You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Đồng Phú – Bình Phước đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng

Trong những năm qua, huyện Đồng Phú – Bình Phước là một trong những địa phương tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động TDTT và ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các hoạt động TDTT được duy trì không chỉ nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần của người dân mà qua đó còn giúp các nhà chuyên môn phát hiện, tuyển chọn những gương mặt có thành tích cao bổ sung cho lực lượng VĐV của huyện tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh và toàn quốc.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đồng Phú luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phong trào TDTT, trong đó tập trung quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện; mua sắm trang thiết bị.

Nhiều CLB TDTT được thành lập, trong đó Bóng đá là môn thể thao được giới trẻ yêu thích

Do nguồn ngân sách dành cho TDTT còn nhiều hạn chế, nên việc đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa là giải pháp tất yếu nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT. Theo đó, huyện đã ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi thông minh, sân cỏ nhân tạo, các phòng tập (Gym, Yoga, Thể hình…) và tổ chức các giải thi đấu thể thao…Chính vì vậy, cơ sở hạ tầng về TDTT của huyện từng bước được nâng cấp. Các công trình thể thao có quy mô lớn đã đáp ứng tốt nhu cầu tổ chức các hoạt động thi đấu và luyện tập TDTT của nhân dân. Ngoài các công trình thể thao cấp huyện, hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở của Đồng Phú cũng từng bước được hoàn thiện.

Theo thống kê, đến nay toàn huyện có 73/73 ấp, khu phố có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định; 03/11 xã, thị trấn có sân bóng đá 11 người, 10 sân bóng đá mini nhân tạo, 55 sân cầu lông, 45 sân bóng chuyền tự tạo, 05 bể bơi, 03 phòng tập gym,..  Bên cạnh đó, huyện cũng lắp đặt nhiều bộ dụng cụ luyện tập TDTT tại khu hoa viên tượng đài huyện, khu hoa viên Ban CHQS huyện, trước cổng UBND một số xã... nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của nhân dân.

Các sân chơi, bãi tập không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa mà còn là địa điểm để người dân trên địa bàn tích cực tham gia tập luyện, tổ chức các hoạt động giao lưu TDTT thường xuyên. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để các CLB TDTT, các nhóm thể thao tại các xã, phường, thị trấn được hình thành và phát triển. Hiện có trên 20 CLB TDTT ở cơ sở được thành lập, tập trung ở các môn như: Bóng bàn, Cầu lông, Bi a, Bóng chuyền, Thể dục Thể hình, Yoga, Bơi, Bóng đá… Trong đó phải kể đến các đơn vị có phong trào TDTT tiêu biểu của huyện như: thị trấn Tân Phú, các xã: Tân Tiến, Tân Lập…

Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao tạo sân chơi cho cán bộ, công chức, học sinh và người dân tại địa bàn dân cư. Với phương châm hướng về cơ sở, huyện cũng chủ động đề xuất xin đăng cai tổ chức một số giải thể thao cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện cho VĐV của huyện được cọ xát, nâng cao trình độ và đặc biệt góp phần đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân thông qua việc được thưởng thức các trận thi đấu thể thao đỉnh cao.

Trung bình mỗi năm huyện tổ chức từ 7-9 giải thi đấu thể thao, hội thao, trong đó nhiều hoạt động có quy mô lớn như: ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân; các giải thi đấu thể thao trong chương trình Đại hội TDTT các cấp như: giải bóng chuyền nam, nữ; giải bóng đá, giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động... Đặc biệt, năm 2021 Đồng Phú được chọn là đơn vị điểm tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở. Huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT huyện Đồng Phú lần thứ VII với sự tham gia thi đấu của trên 700 VĐV đến từ 11 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Để phong trào TDTT phát triển, ngoài việc đầu tư cho các môn thể thao hiện đại huyện cũng tập trung quan tâm bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian thông qua các hoạt động thi đấu, giao lưu được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội truyền thống của bà con dân tộc. Việc duy trì phong trào tập luyện tại cơ sở đã góp phần tạo ra nguồn VĐV phong trào chất lượng cao và trở thành lực lượng VĐV tiêu biểu đại diện cho huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh, cấp khu vực và giành nhiều giải thưởng cao.

Ngoài việc phát triển TDTT phong trào, huyện cũng đặc biệt quan tâm phát triển GDTC và TDTT trong trường học. 100% trường học trên địa bàn huyện duy trì tốt việc giảng dạy môn GDTC theo quy định của Bộ GD&ĐT. Có 100% trường Tiểu học và Trung học cơ sở đã thực hiện chương trình ngoại khóa, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của học sinh; 100% trường mầm non, Trung học Phổ thông, Trung học cơ sở đều có bài thể dục nhịp điệu và múa sân trường.  trường theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Qua đó, lựa chọn, cử VĐV  tham gia thi đấu ở cấp huyện, đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển huyện tham gia cấp tỉnh và quốc gia. Đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã có sân bóng chuyền, cầu lông và đá cầu phục vụ vui chơi, tập luyện của giáo viên và học sinh; 27/27 trường (từ mầm non đến THPT) có sân bãi tập luyện, trong đó có 14 sân bóng đá, 27 sân cầu lông, bóng chuyền và 1 nhà tập đa năng. Ngoài việc đảm bảo chương trình giảng dạy GDTC và các hoạt động TDTT ngoại khóa, trong những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL tỉnh Bình Phước, huyện đặc biệt chú trọng triển khai chương trình dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Tính đến nay, số lượng trẻ em trên địa bàn huyện được tiếp cận với hoạt động phòng, chống đuối nước là 1.580 em. Tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng nhanh, từ dưới 20% (2016) đến nay lên trên 30%.

Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp, phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển và có sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. Tính đến nay, toàn huyện có có 30,5% dân số thường xuyên tập luyện TDTT; 25% gia đình tập luyện TDTT; Số CLB TDTT đơn môn, đa môn tăng hàng năm.

Nhờ duy trì tốt các hoạt động TDTT phong trào, huyện luôn có nguồn VĐV dồi dào và thi đấu đạt kết quả tốt các giải đấu cấp tỉnh. Nhiều VĐV đã được phát hiện và trưởng thành từ các giải đấu phong trào, trong đó phải kể đến 2 VĐV môn Điền kinh là Hoàng Nguyên Thanh (giành HCV SEA Games 31, cự ly marathon 42,195km) và Hoàng Thị Ngọc Hoa (HCĐ SEA Games 31 cự ly marathon 42,195km). Gần đây nhất, tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII - năm 2022, huyện Đồng Phú đã giành 35 HCV, 24 HCB, 40 HCĐ, xếp thứ Nhì trên bảng xếp hạng huy chương tại Đại hội.

Theo chia sẻ của ông Lê Tiến Định - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Phú: Phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân. Tại các khu dân cư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. Tại các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công nhân viên chức có thể tham gia các môn thể thao vận động như cầu lông, bóng bàn... giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, bổ ích.

Bài, ảnh VD