You must configure this module first via "Module Settings"

Hà Giang nâng cao hiệu quả hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao

Hệ thống thiết chế Trung tâm Văn hoá, thể thao trên địa bàn tỉnh cơ bản đã phát huy chức năng, nhiệm vụ tổ chức các hoạt động, góp phần tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hoá, thể thao của nhân dân.

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã có nhiều cơ chế chính sách xây dựng hệ thống cơ sở vật chất về TDTT. Theo thống kê, hiện 100% huyện, trên địa bàn tỉnh có trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện; 60% cấp xã có trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã; 50% thôn bản có nhà văn hóa, khu thể thao thôn bản.

Việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa thể thao được các cấp, các ngành chú trọng gắn với hoạt động xã hội hóa. Toàn tỉnh hiện có 1.171 sân luyện tập TDTT, 33 nhà thi đấu, 47 bể bơi các loại, 10 sân vận động, 19 sân quần vợt, 19 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo; hầu hết các xã, phường, thị trấn, trường học đều có sân TDTT cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT thường xuyên của nhân dân. Tiêu biểu như huyện Vị Xuyên quy hoạch đất xây dựng các công trình văn hóa - thể thao tại các xã gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới hay như thành phố Hà Giang đã triển khai đầu tư lắp đặt các dụng cụ TDTT ngoài trời tại công viên Cây xanh, Quảng trường 26.3, các công viên mi ni phường Minh Khai.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động hội viên, thành viên thường xuyên tham gia các phong trào TDTT gắn với việc nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, từ đó tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về hoạt động TDTT.

Nhờ có sự quan tâm đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, trong những năm qua tỉnh Hà Giang đã và đang khẳng định được vị trí là một trong những tỉnh miền núi có phong trào TDTT phát triển sâu rộng, từ các môn thể thao dân tộc đến các môn thể thao hiện đại. Đến nay, toàn tỉnh có 24% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 10,2% gia đình thể thao, 530 câu lạc bộ, 1.580 điểm nhóm tập thể dục thể thao, có 2.915 số đội thể thao cơ sở, số lượng các giải đấu phong trào trên 877 giải/năm.

Về thể thao thành tích cao, hệ thống đào tạo VĐV thể thao thành tích cao được thực hiện đúng quy trình và bài bản. Số VĐV hệ đào tạo tập trung theo đề án của tỉnh được duy trì thường xuyên từ 80 VĐV năm 2016 lên 120 VĐV năm 2022. Trong giai đoạn 2011-2021 đạt được tổng số 357 huy chương các loại; hàng năm có từ 2 - 3 VĐV được trưng tập vào đội tuyển quốc gia, tham gia thi đấu các giải quốc tế và châu lục...

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất, các công trình TDTT cấp huyện của tỉnh Hà Giang còn rất thiếu thốn, cơ bản chưa đảm bảo quy cách, tiêu chuẩn (sân vận động chủ yếu chỉ có mặt sân, nhà tập luyện đơn giản, xuống cấp, kém hiệu quả...) để tổ chức thi đấu các giải thể thao có quy mô. Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất, chất lượng các công trình TDTT lạc hậu đã ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu tập luyện TDTT của quần chúng nhân dân cũng như công tác tổ chức thi đấu và đào tạo VĐV.

Mặc dù các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai quy hoạch đất TDTT (trong chương trình xây dựng nông thôn mới), song tình trạng đất cho TDTT chưa đảm bảo tiêu chuẩn quy định và chưa cụ thể, chưa được thể chế hoá đồng bộ, chưa có các thiết chế cho TDTT, số sân bóng đá rất hạn chế vì do địa hình đồi núi cao, ít bằng phẳng. Một số xã tuy có đất đã được quy hoạch cho TDTT nhưng hiện vẫn là ruộng của dân chưa được đền bù hoặc vẫn là đồi núi chưa được san lấp. Qua đánh giá thực trạng hiện nay cho thấy phong trào TDTT của nhân dân trong tỉnh đa dạng, mà quỹ đất và các công trình dành cho hoạt động TDTT cho người dân thì rất hạn chế. Chính vì vậy, Hà Giang hướng đến xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh Hà Giang sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để từng bước đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao phù hợp với đặc điểm của tỉnh, phù hợp với khu vực và đối tượng (thiết chế văn hoá thể thao cơ bản đối với cấp xã, huyện: Trung tâm Vănhoá - Thể thao; ở thôn, bản là Nhà Văn hoá - Khu Thể thao thôn; đối với các đối tượng là công chức, viên chức là Cung Văn hóa lao động hoặc Nhà Văn hóa lao động; đối với thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi hoặc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi; đối với lực lượng quân đội, công an: Nghiên cứu thành lập Trung tâm Văn hóa – Thể thao là thiết chế cơ bản của TDTT).

Huy động nguồn lực ngân sách nhà nước và xã hội hoá đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các công trình trọng điểm của tỉnh tại thành phố Hà Giang. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ xây dựng, nâng cấp nhà bảo tàng tỉnh, hoàn thành xây dựng, nâng cấp khu trưng bày mở rộng ngoài trời, không gian thực hành trình diễn di sản văn hoá phi vật thể. Nâng cấp Nhà văn hoá đa năng cấp tỉnh để có quy mô và công năng đáp ứng yêu cầu chức năng nhiệm vụ, tổ chức các sự kiện nghệ thuật biểu diễn và triển lãm văn học nghệ thuật. Thành lập ít nhất 1 thư viên tư nhân. Hoàn thành xây dựng các hạng mục cơ bản và đưa vào sử dụng Khu liên hiệp thể thao cấp tỉnh. Các hạng mục xây dựng Khu liên hiệp thể thao cần được phân kỳ phù hợp với nguồn vốn đầu tư. Đến giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ bổ sung, nâng cấp và hiện đại hoá từng bước Khu liên hiệp thể thao cấp tỉnh.

Tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống Trung tâm văn hoá, thông tin và du lịch, thư viện và các công trình thể thao cơ bản cấp huyện đạt chuẩn quy định của Bộ VHTTDL. Nâng cấp các công trình thể thao cơ bản đã có (sân vận động, nhà tập luyện, bể bơi) và tạo điều kiên thuận lợi cho các thành phần kinh tế khác xây dựng các công trình TDTT theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (Quy cách xây dựng sân vận động cấp huyện là sân bóng đá đơn giản, có mặt cỏ và khán đài A; nhà luyện tập và thi đấu có sức chứa đến 1.000 chỗ ngồi; bể bơi đơn giản. Riêng Thành phố Hà Giang có thể sử dụng chung sân vận động của tỉnh).

Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình văn hoá, thể thao ở khu vực nông thôn đáp ứng tiêu chí chương trình xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2025, có 75% thôn bản có nhà văn hoá; 72% xã có nhà văn hoá và nâng tỷ lệ lên 95% thôn bản và xã có nhà văn hoá vào năm 2050. Huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư xây dựng công trình thiết chế văn hóa cấp xã và thôn…và nâng dần tỷ lệ thiết chế văn hoá, thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL.

Đối với các trường học sẽ bảo đảm có khu GDTC (xây dựng riêng hoặc phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã hoặc các công trình phúc lợi của thôn, làng, bản, khu phố…) với các công trình cơ bản như : Hố nhảy cao, nhảy xa, đường chạy 60 - 100m, xà đơn, xà kép; có từ 2 - 3 sân đá cầu, cầu lông…

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Có chính sách ưu tiên hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở, kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt. Đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những mặt hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế này; Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao ở cơ sở; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Gắn nội dung hoạt động với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương và lợi ích của cộng đồng, khu dân cư.

Tổ chức nhiều mô hình câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ, TDTT nhằm thu hút người dân tham gia hoạt động; Tập trung củng cố và nâng cao trình độ về mọi mặt của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa và thể thao từ thành phố đến cơ sở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và Nhà văn hóa - khu thể thao ấp; Tăng cường đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí hoạt động, tạo điều kiện cho các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hoạt động hiệu quả hơn. Tập trung vận động xã hội hóa, từng bước thu hút đầu tư trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn tỉnh.

KC

Ảnh trong bài
  • Hà Giang nâng cao hiệu quả hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao