó có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo; 180 sân bóng chuyền; 225 sân cầu lông, trong đó có 10 sân cầu lông trong nhà; 4 sân tennis; 4 bể bơi chìm và 6 bể bơi nổi, lắp ghép. Cả 22 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao, sân vận động; 332 xóm, tổ dân phố có sân, khu thể thao, nhà văn hóa.

Song song với trang bị cơ sở vật chất, huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào TDTT ngay từ cơ sở, tạo động lực, thói quen, biến tập luyện TDTT trở thành nhu cầu cần thiết và phổ biến trong đời sống xã hội; từ đó thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi tham gia. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 389 CLB TDTT tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tỷ lệ người dân tham gia sinh hoạt, tập luyện tại các CLB TDTT cơ sở ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2021, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 43%; 100% các xã, thị trấn có CLB TDTT; tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 28%. Hàng năm, UBND huyện, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT giữa các CLB, thôn, xóm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Để phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, thời gian tới huyện Giao thủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển TDTT. Bên cạnh đó đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa TDTT; Tích cực phát triển TDTT trong mọi tầng lớp nhân dân thông qua việc duy trì và phát triển các phong trào như:  “Thanh niên khỏe để lập nghiệp”, “Phụ nữ khỏe đẹp mỗi ngày”, “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển TDTT thời kỳ mới; Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao từ huyện đến xã, phường, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT hàng ngày của quần chúng nhân dân.

VD